Colliers: Donald Trump và Brexit có thể báo hiệu tin tốt cho BĐS châu Á

24/11/2016 15:51
24-11-2016 15:51:05+07:00

Colliers: Donald Trump và Brexit có thể báo hiệu tin tốt cho BĐS châu Á

Các thị trường mới nổi ở châu Á đều bị bán tháo sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, các khoản đầu tư vào bất động sản (BĐS) tại khu vực này có thể được hưởng lợi thật sự, các nhà phân tích của Colliers cho hay.

"Các tài sản tài chính ở thị trường mới nổi, bao gồm cả BĐS, chưa từng được ưa chuộng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi nhu cầu của các tài sản tài chính ở thị trường phát triển, đặc biệt ở Mỹ, lại gia tăng mạnh mẽ", ông Andrew Haskins, Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu, cho hay trong tuần trước.

"Hiện tại, “Brexit” và chiến thắng của ông Trump trong trung hạn sẽ nhắc cho nhà đầu tư biết rằng bạn có thể gặp nhiều bất ngờ với các thị trường phát triển cũng như các thị trường mới nổi", ông nói thêm. "Điều đó sẽ góp phần xoa dịu mối lo lắng về chính trị và kinh tế của châu Á bấy lâu nay".

Ông kỳ vọng phần bù rủi ro đối với các tài sản trong khu vực châu Á sẽ giảm bớt, qua đó thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản trong khu vực.

Mặc dù chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử đều vượt ngoài kỳ vọng của nhà đầu tư, nhưng ông Haskins cho hay: Colliers vẫn không thay đổi nhiều những dự báo lạc quan về nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Đến thời điểm hiện tại, tốc độ tăng trưởng của cả Trung Quốc và Hồng Kông đều đã vượt kỳ vọng. Bên cạnh đó, cả Ấn Độ và Úc đều tăng trưởng rất mạnh mẽ", ông nhận xét. "Vì vậy, chúng tôi rất lạc quan về phương hướng phát triển tổng thể của các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương".

Nhưng ông bổ sung thêm rằng ông vẫn chưa rõ liệu chính sách của Tổng thống Donald Trump sẽ nới rộng hay thu hẹp nền kinh tế Mỹ, qua đó gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các nước châu Á.

Trong số các thị trường bất động sản mà Colliers theo dõi, ông Haskins đánh giá Ấn Độ có thể trở thành một mục tiêu đầu tư hấp dẫn.

"Trong 3 đến 5 năm tới, Ấn Độ sẽ trở thành một thị trường rất thú vị". "Các hạn chế về hoạt động đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ đang dần được nới lỏng và Chính phủ đã thông qua các điều luật trong ngành BĐS, qua đó góp phần nâng cao các tiêu chuẩn của ngành này ở Ấn Độ hướng tới các chuẩn mực quốc tế".

Ông cho hay việc Chính phủ Ấn Độ quyết định “xóa sổ” tiền giấy mệnh giá 500 và 1,000 rupee, tuy có thể làm tổn hại đến tính thanh khoản trên thị trường bất động sản trong thời gian này, nhưng sẽ mang lại tác động tích cực cho nền kinh tế trong dài hạn.

Colliers cũng tỏ ra lạc quan đối với thị trường Singapore bất chấp những lo ngại về kinh tế trong thời gian gần đây. Dữ liệu GDP của Singapore, dự kiến được công bố trong ngày thứ Năm, có thể cho thấy nền kinh tế này sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 2.5% so với quý trước, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Ông Haskins cho rằng: “Mặc dù nền kinh tế Singapore đang phải chịu áp lực, nhưng sức hút trong dài hạn của một nền kinh tế thị trường đẳng cấp thế giới, với tính minh bạch về các quy định cao như Singapore là rất rõ ràng”. "So sánh một cách tương đối các thị trường trường ở châu Á, các tài sản ở Singapore lại có giá trị cao hơn. Và điều đó đã được phản ánh qua lãi suất đầu tư cao".

Giá nhà ở của Singapore đã bị tác động nặng nề khi Chính phủ quốc đảo này áp đặt một loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt giá nhà từ năm 2011. Trong đó, bao gồm cả luật thuế tài sản bổ sung (ABSD), cụ thể, đối với những người dân Singapore đã sở hữu 1 căn nhà và nhà đầu tư nước ngoài khi mua nhà tại quốc gia này sẽ đóng thêm lệ phí chứng từ bằng 15% giá mua nhà. Giá căn hộ sang trọng và cao cấp đã giảm khoảng 15-25% kể từ khi thị trường đạt đỉnh trong năm 2011.

Giá bất động sản thương mại ở các khu liên thành cũng phải đối mặt với một số khó khăn, với nhu cầu về không gian bán lẻ trì trệ trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng ảm đạm và sự cạnh tranh từ thương mại điện tử. Đồng thời, phân khúc văn phòng đã phải đối mặt với cả đà sụt giảm về nhu cầu cũng như sự gia tăng của các tòa nhà mới xây.

Mặc dù nhà đầu tư lo lắng rằng thị trường bất động sản Australia đã bước vào phạm vi “bong bóng”, nhưng Colliers vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng lĩnh vực BĐS của quốc gia này.

"Hiện nền kinh tế Australia vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam, xung quanh Sydney và Melbourne. Bên cạnh đó, lãi suất tại Australia vẫn còn cao", ông cho biết. "Tuy nhiên, ít nhất trong mảng BĐS văn phòng, phân khúc mà chúng tôi tập trung nhiều nhất, đang ngày càng khó khăn trong việc tìm thấy tài sản tốt. Tình trạng thiếu hụt hàng mỗi lúc một tăng, vì vậy càng khó khăn hơn để tìm mua tài sản"./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98