SHA: Chiến lược kinh doanh mới khi chuyển sàn

29/11/2016 13:03
29-11-2016 13:03:37+07:00

SHA: Chiến lược kinh doanh mới khi chuyển sàn

Ngày 30/11/2016, cổ phiếu SHA của CTCP Sơn Hà Sài Gòn sẽ chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), với giá tham chiếu là 8,980 đồng/cp sau hơn 3 năm giao dịch trên HNX. Theo đó, Công ty kỳ vọng sẽ nâng cao được uy tín thương hiệu, đẩy mạnh sự minh bạch trong quản trị, đặc biệt hướng đến thu hút vốn đầu tư để triển khai những dự án sản phẩm mới của công ty.

Được biết, do thị trường chủ lực của Công ty là khu vực phía Nam và Tây Nguyên, nên từ năm 2015, Hội đồng quản trị Công ty đã lên phương án chuyển niêm yết vào Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Việc chuyển sàn được kỳ vọng tạo ra sức bật cho cổ phiếu SHA và đồng thời hỗ trợ Công ty phát triển thương hiệu tốt hơn.

Nhìn lại hoạt động kinh doanh của SHA trong giai đoạn 2012-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình về doanh thu đạt 17% và lợi nhuận sau thuế tương đương 83%. Trong đó, riêng năm 2015 lãi ròng của Công ty tăng đột biến, đạt hơn 28 tỷ đồng chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động chính cùng với việc kiểm soát tốt các chi phí.

Kết quả kinh doanh SHA giai đoạn 2012 - 2015
Đvt: Tỷ đồng

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2016, SHA ghi nhận doanh thu thuần đạt 462 tỷ đồng, tăng 21% so với 9 tháng đầu năm 2015; lãi ròng đạt 30.2 tỷ đồng, tăng 49% và tương đương 75% kế hoạch năm 2016.

Nói về sự kiện chuyển sàn cũng như kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, Chủ tịch HĐQT Sơn Hà Sài Gòn ông Lê Hoàng Hà cho biết: “Sự kiện chuyển sàn lần này nằm trong một chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và mang ý nghĩa rất lớn cho Sơn Hà Sài Gòn. Thị trường chủ lực của SHA là khu vực miền Nam, Tây Nguyên với độ phủ trên phạm vi từ Miền Trung đến Nam Bộ. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ đẩy mạnh nâng cấp nhà máy với các công nghệ tiên tiến hiện đại và đồng bộ để chuẩn bị cho sản phẩm mới: bồn nước công nghiệp lắp ghép. Đây sẽ là một sản phẩm chủ lực cho năm 2017, bồn công nghiệp lắp ghép ra đời như một giải pháp mà bất kì công trình nào cũng phải sử dụng bởi những tính năng ưu việt của sản phẩm, đặc biệt với dung tích chứa không giới hạn”.

CTCP Sơn Hà Sài Gòn (HOSE: SHA) được thành lập vào ngày 27/05/2004, có tiền thân là Chi nhánh Công ty TNHH Cơ Kim khí Sơn Hà. 6 năm sau đó, công ty nâng vốn điều lệ từ 39 tỷ lên 80 tỷ đồng và chính thức hoạt động theo hình thức CTCP vào cuối năm 2010. Đến ngày 21/01/2013, Sơn Hà Sài Gòn chính thức được niêm yết cổ phiếu trên sàn HNX với giá tham chiếu 10,800 đồng/cp.

Hiện tại, dòng sản phẩm chủ lực của SHA là sản xuất và kinh doanh bồn chứa nước Inox và bồn nhựa phục vụ nhu cầu dân dụng, tưới tiêu,.... Ngoài ra, Công ty còn thương mại sản phẩm chậu rửa Inox, máy nước nóng Thái Dương Năng, ống thép Inox và máy lọc nước RO, .... Trong đó, công ty chiến lược tập trung vào thị trường khu vực miền Nam, Tây Nguyên với độ phủ trên phạm vi từ Miền Trung đến Nam Bộ thông qua 650 nhà phân phối/đại lý cấp 1 và hơn 3,500 đại lý cấp 2/điểm bán.

Sau khi chuyển sàn, Sơn Hà Sài Gòn cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cấp nhà máy với các công nghệ tiên tiến hiện đại và đồng bộ để chuẩn bị cho sản phẩm mới: Bồn nước công nghiệp lắp ghép. SHA kỳ vọng, bồn nước công nghiệp lắp ghép Sơn Hà sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cho Công ty từ năm 2017.

