Đi tìm nguyên nhân khối ngoại bán ròng rã Vinamilk

29/11/2016 14:35
29-11-2016 14:35:44+07:00

Đi tìm nguyên nhân khối ngoại bán ròng rã Vinamilk

Dù nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (HOSE:VNM) giảm giá trong ngắn hạn là gì thì VNM vẫn là một cổ phiếu có vị thế và triển vọng tốt trong trung và dài hạn mà giới đầu tư cần chú ý. Đây cũng chính là cơ hội mà giới đầu tư có thể tận dụng để mua được cổ phiếu tốt ở mức giá hợp lý.

SCIC chốt giá khởi điểm đấu giá VNM ở mức 144,000 đồng/cp

Kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tỷ giá USD/VND đã tăng từ mức 22,300 đồng lên mức cao nhất đến 22,800, tức tăng khoảng 2% và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm vào cuối năm.

Đà tăng của tỷ giá có thể do ảnh hưởng từ việc giá đồng USD trên thị trường thế giới đã liên tục tăng cao trong thời gian qua trước kỳ vọng các chính sách của ông Donald Trump sẽ làm tăng chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế và Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 12. Bên cạnh đó, mùa vụ cuối năm cũng đang đến gần, hoạt động tín dụng, xuất nhập khẩu sẽ tăng tốc và kéo theo nhu cầu đồng USD gia tăng.

Tỷ giá USD/VND trong năm 2016
Nguồn: Bloomberg

Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam thì phải đối mặt với rủi ro tỷ giá. Rủi ro tỷ giá là rủi ro do tác động của tỷ giá đối với khoản đầu tư, nếu VND giảm giá thì khoản đầu tư sẽ bị giảm giá trị tương ứng khi quy đổi ra ngoại tệ. Khi đó quyết định thường áp dụng là không đầu tư vào chứng khoán hoặc sẽ tìm cách thay thế chứng khoán bằng tài sản ngoại tệ.

Do vậy nhiều khả năng việc khối ngoại bán ròng liên tục trên thị trường trong những tuần gần đây là để phòng ngừa rủi ro này.

Hoạt động bán ròng của khối ngoại diễn ra mạnh trong đó giá trị bán ròng VNM lên đến gần 900 tỷ đồng từ 18/11 đến nay, cổ phiếu đứng thứ 2 trong danh sách bán ròng của khối ngoại là HPG cũng chỉ hơn 120 tỷ đồng.

Top 5 cổ phiếu bán ròng nhiều nhất của khối ngoại từ 18/11 đến 29/11/2016

VNM là cổ phiếu yêu thích của khối ngoại từ trước đến nay – lúc nào cũng kín room 49% (khi chưa mở room ngoại) do đó tỷ trọng cổ phiếu này trong danh mục của nhiều quỹ thường chiếm tỷ trọng lớn. Với thanh khoản đang khá tốt, cùng việc VNM chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục thì rất có thể VNM sẽ là cổ phiếu được lựa chọn đầu tiên để tái cơ cấu danh mục phòng ngừa rủi ro.

Trong khoảng thời gian từ 21/11 đến 20/12/2016, Amersham Industries Ltd đăng ký thoái 1.62 triệu cp và The CH/SE Asia Investment Holding PTE Ltd đăng ký thoái hết gần 240,000 cp của CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM). Ở chiều ngược lại, DC Developing Markets Strategies PLC đăng ký mua 700,000 cp VNM.

Một nghi vấn khác đang được giới đầu tư lan truyền đó là việc khối ngoại đang bắt tay đè giá để có thể mua được VNM ở mức giá tốt trong đợt đầu giá sắp tới.

Mức giá khởi điểm SCIC đưa ra là 144,000 đồng/cp và giá đặt mua của nhà đầu tư không được thấp hơn giá khởi điểm và mức giá sàn mà SCIC đưa ra tại ngày chào bán (12/12/2016). Hiện mức giá VNM đang giao dịch là 129.000 đồng đang thấp hơn 12% so với mức giá khởi điểm.

Giá cổ phiếu VNM từ cuối tháng 08/2016 đến nay

Dù nguyên nhân khiến VNM giảm giá trong ngắn hạn là gì thì VNM vẫn là một cổ phiếu tốt có vị thế và triển vọng tốt trong trung và dài hạn mà giới đầu tư cần chú ý. Đây cũng chính là cơ hội mà giới đầu tư có thể tận dụng để mua được cổ phiếu tốt ở mức giá hợp lý.

Một số chiến lược phát triển của VNM trong năm năm tới gồm tăng trưởng doanh thu với mức tăng trưởng trung bình hằng năm 8-9%, để đạt mức tăng trưởng này, Công ty sẽ ưu tiên việc gia tăng sản lượng tiêu thụ trên cơ sở giá bán hợp lý cũng như phát triển thêm dòng sản phẩm cao cấp để lấy thêm thị phần; tăng trưởng thị phần trung bình từ 1-1.5% hằng năm đối với từng nhóm sản phẩm; nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới; ưu tiên phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là khu vực nông thôn; triển vọng tăng trưởng tại thị trường nước ngoài tiếp tục tăng cao (thị trường Campuchia) mức tăng trưởng bình quân mỗi năm đến hết năm 2024 dự kiến đạt khoảng 15%; tiếp tục tìm kiếm cơ hội M&A các công ty sữa tại các quốc gia khác.

Với chiến lược như trên, VNM đặt kế hoạch doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017 và trở thành 1 trong 50 nhà máy sữa lớn nhất thế giới./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98