13 câu chuyện tuyệt vời nhất về chàng thiên tài lập dị Bill Gates

14/02/2017 11:25
14-02-2017 11:25:59+07:00

13 câu chuyện tuyệt vời nhất về chàng thiên tài lập dị Bill Gates

Bill Gates đã có một cuộc sống cực kỳ thú vị – từ việc rời bỏ Đại học Harvard, cho đến chuyện trở thành tỷ phú của Tập đoàn Microsoft và là nhà từ thiện ở những nơi xa xôi, Business Insider cho hay. 

* Cuộc đời khó tin của nhà đầu tư huyền thoại George Soros

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates

Tại thời điểm đó, ông được biết tới như là một nhà quản lý nghiêm khắc, một thiên tài và cũng là một người kiếm niềm vui trong việc rửa chén bát.

Đây chắc chắn là những câu chuyện tuyệt vời nhất về chàng thiên tài lập dị, Bill Gates, mà trang Business Insider đã tổng hợp được từ những cuốn sách, website và tất cả các buổi phỏng vấn với Business Insider trong nhiều năm qua.

Lúc còn ở trường phổ thông trung học, Bill Gates được ban quản trị trường học yêu cầu sử dụng máy tính để lập ra thời khóa biểu lớp. Và ông Gates đã tận dụng cơ hội này để xếp các cô gái mà ông thích vào những lớp học của ông.

Lúc còn ở Đại học Harvard, Bill Gates chưa thực sự tới bất kỳ lớp học nào mà ông đã đăng ký, thay vào đó ông lại xuất hiện ở các khóa học ưa thích của mình. Tuy nhiên, nhờ vào khả năng nhồi nhét kiến thức, ông luôn làm đủ tốt để lấy được điểm A trong những bài kiểm tra cuối kỳ.

Lúc 20 tuổi, Bill Gates đã nghĩ ra một giải pháp ấn tượng cho vấn đề “phân loại bánh” trong toán học mà chưa ai có thể giải quyết trong 30 năm. Tuy nhiên, khi giáo sư gọi và bảo Gates rằng giải pháp của ông sẽ được đăng lên một bài báo học thuật thì ông lại không để tâm một chút nào. Lúc đó, ông đã rời Harvard và thành lập ra công ty Microsoft.

“2 năm sau đó, tôi đã gọi và nói với Gates rằng bài giải này đã được chấp nhận đăng lên một tạp chí toán học. Bill Gates có vẻ rất thờ ơ với chuyện này. Ông ấy đã chuyển tới Albuquerque, New Mexico để điều hành một công ty nhỏ chuyên lập trình cho các vi xử lý của mọi thứ máy móc. Còn nhớ, lúc đó tôi đã nghĩ rằng: ‘Quả là một đứa trẻ thiên tài. Thật phí phạm làm sao’”, cựu giáo sư Đại học Harvard, Christos Papadimitriou, cho hay.

Bill Gates từng lái xe điên cuồng quanh sa mạc Albuquerque, gần các văn phòng đầu tiên của Microsoft. Có một lần, ông đã mượn chiếc Porsche 928 từ một người bạn… rồi phá hỏng nó. Và phải mất đến 1 năm mới sửa xong chiếc xe.

Bill Gates đã bị phạt 3 lần vì đi quá tốc độ, trong đó có 2 lần bị phạt bởi cùng một người cảnh sát trong lúc đang lái chiếc Porsche 911 từ Albuquerque đến ngôi nhà mới ở Seattle.

Bill Gates từng ghi nhớ biển số xe của các nhân viên Microsoft để theo dõi giờ đến và đi của các nhân viên.

Bill Gates chia sẻ: “Tôi phải tỏ ra cẩn thận đôi chút để không áp dụng các tiêu chuẩn của tôi khi xét đoán cách làm việc của nhân viên. Bạn biết đấy, tôi từng nhớ biển số xe của mọi người, vì vậy tôi có thể nhìn ra bãi đậu xe và xem thử khi nào mọi người đến và khi nào thì họ rời đi. Cuối cùng, tôi phải thả lỏng đôi chút khi công ty phát triển với quy mô khá lớn”.

