Ngày thị trường chờ đợi Fed cả năm cuối cùng cũng đã tới…

12/12/2016 13:00
12-12-2016 13:00:00+07:00

Ngày thị trường chờ đợi Fed cả năm cuối cùng cũng đã tới…

Cũng như những đứa trẻ chờ đợi ông già Noel, ngày mà thị trường chờ đợi trong cả năm cuối cùng cũng đã tới.

Theo hãng tin CNBC, thị trường dự báo Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ quyết định nâng lãi suất vào ngày thứ Tư tuần này (14/12). Đây sẽ là lần nâng lãi suất thứ 2 trong vòng 1 năm và cũng là lần thứ 2 trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, việc Fed nâng lãi suất thêm 0.25% đã hạ nhiệt đi rất nhiều, không chỉ vì điều này đã được thị trường dự báo từ lâu mà còn vì đã xuất hiện một vấn đề mới thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Scott Anderson, Chuyên gia Kinh tế hàng đầu tại Bank of the West, cho hay: “Sự bất ngờ về tầm ảnh hưởng của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội cũng như chính quyền Donald Trump thực sự đã làm thay đổi kỳ vọng gần như là 180 độ. Giờ đây, chúng tôi đang tập trung vào một số tác động của các chính sách mới của ông Trump”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

Trong tuần này, Fed sẽ nâng lãi suất sau cuộc họp chính sách 2 ngày và thị trường cũng không còn bận tâm lắm đến việc này. Bởi vì món quà thực sự mà các nhà đầu tư đang mong chờ là những cam kết cắt giảm thuế thu nhập cá nhân cũng như doanh nghiệp và các biện pháp kích thích tài khóa từ chính quyền Donald Trump.

Trong tuần trước, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt khép lại phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại mức cao kỷ lục. Cụ thể, S&P 500 vọt 3% lên 2,259 điểm, đồng thời ghi nhận tuần leo dốc mạnh nhất kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, Dow Jones cũng tiến 3% lên 19,756 điểm và ngày càng tiến gần tới mốc 20,000 điểm. Ngoài ra, Nasdaq Composite cộng 3.6% lên 5,444 điểm.

Trong khi đó, thị trường trái phiếu lại bị bán tháo nặng nề, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 2.47% vào cuối phiên vào cuối phiên ngày thứ Sáu. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm ở mức 1.12%.

Được biết, Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ tổ chức cuộc họp báo sau khi quyết định của Fed được công bố vào lúc 14h giờ địa phương ngày thứ Tư. Nhà đầu tư sẽ lắng nghe những suy nghĩ của bà về các tác động từ chương trình nghị sự kinh tế của chính quyền mới đến nền kinh tế Mỹ cũng như lộ trình nâng lãi suất.

Joseph LaVorgna, Chuyên gia Kinh tế Mỹ hàng đầu tại Deutsche Bank, cho biết: “Tôi không nhận thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào từ Fed cả”. Ông cho rằng Fed không cần phải thay đổi dự báo lãi suất hoặc triển vọng kinh tế, khi các chi tiết về các biện pháp kích thích tài khóa vẫn còn là ẩn số.

Ông LaVorgna cho biết các biện pháp kích thích có thể tác động tích cực đến kinh tế Mỹ và vẫn chưa rõ rằng liệu bà Yellen có để nền kinh tế này rơi vào trạng thái quá nhiệt như bà đã đề cập trong thời gian gần đây hay không. Chủ tịch Fed nhận định FOMC có thể chấp nhận để lạm phát tăng một ít và vẫn giữ lãi suất ở mức thấp để nền kinh tế tăng trưởng. Bên cạnh đó, ông LaVorgna còn dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 2 lần vào năm 2017, cũng trùng khớp với dự báo hiện tại của Fed.

Một số quan chức Fed có thiên hướng “chủ chiến” cho rằng Fed đang không bắt kịp xu hướng. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 4.6% có thể được xem là một dấu hiệu cho thấy Fed đã để thị trường lao động tăng trưởng quá nhiều mà không cần phải thay đổi lãi suất.

Ông Anderson cho biết các cuộc đàm phán về các biện pháp kích thích tài khóa từ Washington và các đợt cắt giảm thuế có thể cải thiện kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, ông cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng toàn cầu cũng như kinh tế Mỹ trong năm tới. Ông  Anderson đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng GDP lên 2.2% trong năm 2017 và 2.3% trong năm 2018.

Bên cạnh cuộc họp của Fed, vẫn còn một vài báo cáo kinh tế quan trọng trong những tuần tới, bao gồm báo cáo về doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và số nhà bắt đầu khởi công xây dựng. Ngoài ra, còn có các cuộc đấu giá trái phiếu Chính phủ vào ngày thứ Hai và thứ Ba.

Ông Anderson cho hay: “Nhà đầu tư không còn trông chờ động thái của Fed nữa. Tôi nghĩ điều này là một tín hiệu khá tốt”.

Ông Anderson nói thêm: “Hãy nhìn vào sự chuyển biến trong thị trường cổ phiếu, nhà đầu tư đang chuyển dần sang các cổ phiếu chu kỳ hoặc những ngành nhạy cảm với nền kinh tế. Đây là những thứ mà chúng ta nên tập trung vào. Chúng ta đang ở thời điểm có đường cong lợi suất dốc nhất trong 1 năm. Đối với tôi đây là một dấu hiệu rõ ràng về tốc độ tăng trưởng nhanh hơn”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98