6 bài học từ Warren Buffett có thể giúp bạn kiếm tiền trong năm 2017

28/01/2017 19:00
28-01-2017 19:00:00+07:00

6 bài học từ Warren Buffett có thể giúp bạn kiếm tiền trong năm 2017

Phương pháp đầu tư dài hạn của Warren Buffett đã giúp giá trị sổ sách của Berkshire Hathaway tăng trưởng 19.7%/năm trong suốt 49 năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Điều này được hiểu là các nhà đầu tư vào công ty đạt mức sinh lời ấn tượng 17.6%/năm kể từ năm 1977. Rõ ràng, ông Warren Buffett hiểu rõ làm thế nào để đầu tư thành công, và may mắn thay, ông không ngần ngại chia sẻ những bí mật mà ông đã đúc kết được trong những năm qua. Các báo cáo thường niên của công ty được trình bày cùng với những lời khuyên quý báu có thể giúp bạn trở thành một nhà đầu tư thành công hơn trong năm 2017.

Số 1: Chất lượng hơn số lượng

Tốt hơn hết là có một phần quyền lợi trong viên kim cương “Hope” thay vì là sở hữu cả 1 viên kim cương giả - lời khuyên của Warren Buffett trong năm 2013.

Viên kim cương Hope nặng 45 cara có màu xanh, vốn rất hiếm và đẹp, vì vậy kim cương Hope là một trong những đồ trang sức có giá trị cao nhất trên thế giới. Viên kim cương Hope chỉ dành cho mục đích trưng bày (tại Viện Smithsonian kể từ năm 1958) nên bạn không thể mua được. Nhưng nếu để bán, chỉ cần sở hữu một phần rất nhỏ của Hope cũng sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc sở hữu cả viên kim cương giả.

Mặc dù Warren Buffett thích mua đứt các công ty, nhưng ông nhận ra rằng có một số công ty lớn không phải dành để bán. Trong những trường hợp đó, thay vì không mua được, ông sẵn sàng sở hữu một phần quyền lợi trong đó. Đây là quan niệm “chất lượng là hàng đầu” mà mỗi nhà đầu tư nên nắm bắt.

Số 2: Chấp nhận sự không chắc chắn

Cách đây rất lâu, Charlie Munger đã đặt ra tham vọng lớn nhất của mình: Tất cả điều tôi muốn biết là nơi tôi sẽ chết, và tôi sẽ không bao giờ đến đó. – Lời khuyên của Warren Buffett trong năm 2009.

Câu nói đùa này nhấn mạnh thực tế rằng, mặc dù Warren Buffett luôn tìm hiểu trước khi mua một cổ phiếu, và ngay cả ông Buffett cũng không biết những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, giá cổ phiếu không thể dự báo trước được, và các quyết định sẽ được dựa trên những giả định có thể hoặc không thể xảy ra cho dù bạn có cố gắng như thế nào đi chăng nữa.

Số 3: Tiền mặt là tốt nhất

Chúng tôi sẽ không bao giờ lệ thuộc vào lòng tốt của người lạ. Quan niệm “Quá lớn đến nỗi không thể sụp đổ” không phải là phương án dự phòng, lời khuyên của Warren Buffett trong năm 2009.

Ông Warren vẫn giữ lượng tiền mặt dồi dào, và đôi khi giữ tiền mặt có kìm hãm lợi nhuận của ông, nhưng lượng tiền này sẽ bảo vệ ông những lúc thị trường trở nên xấu đi, và quan trọng hơn, tiền mặt tạo ra sự chủ động về tài chính để có thể mua khi cổ phiếu có giá hợp lý. Điều này cho thấy tất cả các nhà đầu tư nên giữ lại một lượng tiền mặt nhất định.

Số 4: Tránh việc không hành động

Chúng tôi thà chịu các chi phí hữu hình từ một vài quyết định sai lầm còn hơn phải chịu nhiều chi phí vô hình do đưa ra các quyết định quá chậm trễ hoặc không quyết định gì, vì một bộ máy quan liêu ngột ngạt, theo lời khuyên của ông Warren Buffett trong năm 2009.

Ông Warren Buffett không ngần ngại giới thiệu một ý tưởng có hiệu quả. Ông thừa nhận rằng không phải lúc nào ông cũng đúng, nhưng ông tin hành động là cực kỳ quan trọng để nhận ra tiềm năng của một cơ hội. Cuối cùng, có sự tự tin để hành động cũng quan trọng như siêng năng chăm chỉ.

Số 5: Giữ sự tập trung

Nhà đầu tư nên nhớ rằng sự phấn khích và các phí tổn mới là kẻ thù của mình. Và nếu họ cứ cố gắng định ra thời điểm mua cổ phiếu, họ nên biết sợ khi người khác đang tham lam và tham lam khi mọi người đang sợ hãi, theo lời khuyên của ông Warren Buffett trong năm 2004

Thay vì bị ảnh hưởng bởi dao động tăng giảm quen thuộc của thị trường, ông Warren Buffett lại tập trung vào kỷ luật đầu tư của bản thân. Một vị thế tiền mặt tốt và một tư duy dài hạn mang lại cho ông sự tự tin cần thiết để tránh theo đuổi cổ phiếu có giá ngày càng tăng, cũng như chủ động chốt lợi nhuận khi thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, thành công của ông chính là nhờ sự nhất quán trong kỷ luật của mình, mà không phải cố gắng định thời điểm tham gia vào thị trường.

Số 6: Quyết định mức giá gia nhập thị trường

Berkshire không có "chiến lược rút lui". “Chúng tôi mua để giữ. Thế nhưng chúng tôi có một chiến lược thâm nhập vào thị trường, bằng cách tìm kiếm các doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài có thể mua được ở một mức giá mà sẽ tạo ra mức sinh lời hợp lý”, theo lời khuyên của Warren Buffett trong năm 2005.

Ông Buffett sẵn sàng trả một mức giá hợp lý để đầu tư vào các doanh nghiệp lớn. Đôi khi, ông thu được rất nhiều lợi nhuận, như ông đã từng làm trong cuộc Đại suy thoái khi chọn các cổ phiếu ngân hàng. Nhưng có khi ông trả theo giá trị thị trường, nếu ông nghĩ rằng ông có thể tạo ra lợi nhuận chắc chắn. Bằng cách xem xét tầm quan trọng của điểm vào hơn là điểm ra, ông có thể kiểm soát rủi ro của mình./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98