Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

14/11/2016 11:24
14-11-2016 11:24:08+07:00

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 3383/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, nhóm 6 bao gồm các cảng biển thuộc 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc và các đảo thuộc vùng biển Tây Nam (riêng cảng biển trên sông Soài Rạp của Long An thuộc phạm vi quy hoạch của nhóm cảng biển số 5).

Trong đó, cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến chính là Cái Cui, Hoàng Diệu - Bình Thủy, Trà Nóc - Ô Môn - Thốt Nốt. Nhu cầu hàng hóa thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 8.07 - 8.95 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 12.55 đến 13.8 triệu tấn/năm. Cảng biển Đồng Tháp: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0.85 - 1 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1.5 - 1.8 triệu tấn/năm.

Cảng biển Tiền Giang: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0.5 - 0.65 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 4.14 - 8.54 triệu tấn/năm. Cảng biển Vĩnh Long: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0.6 - 0.7 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0.9 - 1.1 triệu tấn/năm. Cảng biển Bến Tre: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0.2 - 0.25 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0.35 - 0.5 triệu tấn/năm.

Cảng biển An Giang: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 3.2 - 3.3 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 3.9 - 4.5 triệu tấn/năm. Cảng biển Hậu Giang: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 3.89 - 4.47 triệu tấn/năm. Cảng biển Sóc Trăng: Nhu cầu hàng hóa  thông qua năm 2020 khoảng 3.59 - 4.22 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 12.56 - 14.5 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập phục vụ trung tâm nhiệt điện Long Phú).

Cảng biển Trà Vinh: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 9.27 - 10.6 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 14.6 - 16.9 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập cho Trung tâm điện lực Duyên Hải). Cảng biển Cà Mau: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 1.15 - 1.45 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 1.8 - 2.5 triệu tấn/năm. Cảng biển Bạc Liêu: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0.35 - 0.65 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1.1 - 5.02 triệu tấn/năm.

Cuối cùng, Cảng biển Kiên Giang bao gồm khu bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, Rạch Giá, Phú Quốc và các đảo khu vực biển Tây, Đồng bằng sông Cửu Long. Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 4.5 - 4.75 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 8.75-12.7 triệu tấn/năm (không kể hàng hóa qua cảng chuyên dùng Mũi Đất Đỏ).

Được biết, mục tiêu định hướng phát triển cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng .Tạo tiền đề quan trọng để hình thành hệ thống giao thông vận tải đồng bộ liên hoàn, tiền đề để tổ chức hiệu quả quá trình vận tải trong khu vực, nâng cao hiệu quả sử dụng đối với mạng giao thông nội vùng và liên vùng, giảm áp lực trên các trục giao thông liên kết Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh, giảm thời gian, chi phí tiếp chuyển hàng hóa XNK khu vực Đồng bằng sông Cửu Long qua nhóm cảng biển số 5./.

* Tài liệu đính kèm:

QĐ 3383.pdf





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98