Giá vàng thực tế lại đang không đi theo lý thuyết

21/02/2017 13:25
21-02-2017 13:25:00+07:00

Giá vàng thực tế lại đang không đi theo lý thuyết

Diễn biến của vàng trên thực tế hiếm khi giống như trong lý thuyết. 3 đợt nâng lãi suất Mỹ gần đây nhất lẽ ra phải tác động tiêu cực lên kim loại quý, với điều kiện những thứ khác không đổi, nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Giá vàng đã tăng trong nhiều tháng sau đó, Bloomberg cho hay.

 

Cụ thể, vàng đã tăng 7% từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào ngày 14/12/2016. Trước đó, vàng cũng đã tăng 13% trong 2 tháng sau lần nâng lãi suất lần cuối trong tháng 12/2015 và trước đó nữa vàng đã tăng 6% trong lần tăng lãi suất tháng 6/2006.

Một phần là do kỳ vọng hợp lý, và khi những thứ khác bắt đầu xen vào. Một trong số đó là nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những sự bất ổn xoay quanh chính quyền mới đã chi phối thị trường kể từ sau cuộc bầu cử ngày 08/11/2016.

Lúc đầu, kim loại quý đã lao dốc khi các nhà đầu tư chú ý đến lời cam kết gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Donald Trump. Điều này làm tăng tỷ suất sinh lời trên các tài sản, như cổ phần, và làm giảm sự quan tâm của nhà đầu tư tới vàng.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ lúc nhậm chức cho tới nay, ông Trump chỉ tập trung vào những vấn đề khác, do đó xu hướng này đã nhanh chóng đảo chiều. Đợt nâng lãi suất của Fed trong tháng 12/2016 cũng là lúc đà sụt giảm của vàng chấm dứt, và những kỳ vọng về nâng lãi suất nhiều hơn cũng không thể kìm hãm đà tăng của giá vàng.

“Thị trường lo lắng nhiều hơn trong khoảng thời gian trước khi xảy ra sự kiện”, Ole Hansen, Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank A/S, nhận định.

Các nhà đầu tư thuộc quỹ ETF vàng lớn nhất đã mua 44 tấn vàng trong tháng này, qua đó góp phần nâng giá vàng tăng 4% lên gần 1,240 USD/ounce. Trước đó, khối lượng vàng đã tăng cao vào dịp Tết Âm lịch khi người Trung Quốc mua vàng để làm quà tặng.

“Cứ như thể có một nhà quản lý quỹ lớn đang thâm nhập vào thị trường”, Bernard Dahdah, một trong những nhà dự báo chính xác nhất của Hiệp hội Thị trường Vàng bạc Luân Đôn (LBMA), cho biết. “Chúng ta sẽ không biết đó là ai cho đến quý sắp tới”.

Trong tháng 2/2017, tỷ phú Stan Druckenmiller đã thông báo ông là người mua vàng trong tháng 12/2016 và tháng 1/2017 vì nhận thấy chính sách của Chính phủ Mỹ thiếu rõ ràng.

Có nhiều lý do khác để tìm kiếm một kênh trú ẩn an toàn nhằm tránh khỏi những bất ổn chính trị. Các cuộc bầu cử ở Đức và Hà Lan đang nở rộ, trong khi Anh vẫn chưa nhất trí về các điều khoản của Brexit.

Ở Pháp, Lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp, Marine Le Pen, cho biết bà sẽ lấy lại quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và in tiền để tài trợ phúc lợi xã hội khi bà dẫn dắt Pháp rút khỏi Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). Điều này chỉ xảy ra với giả định là bà sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

“Các nhà đầu tư vẫn tìm kiếm một nơi trú ẩn”, Eily Ong, Nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho hay.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

NHNN chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm tạm ngưng

Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung cho thị trường. Sau 11 năm, đây là lần đầu tiên cơ quan này tổ...

Giá vàng SJC sắp chinh phục đỉnh mới 86 triệu đồng/lượng

Giá bán vàng SJC tiếp tục hành trình chinh phục nấc thang mới trong lịch sử khi có lúc gần chạm ngưỡng 86 triệu đồng/lượng vào đầu giờ chiều 15/04.

Giá vàng hôm nay 15-4: Vừa lao dốc, giá vàng SJC lại nhảy vọt

Sau phiên cuối tuần lao dốc, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước và quốc tế đều tăng mạnh trở lại.

Giá vàng hôm nay 14-4: Vừa lập đỉnh, vàng vẫn được dự báo tăng tiếp

Giá vàng hôm nay được dự báo có thể tăng tiếp trên thị trường thế giới sau khi có thời điểm vượt mốc 2.410 USD/ounce – mốc đỉnh mọi thời đại.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98