Góp lửa vào sức nóng trên sàn HOSE

Trong thời gian gần đây, việc chuyển sàn từ HNX sang HOSE đã trở thành một xu hướng tất yếu của nhiều doanh nghiệp. Chẳng hạn như NCT của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài, TCT của CTCP Cáp treo núi Bà Tây Ninh, Sacomreal (SCR)… Và gần đây nhất, không thể không nhắc đến CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (AAA), chính thức được giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) hôm 25/11 với giá tham chiếu 31,200 đồng/cp.

Cần nhìn nhận rằng việc chuyển sàn qua HOSE không chỉ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe hơn mà cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuyển mình sang một trang thách thức hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch SHA cho biết, sau nhiều năm phát triển và niêm yết tại HNX, SHA đã không ngừng nỗ lực trong hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh và chú trọng công tác quan hệ nhà đầu tư (IR). Việc được niêm yết trên sàn HOSE khẳng định SHA đã đáp ứng được những tiêu chí khắt khe hơn mà HOSE đặt ra. Cụ thể, đó là những yếu tố: về năng lực, hệ thống quản trị, hệ thống công bố thông tin và minh bạch thông tin.

“Là một quyết định chiến lược, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích để thương hiệu Sơn Hà Sài Gòn trở thành thương hiệu hàng đầu trong sản xuất hàng gia dụng và có thể chiếm lĩnh thị trường miền Nam và khẳng định vị thế dẫn đầu của mình không những đối với nhà đầu tư trên thị trường quan tâm đến cổ phiếu SHA mà còn với cả các khách hàng hiện tại, những đối tác của công ty. Bên cạnh đó, tại thời điểm hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là thị trường có tốc độ phát triển “nóng”. Việc chuyển sàn giao dịch từ HNX sang HOSE của cổ phiếu SHA như một sự góp lửa vào sức nóng của thị trường này vào thời điểm cuối 2016 và trong thời gian tới”, ông Hà nói thêm.

Không chỉ riêng SHA, mới đây thì đại diện của AAA cũng khẳng định việc chuyển sàn tức là tham gia vào xu hướng tăng nóng của thị trường, đồng thời giúp cổ phiếu AAA tăng được sức hút của các nhà đầu tư hơn và gia tăng niềm tin vào tiềm năng phát triển của Công ty trong thời gian tới. Hay như ông lớn Sacomreal cũng đã gia nhập sàn HOSE từ ngày 18/11 với tham vọng tiếp cận nguồn vốn dồi dào để mở rộng phát triển chuỗi dự án.

Trở lại với SHA, thực tế kể từ khi giao dịch trên HNX thì cổ phiếu này đã thu hút đáng kể nhà đầu tư tham gia. Đặc biệt trong 1 năm qua, khối lượng giao dịch bình quân của SHA đạt hơn 370,000 đơn vị/phiên, nằm trong top 25 cổ phiếu có thanh khoản nhiều nhất sàn HNX. Sức hút này được đánh giá là đến từ triển vọng chung của ngành hàng gia dụng - lĩnh vực kinh doanh của SHA. Còn nhớ, tại hội thảo “Cạnh tranh của ngành hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu” diễn ra vào cuối năm 2015, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho rằng, ngành hàng gia dụng sẽ trở thành một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian tới bởi nhu cầu hàng gia dụng đối với một nền tảng dân số trẻ (18-45 tuổi, chiếm 57-60%), mức thu nhập bình quân ngày càng tăng, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng đang chuyển hướng sự quan tâm đến các thương hiệu Việt, trong đó có sản phẩm của Sơn Hà.

Song, câu chuyện sàn trên sàn HNX đã quá khứ, bởi từ 30/11 tới đây thì SHA sẽ chính thức sang trang mới bằng việc giao dịch trên HOSE – nơi mà quy mô vốn hóa, thanh khoản và nhà đầu tư được nâng cao hơn rất nhiều so với sàn HNX. Cùng với những chiến lược kinh doanh mới, những cam kết về quản trị và tính minh bạch thì kỳ vọng SHA sẽ còn hấp dẫn hơn nữa trong mắt nhà đầu tư, nhất là khi mà cổ phiếu này đang có giá trị sổ sách hơn 14,000 đồng (tính trong 4 quý gần nhất đến quý 3/2016), cao hơn nhiều so với mức giá tham chiếu khi lên sàn mới là 8,980 đồng/cp.

Giao dịch của cp SHA 1 năm qua




MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98