Quảng bá nông sản ra thế giới bằng con đường “tranh tài quốc tế”

08/10/2016 15:45
08-10-2016 15:45:38+07:00

Quảng bá nông sản ra thế giới bằng con đường “tranh tài quốc tế”

Nông nghiệp vốn là thế mạnh của kinh tế Việt Nam và có nhiều sản phẩm nông sản không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên để quảng bá các sản phẩm này đến với người tiêu dùng nước ngoài, doanh nghiệp thường phải tốn kém rất nhiều chi phí.

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Lưu Duẩn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, giới thiệu các hoạt động của VAFoST, FIFSTA, IUFoST liên quan đến các giải thưởng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Do đó, bên cạnh những phương thức quảng cáo truyền thống, nhiều doanh nghiệp Việt bắt đầu lựa chọn những cuộc tranh tài quốc tế, qua đó khẳng định vị thế sản phẩm của mình trên phạm vi toàn cầu đồng thời tận dụng cơ hội, coi đây như một kênh giới thiệu sản phẩm, tiếp cận đối tác, người tiêu dùng.

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Lưu Duẩn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam (VAFoST) chia sẻ, tại các cuộc thi quốc tế, các sản phẩm Việt đoạt giải cao không chỉ mang lại mầu cờ sắc áo cho quốc gia mà qua đó thương hiệu sản phẩm, thương hiệu công ty cũng được các nhà khoa học, doanh nghiệp trong ngành cũng như người tiêu dùng biết đến ở phạm vi quốc tế.

Giáo sư giới thiệu một trong những giải thưởng quốc tế có uy tín là “Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu, do Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm quốc tế (IUFoST) tổ chức xét chọn và chấm giải.”

Ông cho biết: “Với vị thế được ví von như là Liên hiệp quốc trong lĩnh vực thực phẩm, giải thưởng của IUFoST là giải thưởng có quy mô quốc tế lớn nhất và uy tín nhất, được tổ chức 2 năm một lần trong khuôn khổ Đại hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm toàn cầu, quy tụ các nhà khoa học và các doanh nghiệp danh tiếng thế giới trong lĩnh vực thực phẩm.”

Giáo sư Lưu Duẩn cho biết, giải thưởng được đề cử và đánh giá theo 3 hạng mục chính, bao gồm sáng tạo sản phẩm và đổi mới công nghệ, bao bì và bao gói tiên tiến, truyền thông kiến thức dinh dưỡng và thực phẩm đến người tiêu dùng.

Bà Ngô Thị Hạnh, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hoàn Ngọc - Trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh, thương hiệu được vinh danh Giải thưởng Công nghiệp Thực phẩm Toàn cầu năm 2014 chia sẻ: “Giải thưởng toàn cầu là một điều bất ngờ đối với doanh nghiệp. Trà Hoàn Ngọc là một doanh nghiệp vừa và nhỏ nên việc chúng tôi được nhận giải thưởng của IUFoST, phần nào đã truyền cảm hứng và kỳ vọng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ khác. Chúng ta hoàn toàn có cơ hội nếu chúng ta biết chú trọng vào chất lượng của từng sản phẩm và chú trọng đến việc cải tiến, áp dụng nghiên cứu Khoa học Công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.”

Theo bà Ngọc, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đánh giá công đầu của doanh nghiệp chính là: “Biến cây Hoàn Ngọc là một loại cây hoang dại trở thành sản phẩm thương mại hóa, góp mặt vào danh sách cây thuốc quý của Việt Nam do Bộ Y Tế banh hành.”

Kinh nghiệm tham gia “đấu trường” quốc tế, bà Ngọc chia sẻ: “Tiêu chí được chú trọng là cải tiến khoa học công nghệ. Yếu tố thành công, thứ nhất phải thuyết minh hay, mà muốn hay thì thông tin phải có thật. Thứ hai đó là thị hiếu. Sản phẩm đưa ra thị trường phải lạ và rất Việt Nam, nhưng sản phẩm phải có tiềm năng cung ứng cho thị trường quốc tế bằng đầu tư máy móc sản xuất, mặt khác phải phù hợp với nhu cầu thị hiếu quốc tế."

Bên cạnh đó, đại diện của Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam cũng cho biết, VAFoST với tư cách là thành viên tích cực của Liên đoàn các cơ quan khoa học và công nghệ thực phẩm của ASEAN (FIFSTA), Hội đã nhiều lần tuyển chọn và tiến cử sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam tham dự giải thưởng “Thực phẩm tốt nhất ASEAN”. Nhiều sản phẩm đã được giải như bánh chưng Tân Ước (2013), chạo tôm Cầu Tre (2011), phở ăn liền Vifon (2009), chả giò rế Cầu Tre (2007), viên dầu gấc Vinagac (2003)

Ngoài việc kết nối các thành viên, VAFoST cũng tạo ra những sân chơi mới cho các thành viên, qua việc bảo trợ và đề cử các sản phẩm xuất sắc tham gia các cuộc thi lớn ở quốc tế, qua việc tổ chức các triển lãm máy móc, hội nghị, hội thảo khoa học và phản biện xã hội liên quan đến khoa học thực phẩm. Tới đây, VAFoST sẽ đảm nhiệm vai trò đồng tổ chức "Hội nghị Thực phẩm các nước ASEAN" (ASEAN Food Conference) tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2017. Đây là hội nghị về khoa học thực phẩm lớn nhất ASEAN, quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp quốc tế./.

http://www.vietnamplus.vn/quang-ba-nong-san-ra-the-gioi-bang-con-duong-tranh-tai-quoc-te/409898.vnp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98