Vì sao Warren Buffett quyết định đầu tư vào các hãng hàng không?

12/01/2017 20:00
12-01-2017 20:00:00+07:00

Vì sao Warren Buffett quyết định đầu tư vào các hãng hàng không?

Vào năm 2013, Warren Buffett từng gọi ngành hàng không là “cái bẫy chết người”. Tuy nhiên, ông đã thay đổi... thái độ dành cho ngành công nghiệp này vào cuối năm ngoái và cho đến nay, các vụ đầu tư của ông vào 4 hãng hàng không lớn chẳng có gì là “chết chóc” cả, CNNMoney đưa tin.

 

Hồi giữa tháng 11/2016, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffett tiết lộ rằng họ đã mua cổ phần ở American, United Continental và Delta trong quý 3.

Cùng ngày hôm ấy, ông Buffett cho CNBC biết Berkshire cũng đã mua cổ phiếu của Southwest trong quý 4. “Nhà tiên tri vùng Omaha” cho biết tình bạn giữa ông với Herb Kelleher, người đồng sáng lập, cựu CEO và Chủ tịch danh dự của hãng Southwest, chính là lý do cho vụ đầu tư trên.

Kể từ khi các thông tin trên được tiết lộ, cổ phiếu của tất cả 4 công ty này đều tăng “thẳng đứng”. Delta tăng 6%, American vọt 7%, Southwest nhảy gần 13% và United phi 14%.

Các cổ phiếu thường được tiếng tăm của Warren Buffett “kích” lên sau khi Berkshire mua cổ phần ở công ty đó. Tỷ phú Buffett được xem như là nhà đầu tư tài giỏi, có khả năng sàng lọc từ “đống đổ nát” để thu về những món hời.

Gần đây ông bắt đầu “nhúng tay” vào những cổ phiếu công nghệ có tăng trưởng cao hơn và thậm chí Berkshire chỉ mua các công ty công nghệ “trưởng thành” hơn (nghĩa là tăng trưởng chậm hơn, có quy mô khổng lồ và tương đối rẻ), như Apple, IBM và Verizon.

Nhưng liệu các cổ phiếu hàng không có thể tiếp tục mang lại lợi nhuận cho các thương vụ đầu tư thời kỳ hậu Buffett không?

Có vài lý do để lạc quan.

Thứ nhất, bạn không thể làm ngơ trước “một vấn đề lớn ai cũng biết nhưng không muốn nói đến” mang tên Donald Trump mỗi khi bàn về cổ phiếu.

Toàn bộ thị trường chứng khoán đã cực kỳ thành công kể từ khi ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ - chỉ vài ngày trước khi cổ phần ở các hãng hàng không của Warren Buffett được tiết lộ.

Vì thế, sự tăng giá ở các cổ phiếu hàng không cũng có thể được xem là một dấu hiệu khác cho thấy niềm tin vào nền kinh tế Mỹ đã tăng lên sau cuộc bầu cử.

Cũng đáng lưu ý rằng năm ngoái, các cổ phiếu hàng không đã “nghỉ ngơi” sau một vài năm tăng mạnh, do nỗi sợ khủng bố, vài trục trặc kỹ thuật dẫn đến hàng loạt vụ hủy chuyến lớn, phí nhiên liệu tăng, và một cuộc chiến giá cả mới do các hãng giá rẻ như Spirit và JetBlue khởi xướng.

Dù vậy, các hãng hàng không có thể sẽ dần dần trở lại với quỹ đạo của mình.

Hôm thứ Tư tuần trước, hãng Delta cho biết doanh thu từ bộ phận hành khách của họ – một thước đo quan trọng về sức khỏe tài chính của các hãng hàng không – đã “đi ngang” trong tháng 12/2016. Kết quả đó tốt hơn so với mong đợi ban đầu, một dấu hiệu cho thấy làn sóng giá rẻ hơn gần đây có thể đang đến hồi kết.

Rõ ràng, đó không thể là một thông tin tuyệt vời cho hành khách, nhưng đó chính là những gì mà giới đầu tư vào ngành hàng không như Warren Buffett muốn chứng kiến./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98