Chiến lược phản ứng với các thông tin gây sốc

18/11/2016 14:25
18-11-2016 14:25:12+07:00

Chiến lược phản ứng với các thông tin gây sốc

Kết quả trưng cầu dân ý về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) đã khiến cả thế giới sửng sốt. Tuy nhiên, việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ thậm chí còn gây lo ngại nhiều hơn. Vậy thì làm cách nào để nhà đầu tư có thể tồn tại trong một thế giới đầy những thông tin bất ngờ và gây sốc như hiện nay?

Vấn đề bản chất con người

Nhiều người cảm thấy rất bất ngờ sau khi nghe một câu chuyện về Foxconn, một trong những hãng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Ông Chin Shih-Chien, giám đốc sở thú thành phố Đài Bắc (Đài Loan) được Foxconn mời về để thuyết trình và chia sẻ kinh nghiệm, cách thức để nuôi dạy và quản lý động vật cho các các nhà quản lý cao cấp của mình. Ông Terry Gou, chủ tịch của Hon Hai, tập đoàn mẹ của Foxconn, đã lắng nghe cẩn thận và còn hỏi ông Chin Shih-Chien cách thức để áp dụng điều này vào việc quản lý công nhân tại Foxconn.

Ông Terry Gou cũng từng tuyên bố: ““Hon Hai có một lực lượng lao động với hơn 1 triệu người trên toàn thế giới. Con người cũng là động vật nên việc quản lý hơn 1 triệu con vật khiến cho tôi cảm thấy đau đầu”.

Đây không chỉ là một câu chuyện gây sốc. Ở khía cạnh nhân đạo, nó còn có vẻ khá tàn khốc và dã man khi người chủ lại xem nhân viên như động vật. Tuy nhiên, dưới góc nhìn nghiên cứu của tâm lý học và tài chính hành vi thì rõ ràng gốc gác động vật đã ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của con người. Điều này có ứng dụng rất lớn trên thị trường tài chính.

Shocking News xuất hiện ngày càng nhiều

Kết quả trưng cầu dân ý về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) đã khiến cả thế giới sửng sốt. Tuy nhiên, việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ thậm chí còn gây lo ngại nhiều hơn. Vậy thì làm cách nào để nhà đầu tư có thể tồn tại trong một thế giới đầy những thông tin bất ngờ và gây sốc (Shocking News) như hiện nay?

Khi một tin tức bất ngờ xuất hiện thì nhà đầu tư không nên phản ứng thuần túy chỉ để chữa cháy mà cần thể hiện rõ quan điểm chiến lược. Nền tảng cho các chiến lược phản ứng cần dựa trên các nguyên cứu sâu rộng về tâm lý và hành vi con người. Đáng chú ý là điều này ít được đề cập trong các lý thuyết về kinh tế mà người rành nhất đôi khi lại là các … bác sỹ tâm thần và các nhà tâm lý học!

Chiến lược phản ứng với Shocking News

Nếu phân tích kỹ thì ta sẽ gặp hai dạng Shocking News đặc trưng (chỉ xét trên thị trường tài chính theo các nguyên cứu của Giáo sư Daniel Kahneman và Amos Tversky):

Loại 1: Những thông tin đến rất bất ngờ và hoàn toàn không thể có sự chuẩn bị từ trước. Động đất, sóng thần Tohoku ở Nhật Bản năm 2011 và vụ khủng bố 11/09/2009 ở Mỹ có thể coi là những ví dụ kinh điển cho trường hợp này.

Thông thường trong những trường hợp này giải pháp tốt nhất cho các nhà đầu tư là bắt chước phản ứng các con thú khi có thảm họa tự nhiên: chúng sẽ tháo chạy cùng nhau theo hành vi bầy đàn (herding behavior). Nghĩa là nhà đầu tư nên ngay lập tức hùa theo xu hướng của đám đông vì hai lý do:

Thứ nhất, có thể nhà đầu tư đó chưa đủ “tầm” để suy nghĩ đủ sâu sắc nhằm chống lại xu hướng hiện hành.

Thứ hai, ngay cả khi anh suy nghĩ thực sự logic và đi trước đám đông thì trong trường hợp đám đông hoảng loạn quá mức hoặc kéo dài lâu hơn dự kiến thì cũng sẽ gây thiệt hại rất lớn cho tài khoản.

Thực tế đã cho thấy tác động của những thông tin bất ngờ hoàn toàn có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Ví dụ bên dưới là của VN-Index và Nikkei 225 Index.

Loại 2: Những thông tin bất ngờ nhưng hoàn toàn có thể chuẩn bị tâm lý và kế hoạch từ trước. Vụ Brexit ở Anh hay Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ là những ví dụ sống động. Hết sức bất ngờ về mặt kết quả nhưng ai cũng phải đồng ý rằng nhà đầu tư hoàn toàn biết trước thời điểm xảy ra vụ việc.

Phản ứng được các nhà tâm lý học khuyến nghị trong trường hợp này là nhà đầu tư sẽ hành động giống như con thú săn mồi (chó sói, sư tử, hổ báo…) khi cảm thấy không thể bắt được con mồi: chúng sẽ bỏ đi và đợi đến một lúc khác để quay trở lại.

Rõ ràng việc đánh cược vào một kết quả mình không thể nắm chắc so với việc ngồi im thì việc ngồi im và chờ đợi có vẻ khôn ngoan hơn và ít gây thiệt hại hơn. Mặt khác, thời gian vài tuần sau khi thông tin được công bố sẽ giúp nhà đầu tư nhìn rõ xu hướng hơn, khi đó thì tham gia cũng không quá muộn./.



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98