Bill Gates cực kỳ thích Minesweeper, một trò chơi kinh điển của hệ điều hành Windows, đến nỗi ông phải xóa khỏi máy tính trong văn phòng để làm việc hiệu quả hơn.

Khi một nhân viên Microsoft viết một đoạn lệnh cho máy tính để rồi máy tính đã vượt cả số điểm của ông Gates trong trò Minesweeper. Ông Gates đã gửi một e-mail như sau: “Khi máy móc có thể làm việc nhanh hơn con người, thì làm sao chúng ta có thể giữ được lòng tự trọng của mình”.

Vào năm 1990, Microsoft đang tăng trưởng rất mạnh. Tuy nhiên, chính sách của công ty có ghi rằng các nhân viên phải đi máy bay giá rẻ trong các chuyến công tác. Và Bill Gates cũng phải đi máy bay giá rẻ trong một khoảng thời gian dài.

Brad Silverberg, cựu SVP của Microsoft trong nhiều năm, đã viết rằng:

"Ngay sau khi tôi vào làm ở Microsoft trong năm 1990, Bill, tôi cùng với một vài người khác trong nhóm Windows đã bay từ Seattle tới New York để gặp gỡ khách hàng. Điều này xảy ra ngay khi đưa ra hệ điều hành Windows 3.0. Dù rằng, Microsoft là một công ty rất phồn vinh tại thời điểm 25 năm về trước, nhưng theo chính sách công ty, mọi người phải đi máy bay giá rẻ. Trong đó có cả Bill. Điều này không quan trọng lắm đối với ông ấy. Trong lúc máy bay cất cánh, ông dành toàn bộ thời gian cho việc đọc sách. Lúc đó, mọi người vẫn chưa nhận ra ông, do đó chẳng có vấn đề gì khi ông đi máy bay giá rẻ".

Đây quả là một ấn tượng cực kỳ lớn đối với tôi, một nhân viên mới của Microsoft, khi chứng kiến sự chỉ bảo tận tình của Bill Gates.

Kể từ đó, ông đã sắm một chiếc máy bay cho riêng mình.

Bạn có thể đo được cảm nhận của Bill Gates về một ý tưởng bằng cách đếm số lần ông nói “f**k” khi đọc đề xuất đó.

Nhà sáng lập Stack Overflow, Joel Spolsky, từng là một nhân viên đời đầu của Microsoft, đã kể câu chuyện này trên blog:

“Trong những ngày xa xưa đó, chúng tôi từng có những thứ gọi là bản xem xét lại tên là BillG. Cơ bản là mọi đặc điểm quan trọng phải được Bill Gates xem xét lại… Trong cuộc họp xem xét bản BillG, … một người đi cùng với nhóm của tôi có nhiệm vụ là đếm chính xác số lần Bill nói từ ‘f**k’. Số từ ‘f**k’ càng ít thì càng tốt".

Người đếm tuyên bố: “4 lần”. Và mọi người tỏ ra ngạc nhiên: “Wow, đây là mức thấp nhất mà tôi có thể nhớ được. Bill càng tỏ ra bình tĩnh hơn khi càng lớn tuổi”. Lúc đó, ông ấy 36 tuổi.

Sau đó, tôi đã hiểu ra rằng: “Thực sự thì Bill không hề muốn xem xét lại đề xuất của bạn, ông ấy chỉ muốn đảm bảo là bạn có thể kiểm soát nó. Tiêu chuẩn M.O. của ông ấy là hỏi các câu hỏi càng lúc càng khó cho đến khi bạn thừa nhận là bạn không biết và sau đó ông ấy có thể la mắng bạn vì đã không chuẩn bị. Không ai thực sự biết rõ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn trả lời được câu hỏi khó nhất mà ông có thể nghĩ ra vì trường hợp đó chưa bao giờ xảy ra trước đây".

