Chủ tịch Fed: Chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất là không khôn ngoan

15/02/2017 08:38
15-02-2017 08:38:13+07:00

Chủ tịch Fed: Chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất là không khôn ngoan

Chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất sẽ là không khôn ngoan khi tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục tăng và lạm phát leo dốc, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, cho biết tại buổi điều trần với Quốc hội trong ngày thứ Ba.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

Nhắc lại lời cảnh báo đã đưa ra trong vài tháng gần đây, bà Yellen cho rằng ngay cả khi Fed kỳ vọng nâng lãi suất từ từ và giữ quan điểm nới lỏng chính sách tiền tệ, thì việc giúp lãi suất thị trường trở về mức bình thường là điều vô cùng quan trọng và các đợt nâng lãi suất sẽ được cân nhắc trong các cuộc họp tới.

Thị trường đã ngay lập tức phản ứng, trong đó lợi suất trái phiếu Chính phủ nhảy vọt nhờ niềm tin bà Yellen dự định nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3/2017.

Được biết, Fed đã giữ lãi suất cho vay qua đêm gần mức 0 trong 7 năm và chỉ mới nâng lãi suất 2 lần kể trong tháng 12/2015 và 12/2016. Hiện lãi suất quỹ liên bang mục tiêu đang ở mức 0.5-0.75%.

Các chuyên viên giao dịch không kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3/2017. Tuy nhiên, bà Yellen có nói rằng các đợt nâng lãi suất sẽ được cân nhắc tại các cuộc họp tới.

Việc chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất là điều không khôn ngoan, có khả năng buộc FOMC phải nâng lãi suất một cách nhanh chóng trong tương lai, qua đó có thể gây xáo trộn thị trường tài chính và đẩy nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái”, bà Yellen cho hay.

Khi nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 12/2016, FOMC cũng đưa ra dự định nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017. Dù vậy, các chuyên viên giao dịch chỉ chiết khấu 2 lần nâng lãi suất vào tháng 6 và tháng 12/2017. Xác suất nâng lãi suất vào tháng 3/2017 chỉ là 18%, dữ liệu từ CME cho thấy.

“Tại các cuộc họp tiếp theo, FOMC sẽ xem xét liệu thị trường việc làm và lạm phát có tiếp tục dịch chuyển đúng với kỳ vọng này hay không. Trong trường hợp đó, việc điều chỉnh lãi suất quỹ liên bang có thể là hợp lý”, bà Yellen cho biết.

Bà Yellen thấy rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt mức vừa phải trong lúc thị trường việc làm tăng trưởng mạnh và lạm phát dần tiến tới mục tiêu 2% của Fed. Đồng thời, bà cũng lưu ý tâm lý doanh nghiệp đang được cải thiện nhưng hoạt động sản xuất có thể bị tác động nặng nề khi đồng USD tăng mạnh.

Bà nói thêm chính sách tài khóa cũng cho thấy sự không chắc chắn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm việc với Quốc hội để hạ thuế suất đối với cá nhân cũng như doanh nghiệp, và để nới lỏng quy định.

Chủ tịch Fed hối thúc các nhà lập pháp tập trung vào tăng trưởng kinh tế trong dài hạn và năng suất, đồng thời phải đặt khoản nợ quốc gia của Mỹ vào một “lộ trình ổn định”. Hiện khoản nợ quốc gia của Mỹ ở mức 19.2 ngàn tỷ USD, trong đó 14.4 ngàn tỷ USD là từ khu vực công.

Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để biết những thay đổi chính sách nào sẽ được thực hiện hoặc tác động kinh tế của những chính sách này sẽ ra sao. Mặc dù tôi không có ý định bày tỏ ý kiến về các đề xuất chi tiêu hoặc thuế suất cụ thể, nhưng tôi sẽ chỉ ra tầm quan trọng của việc cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế trong dài hạn cũng như việc gia tăng tiêu chuẩn sống của người Mỹ bằng các chính sách hướng đến cải thiện năng suất”, bà Yellen chia sẻ./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98