Lãi suất lao dốc là “mầm mống” cho một cuộc khủng hoảng tài chính mới?

17/02/2017 14:40
17-02-2017 14:40:00+07:00

Lãi suất lao dốc là “mầm mống” cho một cuộc khủng hoảng tài chính mới?

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda cho rằng lợi nhuận thấp tại các tổ chức tài chính do lãi suất thấp có thể gieo mầm cho một cuộc khủng hoảng tài chính mới, đồng thời đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ nhất về ngày “lãnh hậu quả” từ các biện pháp nới lỏng tiền tệ quyết liệt mà các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang theo đuổi, Reuters đưa tin.

Trong một lời kêu gọi thẳng thắn để có những giải pháp mạnh mẽ hơn trong việc xử lý tình trạng “quá đông đúc” trong lĩnh vực ngân hàng của Nhật Bản, ông Kuroda nói: “Sáp nhập và hợp nhất có thể là những chọn lựa cho các tổ chức tài chính để thúc đẩy lợi nhuận”.

Đối mặt với lạm phát thấp và tăng trưởng kinh tế ì ạch, nhiều ngân hàng trung ương như BOJ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã sử dụng các biện pháp nới lỏng tiền tệ phi truyền thống kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến nay.

“Mặc dù các biện pháp đó là cần thiết để phục hồi tăng trưởng, nhưng lại khiến cho lãi suất lao dốc, gây ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận ở các tổ chức tài chính, vì đã thu hẹp lợi nhuận biên của họ”, ông Kuroda phân tích.

“Lợi nhuận thấp ở các tổ chức tài chính đã làm nổi lên một thách thức mới”, ông cho hay, và bổ sung thêm rằng sự tăng trưởng nhanh trong mảng ngân hàng “ngầm” và công nghệ tài chính mới đã mang đến những thay đổi lớn đối với môi trường ngân hàng toàn cầu.

Tại một hội nghị quốc tế về bảo hiểm tiền gửi hôm thứ Năm vừa qua, ông nêu quan điểm: “Những xu hướng phát triển này cho thấy rằng một dạng khủng hoảng tài chính khác có thể xảy ra trong tương lai”, nhưng không nói rõ hơn.

Những nhận xét ấy khá tương phản với các bình luận trước đây của ông Kuroda. Khi đó, ông nhấn mạnh rằng các lợi ích của những chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn bù đắp cho những tác động tiêu cực có thể có, như gây thiệt hại cho các ngân hàng.

Ngoài ra, ông Kuroda còn cho rằng vấn đề lãi suất thấp gây ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng là một vấn đề toàn cầu, cụ thể nguồn nợ xấu cao ngất ngưỡng tại một số ngân hàng châu Âu và những trở ngại, chẳng hạn như mảng cho vay đang tăng trưởng ì ạch do sự lão hóa dân số tại quốc gia này gây ra, khiến cho các ngân hàng Nhật Bản gặp nhiều khó khăn.

“Để hệ thống tài chính bảo đảm được sự ổn định trong tương lai thì việc đưa ra những giải pháp khả thi khắc phục tình trạng lợi nhuận thấp tại các tổ chức tài chính đang trở nên ngày càng quan trọng trong dài hạn”, ông nói.

4 năm liên tục in tiền của BOJ đã không thể kéo được nước Nhật thoát khỏi sự trì trệ kéo dài, buộc ngân hàng trung ương này phải chỉnh sửa lại khung chính sách cho tốt hơn, phù hợp với cuộc chiến dài hạn chống lại giảm phát.

Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm vực dậy nhu cầu chi tiêu èo uột của người tiêu dùng Nhật thông qua chính sách tiền tệ phi truyền thống đã tạo ra những vấn đề mới cho ngân hàng trung ương này trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến thị trường và các tổ chức tài chính./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98