Lo vàng lậu chảy vào Việt Nam

29/11/2016 08:51
29-11-2016 08:51:22+07:00

Lo vàng lậu chảy vào Việt Nam

Khoảng cách chênh lệch giá trong nước và thế giới hiện trên 3 triệu đồng/lượng làm tăng nguy cơ nhập lậu vàng, nhất là đang vào cao điểm sản xuất vàng trang sức, mỹ ngh, theo báo Người lao động đưa tin.

Trước tình trạng doanh nghiệp (DN) sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chủ yếu dùng nguyên liệu mua từ nguồn trôi nổi trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP HCM vừa có văn bản kiến nghị sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng theo hướng quy định cụ thể nguồn gốc hợp pháp của vàng nguyên liệu.

Cần xác định nguồn gốc vàng nguyên liệu

Theo NHNN Chi nhánh TP, qua công tác quản lý cho thấy nguồn vàng nguyên liệu để các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chủ yếu từ vàng miếng, trang sức cũ phân kim lại, vàng nguyên liệu mua từ DN khác hoặc mua trôi nổi trên thị trường… Chỉ số ít DN dùng vàng miếng có nguồn gốc chứng từ để làm nguyên liệu sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Trong khi đó, nguồn vàng nguyên liệu mua trôi nổi trên thị trường để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ rất lớn nên rất ít DN có hóa đơn chứng từ đầu vào. Nghị định 24 quy định quyền sở hữu vàng hợp pháp của tổ chức, cá nhân được công nhận và bảo vệ nên việc xác định nguồn gốc vàng nguyên liệu hợp pháp là vấn đề cần quan tâm.

Ngành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ gần như lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc Ảnh: Tấn Thạnh

Đề xuất này trở nên hợp lý hơn trong bối cảnh giá vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới trên 3 triệu đồng/lượng. Phiên giao dịch ngày 28-11, giá vàng SJC ở mức 35,8 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết chỉ 32,7 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới càng lớn sẽ càng kích thích nhu cầu nhập lậu vàng để hưởng lợi, nhất là khi nhu cầu về vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ đang tăng cao.

Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã bắt quả tang Rim Ri Lim (50 tuổi, quốc tịch Campuchia) đang vận chuyển trái phép vàng với số lượng lớn qua biên giới. Tổng cộng 18 miếng kim loại màu vàng, được ghi ký hiệu bên ngoài là loại vàng 9999 trọng lượng 1 kg/miếng. Đối tượng này còn khai nhận đã vận chuyển cho người quen 3 đợt vàng trái phép qua biên giới cho thấy hoạt động buôn lậu vàng vẫn xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn TP HCM, nhìn nhận có tình trạng nhập lậu vàng và nguy cơ này gia tăng khi khoảng cách chênh lệch vàng SJC với thế giới lớn dần.

Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, việc chênh lệch giá vàng trong nước quá cao so với thế giới khiến các DN gia công và xuất khẩu vàng trang sức cho nước ngoài càng làm càng lỗ do phải mua vàng nguyên liệu với giá cao hơn quốc tế.

Doanh nghiệp đối mặt rủi ro

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng dù DN đã được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức nhưng lại không được nhập khẩu vàng nguyên liệu phục vụ sản xuất mà phải mua vàng trôi nổi trên thị trường trong nước với giá cao hơn quốc tế khiến giá thành tăng cao và không thể cạnh tranh được với hàng ngoại. Điều này còn vô tình đẩy DN vào tình trạng luôn phải đối mặt với rủi ro pháp lý liên quan đến việc mua bán vàng bất hợp pháp.

Hiện cả nước chưa có trung tâm mua bán vàng nguyên liệu và NHNN cũng chưa cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu cho một DN nào. Do không ít DN mua nguyên liệu trôi nổi gặp vàng kém chất lượng, vàng giả nên nhu cầu nhập khẩu vàng nguyên liệu theo đường chính ngạch là không nhỏ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Dưng, đến giờ các chính sách của NHNN lại chưa chấp nhận hoạt động này.

Từ những bất cập trên, NHNN Chi nhánh TP kiến nghị ngoài quy định DN được sử dụng vàng miếng mua của các tổ chức hợp pháp để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, cần quy định cụ thể nguồn gốc hợp pháp của các nguồn vàng nguyên liệu khác như nữ trang mua lại của khách hàng, nguồn vàng nguyên liệu không có hóa đơn chứng từ… Cụ thể, kiến nghị NHNN phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quy định cụ thể về chứng từ hợp pháp của nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Nhiều DN sản xuất vàng trang sức cho rằng quy định mua vàng nguyên liệu trôi nổi phải có chứng từ là rất khó, dường như không khả thi.

http://nld.com.vn/kinh-te/lo-vang-lau-chay-vao-viet-nam-20161128212953601.htm





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98