Cá tra gặp đối thủ cạnh tranh mạnh tại thị trường EU

14/11/2016 14:11
14-11-2016 14:11:39+07:00

Cá tra gặp đối thủ cạnh tranh mạnh tại thị trường EU

Ba năm liên tiếp trở lại đây, xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU chững hoặc giảm sút. Giá cá tra nhập khẩu (NK) trung bình tại EU hiện nay giảm xuống mức từ 2.05 – 2.1 USD/kg. Dường như, giá NK giảm cũng không tạo lực đẩy cho thị trường này. Tính đến nửa đầu tháng 10/2016, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường EU đạt 207.2 triệu USD, giảm 10.3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị XK sang 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất là: Hà Lan, Anh và Tây Ban Nha đều giảm lần lượt: 10.2%; 0.2% và 14.5% so với cùng kỳ năm 2015.

* Xuất khẩu thủy sản năm 2016 sẽ đạt 7 tỷ USD?

Cho tới nay, XK cá tra sang hầu hết các thị trường EU đều chưa khả quan hoặc giảm sút. Nhu cầu một số sản phẩm cá thịt trắng vẫn ổn định trong khi giá cá tra lại giảm. Anh là thị trường tăng trưởng ổn định nhất cho đến cuối tháng 9/2016.

Tính đến giữa tháng 8/2016, tổng khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod ở Anh tăng 6%, với giá trung bình ổn định ở mức 10.8 USD/kg, đứng vị trí thứ 2 trong các mặt hàng thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Anh.

Tiêu thụ cá tuyết haddock, là một loài cá thịt trắng khác cũng được ưa chuộng tại Anh, tăng 5% về cả khối lượng (19,177 tấn) và giá trị (259 triệu USD). Đây là loài phổ biến đứng thứ 5 tại Anh, sau cá hồi salmon, cá tuyết cod, cá ngừ và tôm.

 

Tuy nhiên, không giống như cá tuyết cod, sản phẩm cá tuyết haddock ướp lạnh có mức tăng trưởng cao hơn các sản phẩm đông lạnh. Trong đó, khối lượng sản phẩm ướp lạnh tăng 8.2% và doanh thu tăng 6.4%, so với mức tăng 0.3% về khối lượng tiêu thụ với doanh thu của sản phẩm đông lạnh gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu NK cá thịt trắng của EU tính đến hết tháng 7/2016, sản phẩm cá Cod phile, đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất từ 23 – 29.3% tổng NK, tiếp đó là sản phẩm Alaska pollock phile đông lạnh chiếm từ 14 - 18%, cá Cod đông lạnh (HS 030363), chiếm từ 10 - 15% tổng NK cá thịt trắng. Còn cá tra phile đông lạnh (HS 030462) chiếm chưa đầy 6% tổng NK cá thịt trắng của khối EU.

Dự báo, năm 2016, NK cá tra tại EU giảm từ 10 - 15% so với 2015. Để cạnh tranh với sản phẩm cá thịt trắng truyền thống đang được bảo hộ tốt tại EU, các doanh nghiệp (DN) XK cá tra Việt Nam cần tính đến việc tăng sản phẩm cá tra Premium, chất lượng cao,  giá cao sang thị trường này đi kèm với chiến dịch xây dựng hình ảnh có hiệu quả.

Về thị trường XK cá tra, tổng kết 9 tháng đầu năm, mặc dù XK vẫn đạt 1.23 tỷ USD, tăng 6.2% so với cùng kỳ năm trước nhưng các DN XK gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, DN cá tra Việt Nam vướng phải 2 rào cản lớn: rào cản thương mại thuế chống bán phá giá và hàng rào kỹ thuật là chương trình thanh tra cá da trơn. Mặc dù, giá trị XK cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng khá tốt nhưng chưa thực sự chắc chắn trong năm 2017. Cứu cánh lớn nhất của các DN XK cá tra trong năm nay là thị trường Trung Quốc, 9 tháng đầu năm nay, XK sang thị trường này tăng đến 75.6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, Trung Quốc – Hong Kong đã thay thế EU để trở thành thị trường XK lớn thứ 2./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98