… Bill Gates là một kỹ thuật viên đáng kinh ngạc… Ông không hề can thiệp vào phần mềm một khi ông đã tin tưởng những người đang thực hiện. Tuy nhiên, bạn không thể nói nhảm với ông ấy trong vòng 1 phút đồng hồ bởi vì ông ấy là một lập trình viên thực thụ.

Khi Microsoft lần đầu cấp giấy phép sử dụng hệ thống hoạt động DOS cho IBM, công ty này muốn Gates và Microsoft phải cung cấp vài trò chơi để đi chung với hệ thống này. Gates và Neil Konzen đã thức tới 4h sáng để viết mã “DONKEY.BAS”, một trò chơi ngu ngốc về việc tránh những con bò khi đang lái xe.

Khi nhóm Macintosh của Apple lần đầu tiên nhìn vào máy tính IBM, họ đã chỉ ra tập tin “DONKEY.BAS” như là một nỗi xấu hổ mà họ không thể tin nổi là ông Gates sẽ ký tên vào tập tin này.

“Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên khi một trò chơi thật sự tồi tệ như thế có thể được Bill Gates viết ra, và thậm chí ông Gates còn muốn ca ngợi nó trong những nhận định của mình”, nhân viên Apple đời đầu Andy Hertzfeld cho hay.

Bill Gates thích tự mình rửa chén sau mỗi bữa ăn tối và ông đã làm vậy mỗi tối. “Những người khác tình nguyện rửa chén, nhưng tôi thích tự rửa hơn”, ông giải thích.

Bill Gates từng nhốt mình trong phòng tắm khi đang được phỏng vấn và từ chối ra ngoài cho đến khi phóng viên xin lỗi vì đã châm chọc ông.

Phóng viên đã từng phỏng vấn Microsoft, Mary Jo Foley cho biết:

“Đây quả là một câu chuyện buồn cười. Lúc đấy, tôi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn với ông Gates tại Comdex, một hội nghị máy tính tại thời đó, cùng với một số các nhà báo khác. John Dodge cũng ở đó. Kiểu cách phỏng vấn của John rất khác so với tôi. Ông là một trong số các người chủ tốt nhất mà tôi từng biết, nhưng phong cách của ông là thích châm chọc người khác. Lúc đấy, ông thực sự chọc khuấy Bill Gates về một số điều ngu ngốc, như định nghĩa về một thị trường.

Gates càng lúc càng tức giận. Ông đứng dậy, bước vào phòng tắm và không chịu ra ngoài. Ông nói rằng: ‘Tôi sẽ không ra ngoài cho đến khi John xin lỗi tôi’. Vì vậy John bước tới gần cánh cửa và nói ‘tôi xin lỗi’. Sau đó, ông Gates bước ra ngoài.

… Đã từng có một Bill Gates rất khác trong quá khứ. Thật vậy, Bill Gates đã thay đổi rất nhiều so với lúc còn bé. Ông từng là một người có cá tính rất mạnh và yêu thích công nghệ. Sau đó ông dần trưởng thành hơn. Vì vậy khi tôi kể cho người khác nghe những câu chuyện về ông trong quá khứ, thì mọi người cứ như kiểu ‘Bill Gates? Thật không?’”.

Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn tai tiếng nhất của Bill Gates xảy ra trong năm 1994. Còn nhớ, lúc đó ông đã rất tức giận với người phỏng vấn của CBS, Connie Chung, sau khi cô “tra tấn” ông về cuộc điều tra chống độc quyền ở Microsoft.

…Tuy nhiên không phải trước khi ông trình diễn trực tiếp khả năng nhảy qua một cái ghế chỉ qua một động tác.

Trong năm 2014, ông Gates cho Reddit hay kỹ năng nhảy của ông đã mất dần theo năm tháng. “Hãy cẩn thận, nếu thực hiện không thành công thì bạn có thể bị thương đấy”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98