Sẽ có quy định về quản lý tiền ảo, tài sản ảo

25/11/2016 21:47
25-11-2016 21:47:19+07:00

Sẽ có quy định về quản lý tiền ảo, tài sản ảo

Dù tiền ảo như bitcoin không được Ngân hàng Nhà nước công nhận và không cho phép sử dụng như một phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam nhưng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp ban hành quy định về quản lý tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử.

Bộ Tư pháp đã hoàn tất lộ trình ban đầu về việc lấy ý kiến để ban hành các quy định về quản lý tiền ảo, tài sản ảo, tiền điện tử.

Theo nội dung mà Bộ Tư pháp đưa ra, việc ban hành các nghị định này nhằm cụ thể hóa các quy định về quản lý tài sản trong Bộ luật Dân sự 2015 trong các lĩnh vực nêu trên.

Dự kiến, dự thảo Nghị định về tiền ảo dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12-2017, dự thảo Nghị định về tài sản ảo sẽ hoàn tất vào tháng 3-2018.

Theo lập luận của Bộ Tư pháp, dù bitcoin hay các loại tiền ảo khác không được Việt Nam và nhiều quốc gia công nhận nhưng giá trị vốn hóa thị trường toàn cầu của bitcoin là hơn 10 tỉ đô la Mỹ, kéo theo đó là những tranh chấp dân sự, thương mại, tội phạm… nên không thể nằm ngoài vùng quản lý, giám sát.

Riêng tiền điện tử, năm 2009, Liên minh châu Âu đã ban hành Chỉ thị về quản lý, giám sát đối với các tổ chức phát hành tiền điện tử. Ở Anh, quy định quản lý ban hành năm 2011. Còn Trung Quốc hiện đang nghiên cứu.

Tiền điện tử là tiền có giá trị như đô la Mỹ, bảng Anh, được công nhận, được chuyển giao giá trị qua phương thức điện tử, là giá trị khả dụng được lưu trữ trong thiết bị điện tử thuộc sở hữu của khách hàng (ví dụ như thẻ điện thoại trả trước ngoài tính năng dùng để gọi điện còn có thể mua hàng trên mạng Internet, thẻ mua hàng trả trước).

Để quản lý được các loại hình tài sản, tiền trong thế giới công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay thì việc đầu tiên là Chính phủ và các cơ quan quản lý phải công nhận các loại hình này. Bởi chỉ có công nhận các loại hình giao dịch tiền, tài sản theo phương thức mới thì mới có thể tiến hành quản lý và giám sát theo các quy định của pháp luật...

http://www.thesaigontimes.vn/154305/Se-co-quy-dinh-ve-quan-ly-tien-ao-tai-san-ao.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98