Cổ phiếu khoáng sản “họ K” bất ngờ tăng kịch trần liên tục

16/11/2016 14:01
16-11-2016 14:01:24+07:00

Cổ phiếu khoáng sản “họ K” bất ngờ tăng kịch trần liên tục

Trong vài phiên giao dịch trở lại đây, nhóm cổ phiếu khoáng sản “họ K” khiến không ít nhà đầu tư ngạc nhiên khi tăng kịch trần liên tục và dư mua tại giá trần luôn ở mức khá cao.

* Năm buồn của cổ phiếu khoáng sản “họ K”

Phát súng đầu tiên chính là KSH của CTCP Đầu tư và Phát triển KSH khi tăng kịch trần vào phiên 04/11 với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 15,700 đơn vị, gấp 3 lần phiên giao dịch trước đó. Và liên tục sau đó là chuỗi tăng trần ấn tượng của KSH, kéo dài 9 phiên liên tiếp tính đến phiên giao dịch sáng nay (16/11), tương ứng mức tăng gần 79%, từ 1,400 đồng/cp lên 2,500 đồng/cp.

Được biết, ngay trước ngày tăng kịch trần, ngày 03/11, HĐQT KSH đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược với số lượng dự kiến phát hành hơn 28 triệu cp, bằng với tổng số cổ phiếu hiện đang lưu hành của KSH. Theo đó, thời gian dự kiến phát hành trong quý 4/2016, với giá chào bán 10,000 đồng/cp, cao hơn rất nhiều so với mức giá trên sàn hiện nay. Nhiều khả năng chính kế hoạch này đã thúc đẩy giá cổ phiếu KSH. Về kết quả kinh doanh thì qua 9 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế Công ty chỉ còn 650 triệu đồng, kém xa so với mức lãi 3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Cùng thời điểm KSH bắt đầu tăng kịch trần, cổ phiếu KSA của CTCP Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận cũng đã phát tín hiệu giao dịch tích cực khi khối lượng khớp lệnh bất ngờ tăng đột biến (từ phiên 07-10/11 với trên 1.2 triệu cp). Đến phiên ngày 10/11 thì KSA chính thức ghi tên trong nhóm cổ phiếu tăng trần, đến nay (16/11) đã là 5 phiên liên tiếp, tương ứng tăng 40%, từ 1,500 đồng lên 2,100 đồng/cp.

Tương tự cho cổ phiếu của CTCP Khoáng sản Luyện kim màu (KSK) và CTCP Khoáng sản Hòa Bình (KHB), với 5 phiên tăng trần gần đây nhất, hai cổ phiếu này lần lượt tăng 56% và 38% cùng với đó là khối lượng giao dịch bình quân tăng đáng kể so với thời điểm liền trước đó.

Biến động KSA, KSK, KHB, KSH trong 5 phiên giao dịch gần đây

 

Một điểm chung khá thú vị cả 3 cổ phiếu KSA, KHB và KSK trước khi giá trên sàn tăng đột biến đó là cùng loạt công bố báo cáo tiến độ sử dụng từ đợt chào bán cổ phần đã thực hiện vào năm 2015. Bên cạnh đó, các phương án sử dụng vốn này đều đã điều chỉnh so với phương án đưa ra tại thời điểm phát hành.

Chẳng hạn như KSA, Công ty có kế hoạch hợp tác với Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn triển khai dự án khai thác mỏ Titan - Zircon khu vực Long Sơn - Suối nước phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với mức đầu tư là 150 tỷ đồng từ số vốn được huy động trong đợt phát hành ra công chúng năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai HĐQT đã đánh giá lại đối với khả năng sinh lời của dự án và quyết định sẽ hủy bỏ hoạt động hợp tác đầu tư nói trên và đồng thời rút một phần vốn đầu tư tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Khoáng sản Bình Thuận BTC (là công ty con của KSA) chuyển sang hợp tác với CTCP Khoáng sản Đất Quảng Ninh Thuận cùng đầu tư vào dự án khai thác quặng sa khoáng Titan - Zircon khu vực Phước Hải xã Phước Hải và An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Bình Thuận. Còn số tiền thu được còn lại (330 tỷ đồng), KSA tiếp tục thực hiện xây dựng nhà máy chế biến xỉ titan Bình Thuận và xin cấp phép mỏ titan cũng tại Bình Thuận.

Đáng chú ý là cùng thời điểm này, một số diễn đàn lại xuất hiện thông tin về khai thác chế biến titan ở Bình Thuận liên quan đến việc giới hạn vùng khai thác titan tại Bình Thuận cũng như quy hoạch phân vùng khai thác titan. Và nhiều khả năng đây chính là thông tin đã giúp KSA liên tục tăng trần như vậy bởi đơn vị này đang hoạt động khai thác chủ yếu titan tại địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên theo tìm hiểu thì thông tin về khai thác chế biến titan ở Bình Thuận không phải là thông tin mới đây mà đã xuất hiện trên một tờ báo vào đầu năm 2013!

Đến lúc này vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính thức vì sao hàng loạt cổ phiếu “họ K” nói trên cùng nhau tăng kịch trần như vậy. Nguyên nhân có thể nhà đầu tư kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh các đơn vị đó mà cũng có thể là do giá các cổ phiếu này đang ở mức thấp kỷ lục nên nhà đầu tư mạnh tay vào bắt đáy. Song, điều này cũng có thể là khá rủi ro bởi trong quá khứ đã có lần nhà đầu tư từng bắt đáy KSA bị mắc kẹt hồi giữa tháng 7/2016 khi sau đó mã này quay đầu giảm kịch sàn trở lại.

Không chỉ riêng nhóm khoáng sản “họ K” kể trên đều tăng giá, các cổ phiếu cùng ngành có thị giá thấp khác như BGM, ACM và LCM cũng thể hiện diện mạo hoàn toàn khác trong những phiên gần đây. Cụ thể, LCM có 5 phiên tăng trần, từ 1,470 đồng lên 2,000 đồng/cp, tương ứng tăng 33%; BGM tăng 36% để giao dịch tại 1,500 đồng/cp và ACM tăng 17%, đạt 2,100 đồng/cp sau 5 phiên gần đây nhất./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98