Việt Nam mời nhà đầu tư nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng

11/11/2016 13:51
11-11-2016 13:51:42+07:00

Việt Nam mời nhà đầu tư nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong nước. Đồng thời, phía Việt Nam cũng sẽ cải cách hệ thống luật pháp, cải thiện môi trường kinh doanh để tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm bỏ vốn đầu tư.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Trúc Diễm

Tại Đại hội đồng và Hội nghị lần thứ 33 của Hiệp hội Ngân hàng châu Á (ABA) diễn ra ngày 11-11 tại Quảng Ninh, Thống đống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho hay, trong thời gian tới, ngành ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hội nhập với hệ thống tài chính khu vực và thế giới, không ngừng nâng cao năng lực, áp dụng chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường.

Cũng tại hội nghị, ông Hưng cho hay, hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam vừa trải qua 5 năm tái cơ cấu, và đang báo cáo Chính phủ về Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng 5 năm tới (2016-2020).

“Trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, tôi mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước”, ông Hưng nói và tin tưởng rằng giai đoạn này sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn hơn nữa cho các nhà đầu tư.

Theo ông Hưng, quá trình cải cách và hội nhập vừa qua đã đem lại những đổi thay tích cực cho hệ thống ngân hàng Việt Nam, với những thành tựu nổi bật như: khuôn khổ thể chế, pháp lý không ngừng được hoàn thiện; năng lực xây dựng và hoạch định chính sách, thanh tra giám sát và quản lý hệ thống ngân hàng ngày càng được nâng cao; quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, tiến tới áp dụng các chuẩn mực quốc tế được đẩy mạnh thực hiện… qua đó đã góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, Phó chủ tịch ABA nói: “Các nền kinh tế trên toàn cầu đã và đang ngày càng kết nối chặt chẽ và có sự ảnh hưởng lẫn nhau hơn bao giờ hết. Điều này mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các ngân hàng ở châu Á, một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Hội nghị thường niên ABA năm nay đã chọn chủ đề chính hết sức thiết thực là “Các ngân hàng châu Á: Hướng tới hội nhập toàn cầu” nhằm đem đến cho quý vị những cập nhập mới nhất về xu thế, triển vọng, cơ hội, thách thức cũng như những gợi ý thiết thực để các ngân hàng trong khu vực có sự chuẩn bị tốt hơn cho luồng gió mới này".

Đánh giá cao lời kêu gọi của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Daniel Wu, Chủ tịch ABA và là Chủ tịch Financial Holding Co. cho hay, rất nhiều ngân hàng quan tâm và mong muốn tham gia vào việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Với mức tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 6,6%/năm, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình với nền kinh tế được vận hành theo cơ chế thị trường, từng bước áp dụng mô hình quản trị hiện đại, tiệm cận dần với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Việt Nam cũng đã ký 14 hiệp định thương mại tự do. Đây là những cơ sở quan trọng để Việt Nam bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển, hướng tới phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5-7% trong giai đoạn 2016-2020.

Theo ông Thành, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang trong giai đoạn thiếu vốn, đặc biệt là lộ trình áp dụng Basel II nên việc kêu gọi vốn nước ngoài diễn ra rất nhiều. Với kinh nghiệm của VCB, ông Thành cho rằng muốn thu hút vốn nước ngoài, các ngân hàng trước hết phải minh bạch số liệu, có định hướng chiến lược và đem lại giá trị gia tăng cho nhà đầu tư nước ngoài.

http://www.thesaigontimes.vn/153729/Viet-Nam-moi-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-tham-gia-tai-co-cau-ngan-hang.html





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98