ĐHĐCĐ DCL: Đầu tư 5 triệu USD nâng cấp nhà máy Euvipharm lên chuẩn EU

25/02/2017 19:46
25-02-2017 19:46:45+07:00

ĐHĐCĐ DCL: Đầu tư 5 triệu USD nâng cấp nhà máy Euvipharm lên chuẩn EU

Ngày 25/02, CTCP Dược Phẩm Cửu Long  đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017, vấn đề nóng được nhiều cổ đông quan tâm xoay quanh thương vụ thâu tóm CTCP Dược phẩm Euvipharm.

ĐHCĐCĐ DCL sáng ngày 25/02

Sẽ nâng cấp nhà máy Euvipharm lên chuẩn EU

Đầu năm 2017, DCL đã có thông báo về việc Công ty TNHH MTV Dược phẩm VPC Sài Gòn (Công ty con DCL nắm 100% vốn), ký kết hợp đồng với Công ty Valeant Pharmaceuticals và nhóm nhà đầu tư cá nhân Việt Nam để mua lại cổ phần của CTCP Dược phẩm Euvipharm. Tổng giá trị chuyển nhượng là 170 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 1/2017; sau khi hoàn tất, DCL sẽ gián tiếp nắm 90% vốn của Dược phẩm Euvipharm. 

Chia sẻ về thương vụ trên, ông Nguyễn Văn Sang- Chủ tịch HĐCT DCL cho biết, DCL đầu tư vào Dược phẩm Euvipharm ở thời điểm mà đơn vị này đang có những bất đồng giữa các cổ đông Canada (Valeant Pharmaceuticals) với các cổ đông Việt Nam. Cũng chính vì lý do này mà, các cổ đông Canada muốn  tìm đối tác để thoái vốn khỏi Dược phẩm Euvipharm với yêu cầu phải trả giá nhanh chóng. Theo đó, hiểu rõ được tình hình nội tại, DCL đã tiến hành đầu tư dự kiến 170 tỷ đồng mua cổ phần Dược phẩm Euvipharm, đây là mức giá rẻ đối với một doanh nghiệp sở hữu nhà máy "triệu đô".

Ông Sang cho biết, đầu tư nắm giữ 90% vốn của Dược phẩm Euvipharm, DCL sẽ sở hữu nhà máy hiện đại của Dược phẩm Euvipharm, qua đó có thêm 3 sản phẩm mới vào danh mục sản xuất là thuốc nhỏ mắt, thuốc tiêm và thuốc kháng sinh mới - đây đều là các sản phẩm tiềm năng trên thị trường. Mặt khác, DCL có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí nếu như muốn xây dựng một nhà máy để sản xuất các sản phẩm tương tự.

Về tình hình kinh doanh, năm 2016, Dược phẩm Euvipharm đạt doanh thu 60 tỷ đồng, trong đó có 50 tỷ đồng đến từ doanh thu OTC và 10 tỷ đồng từ bán nguyên vật liệu. Tuy nhiên, ông Sang cho biết, hiện Dược phẩm Euvipharm đang có khoản lỗ ròng hơn 300 tỷ đồng, do doanh thu thấp không bù được chi phí khấu hao nhà máy, chi phí quản lý và các chi phí khác.

Sau khi tiếp nhận đầu tư vào Dược phẩm Euvipharm, DCL đã phải tái cơ cấu lại bộ máy nhân sự. Đồng thời, DCL cũng sẽ tái cấu trúc hoạt động của Euvipharm, định hướng lại danh mục sản phẩm sản xuất tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Sang cũng cho biết, Công ty sẽ đầu tư nâng cấp nhà máy của Dược phẩm Euvipharm lên tiêu chuẩn EU, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 5 triệu USD, trong đó DCL góp 55% vốn, và một phần sẽ được các Ngân hàng cho vay. Công ty cũng đã mời một công ty tư vấn từ Tây Ban Nha để nghiên cứu phương án nâng cấp nhà máy.

Lãi ròng 2017 chỉ tăng trưởng 7% do ảnh hưởng từ Dược phẩm Euvipharm

Năm 2017, DCL đặt kế hoạch doanh thu tăng 24%, đạt 914 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ tăng gần 7%, lên mức 96 tỷ đồng. Theo Ban lãnh đạo, nguyên nhân có mức tăng trưởng lợi nhuận thấp là do Công ty đã tính đến ảnh hưởng khi hợp nhất kết quả của Dược phẩm Euvipharm. Cụ thể, năm 2017, doanh thu của Dược phẩm Euvipharm dự kiến ở mức 100 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế sẽ vẫn là con số âm.

Năm 2017, DCL sẽ thực hiện 3 dự án là: xây dựng nhà máy sản xuất vật tư y tế; đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất Capsule và tái cơ cấu Dược phẩm Euvipharm theo hướng hiệu quả. Ban lãnh đạo cũng tiết lộ, thời gian tới, DCL sẽ hợp tác với 1 tổng công ty lớn và đối tác nước ngoài để thực hiện dự án nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam. Đây là một dự án rất tiềm năng và cơ hội trong tương lai.

Ngoài ra, với việc đại hội thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP, DCL sẽ phát hành 500,000 cp cho CBCNV thuộc các cấp quản lý, với giá chào bán là 10,000 đồng/cp (chỉ bằng 1/3 giá thị trường của cổ phiếu DCL là 30,200 đồng/cp, phiên ngày 24/02). Cổ phiếu ESOP trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày phát hành. 

FIT sẽ nâng sở hữu lên 80% vốn của DCL

Tại đại hội, cổ đông cũng đã thông qua việc chấp thuận cho CTCP Tập đoàn F.I.T  nâng sở hữu đến 80% vốn của DCL mà không cần chào mua công khai. Được biết, vừa qua, FIT đã đăng ký mua vào 3 triệu cp DCL từ ngày 24/02 - 23/03/2017. Nếu giao dịch thành công, FIT sẽ nâng sở hữu tại DCL lên 69.95% vốn thay vì mức 64.62% vốn điều lệ như hiện nay.

Đồng thời, cổ đông cũng đã thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định các khoản đầu tư, mua bán tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Công ty trong thời hạn 1 năm kể từ ngày được phê duyệt.

Cuối cùng, ĐHĐCĐ đã bầu cử thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2017-2022.

Thành viên HĐQT mới gồm:

  • Nguyễn Văn Sang (Chủ tịch HĐQT của FIT)
  • Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Phó Chủ tịch HĐQT của FIT)
  • Bùi Xuân Trung (Phó Tổng giám đốc của FIT)
  • Đỗ Thế Cao (Chuyên viên tài chính của FIT)
  • Dương Thị Minh Nguyệt (Trưởng phòng DVKH của FIT)

Thành viên BKS mới gồm:

  • Phí Xuân Trường (Chuyên viên Quản lý đầu tư của FIT)
  • Lê Mạnh Thắng (Chuyên viên quản lý đầu tư của FIT)
  • Phạm Việt Dũng (Chuyên viên đầu tư của FIT)






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

ĐHĐCĐ Sabeco: Kế hoạch lãi tăng 8% bất chấp mối lo từ việc thổi nồng độ cồn

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98