Trung Quốc đổ tiền vào Caucasus

13/11/2016 11:03
13-11-2016 11:03:00+07:00

Trung Quốc đổ tiền vào Caucasus

Trung Quốc đang rót nhiều tỉ đô la Mỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình ở các nước vùng Caucasus. Những tính toán về kinh tế đằng sau các dự án này vẫn còn là một bí ẩn. Và những người trong cuộc cho rằng, các công ty Trung Quốc không chỉ đổ tiền vào, mà còn họ muốn giữ quyền kiểm soát một số cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Dự án thành phố mới Tbilisi Sea New City do Trung Quốc xây dựng đang hình thành ở ngoại ô thủ đô của Gruzia. Ảnh: Internet

Bản sao của Trung Quốc

Ông Scott Mi, doanh nhân người miền Tây Trung Quốc, đứng trên ban công một tòa nhà chung cư chỉ ra phía đỉnh đồi đằng xa. Đó là ranh giới khu đất mà tập đoàn của ông đang xây dựng, ở ngoại ô thủ đô Tbilisi, Gruzia (Georgia).

Chín trong tổng số 27 tòa nhà của dự án đã hoàn thiện. Thành phố mới do người Trung Quốc xây dựng đã dần hình thành tại một trong những vùng địa chính trị bất ổn nhất sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

“Tất cả mọi thứ bạn có thể nhìn thấy đều là của chúng tôi”, ông Mi khoe với phóng viên The New York Times.

Vị doanh nhân 32 tuổi này là người đứng đầu của Hualing Group Georgia, một công ty tư nhân Trung Quốc, nhưng nguồn vốn chủ yếu do chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ. Doanh nghiệp của ông được coi là “lực lượng tiên phong” trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực kinh tế, ở vùng đất vừa khô cằn vừa bất ổn tại Caucasus.

Tbilisi Sea New City (tạm dịch là Thành phố mới bên bờ biển Tbilisi) là tên gọi của dự án bất động sản nói trên. Mặc dù nó cách biển tới 200 dặm nhưng vẫn được đặt tên như vậy. Dự án nằm gần một hồ chứa nước nhân tạo, có từ thời Liên Xô cũ. Tại đây, một khách sạn năm sao với phòng họp lớn nhất khu vực đã được xây dựng, và gần đó là một trung tâm mua sắm mới, cùng với năm sân bóng đá nhỏ.

Các hoạt động kinh tế kiểu Trung Quốc đang hiện diện tại một quốc gia được Bắc Kinh coi là “mắt xích quan trọng trong “Con đường tơ lụa mới”, nối châu Á và châu Âu. Nơi đây cũng được coi là “chiến trường” của sự đối đầu chưa được giải quyết dứt điểm và có khả năng bùng phát giữa Moscow và phương Tây.

Sau 25 năm kể từ khi tách khỏi Liên Xô và tự tuyên bố là nhà nước độc lập, Gruzia đã lâm vào bất ổn liên miên. Nếu như Moscow và Washington rơi vào cuộc đối đầu ồn ào để tranh giành ảnh hưởng tại đây, thì Bắc Kinh lại âm thầm trở thành “ngư ông đắc lợi”.

Tbilisi Sea New City là sự lắp ghép một bản sao của Trung Quốc vào vùng đất cằn cỗi này. Đi qua những vườn đá cảnh là những dãy phố với tường cao trông giống hệt như các dự án bất động sản từng làm biến đổi cảnh quan đô thị của Trung Quốc.

Không quá ngạc nhiên khi hầu hết các khâu từ thiết kế tới thi công tại Tbilisi Sea New City đều được các công nhân người Trung Quốc thực hiện, bất chấp thực tế là mức lương trả cho người lao động ở Georgia thấp hơn nhiều.

Việc sử dụng công nhân Trung Quốc ban đầu cũng khuấy động sự tức giận và thậm chí tạo ra các cuộc biểu tình. Nhưng cảm xúc đó dần bị phai mờ bởi trong số nhiều “đại dự án” ở Gruzia, thì các dự án của Trung Quốc mới triển khai thực sự và đang tạo ra những công việc về quản lý và những việc khác cho người Gruzia.

Trái ngược với sự tồi tàn của những chung cư kiểu Liên Xô cũ ở vùng lân cận, các tòa nhà mới do người Trung Quốc xây dựng đã tạo ra một hạ tầng tương đối hiện đại, với thang máy có thể hoạt động được và hành lang chung cư không nồng nặc mùi nước tiểu.

“Chúng tôi là người Trung Quốc, vì vậy chúng tôi xây dựng giống như ở Trung Quốc”, ông Mi nói với phóng viên The New York Times tại khách sạn sang trọng của mình trong dự án, nơi có hành lang lát đá cẩm thạch sáng bóng.

Vắng người

Ông Mi cho hay, gần như tất cả các căn hộ của những tòa nhà được xây dựng cho đến nay đều đã được bán hết. Người mua phần lớn những căn hộ này là Chính phủ Gruzia, vì họ muốn tạo chỗ ở cho người tị nạn từ các vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng bởi những vụ xung đột ly khai.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ nơi này vắng vẻ đến kỳ lạ. Sự ồn ào hiếm hoi xảy ra vào một buổi chiều gần đây là do những hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc, tại phòng tiệc lớn của khách sạn, với sự có mặt của đại sứ Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Gruzia.

Đọc tiếp tại đây...



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98