Làm sao để đầu tư như Warren Buffett?

28/02/2017 09:30
28-02-2017 09:30:00+07:00

Làm sao để đầu tư như Warren Buffett?

Các nhà quản lý tài sản, nhà tư vấn tài chính và đầu tư có thể cho bạn biết cách để đầu tư như Warren Buffett. Tuy nhiên, bạn có thể nghe trực tiếp từ “nhà tiên tri Omaha” này trong lá thư gửi tới các cổ đông Berkshire Hathaway đã được công bố trong ngày thứ Bảy (25/02), CNBC cho hay.

 

Trong lá thư gần đây nhất, Warren Buffett đã tán dương các ưu điểm của các quỹ đầu tư chỉ số, vốn có phí thấp hơn so với các quỹ đầu cơ. Bên cạnh đó, ông nói rằng: “Các nhà đầu tư, những ai né tránh chi phí cao và không cần thiết, và chỉ đơn giản là đầu tư vào các doanh nghiệp Mỹ lớn được tài trợ một cách thận trọng thì có nhiều khả năng sẽ thu được kết quả tốt”.

Bạn không nhất thiết phải là chuyên gia chọn lựa chứng khoán để có thể thành công như ông Buffett. Nhà đầu tư huyền thoại này đã trình bày tường tận 3 cách để bắt chước ông khi lựa chọn cổ phiếu cho danh mục hưu trí.

Danh mục 2 quỹ đầu tư

Đầu tiên là chiến lược đầu tư dành cho nhà đầu tư thông thường đã được ông Buffett chỉ ra cách đây 4 năm trong lá thư định kỳ gửi tới các cổ đông trong năm 2013:

Lời khuyên của tôi không thể nào đơn giản hơn là: Hãy đặt 10% tiền mặt vào các trái phiếu Chính phủ ngắn hạn và 90% còn lại vào quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí cực kỳ thấp như quỹ Vanguard. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ mang lại thành quả cao hơn so với các chiến lược của đa số nhà đầu tư – cho dù đó là quỹ hưu trí, tổ chức hay cá nhân – những người đang sử dụng những quản lý đòi hỏi chi phí cao.

Bạn có thể mua trực tiếp trái phiếu Chính phủ Mỹ hoặc đầu tư vào quỹ trái phiếu Chính phủ có chi phí thấp. Chẳng hạn, quỹ chỉ số trái phiếu Chính phủ ngắn hạn của Vanguard với phí hàng năm là 0.16% cho khoản đầu tư tối thiểu là 3,000 USD, hoặc 0.07% đối với loại quỹ ETF.

Vanguard đưa ra rất nhiều quỹ chỉ số S&P: một quỹ tương hỗ truyền thống tính phí định kỳ 0.16% cho một khoản đầu tư tối thiểu 3,000 USD hoặc 0.05% cho khoản đầu tư tối thiểu là 10,000 USD.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua chứng chỉ quỹ Vanguard 500 ETF với chi phí định kỳ là 0.05%. Nếu bạn còn muốn chi phí thấp hơn nữa thì iShares Core S&P 500 ETF có thể là câu trả lời thỏa đáng với chỉ 0.04%. Tuy nhiên, với các quỹ ETF, bạn có thể sẽ phải trả hoa hồng khi giao dịch.

“Chiến lược đầu tư của Warren Buffett là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư và điều này cho thấy rằng ông không tin rằng chúng ta có thể đánh bại thị trường trong dài hạn, vì thế theo thị trường và đầu tư vào các quỹ chỉ số có chi phí thấp”, Stephanie Genkin, nhà hoạch định chiến lược tài chính (CFP) ở Brooklyn, cho hay.

Ông Buffett đã chứng tỏ mình đúng về việc đầu tư theo chỉ số. Ông đã đặt cược 1 triệu cho từ thiện rằng Vanguard 500 Index Fund Admiral Shares sẽ đánh bại 5 quỹ đầu cơ được lựa chọn bởi Protégé Partners, một công ty quản lý tài sản ở New York hoạt động trên 10 năm.

Quỹ Vanguard 500 Index Fund Admiral Shares đã có thành quả cao gấp 3 lần so với tổng tỷ suất sinh lợi của 5 quỹ đầu cơ được chọn tính tới thời điểm cuối năm 2015. Chiến thắng của ông Buffett đã đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức từ thiện Girls Inc. ở Omaha.

Cổ phiếu Berkshire Hathaway

Bạn có thể được hưởng một phần lợi nhuận từ một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới bằng cách sở hữu trực tiếp cổ phiếu của Berkshire Hathaway.

Công ty của Buffett đã tạo ra thành quả cao hơn tổng tỷ suất sinh lợi của S&P 500 trong 10 năm qua. Cụ thể, công ty đã đem lại tỷ suất sinh lợi hàng năm là 9.1%, cao hơn mức 7.3% của S&P 500.

Được biết, cổ phiếu của Berkshire Hathaway gồm có 2 loại là Class A và Class B. Sự khác biệt chủ yếu giữa 2 loại này là giá tiền. Trong thời gian gần đây, cổ phiếu Class A có giá hơn 255,000 USD/cp, trong khi đó cổ phiếu Class B chỉ khoảng 170 USD/cp, tức chỉ bằng 1/1,500 giá cổ phiếu Class A.

Bạn có thể chuyển đổi cổ phiếu Class A thành cổ phiếu của Baby Berkshire, nhưng Class B thì không được. Ngoài ra, cổ phiếu Class B, vốn ra đời từ năm 1996, cũng có ít quyền biểu quyết hơn. Ngoài mức giá thấp hơn, lợi thế lớn của cổ phiếu Class B là có thể đem cho hoặc tặng mà không bị tính thuế quà tặng (gift tax).

Quy mô càng lớn thì càng khó để đưa ra tỷ suất sinh lợi vượt trội. Berkshire Hathaway cũng vậy và ông Buffett đã bàn luận về vấn đề này trong lá thư gửi tới cổ đông:

Đối với Berkshire Hathaway, quy mô của chúng ta khó có khả năng đưa ra được một kết quả cao vì tỷ suất sinh lợi tiềm năng sẽ giảm khi lượng tài sản tăng lên. Tuy nhiên, Berkshire Hathaway bao gồm rất nhiều doanh nghiệp tốt, cùng với sức mạnh tài chính “khó bị phá vỡ” và văn hóa hướng tới cổ đông, qua đó có thể đem lại một khoản tỷ suất sinh lợi kha khá cho nhà đầu tư.

Cách của Warren Buffett

Đối với những người thích mạo hiểm, bạn có thể thử đầu tư vào các cổ phiếu theo chiến lược đầu tư giá trị như ông Buffett.

Đừng lo, bạn không phải thực hiện việc này một mình đâu. Rất nhiều người theo dõi chứng khoán, như những nhà đầu tư từ Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ (AAII), Morningstar và ValueWalk, cố gắng để xác định những công ty có dòng tiền tự do dương, tỷ suất sinh lợi trên vốn cao và lợi thế cạnh tranh mạnh. Dịch vụ đầu tư tự động Motif có thể giúp bạn mua một rổ cổ phiếu giống như ông Buffett với chi phí thấp hơn 10 USD trên mỗi giao dịch.

Dĩ nhiên, sẽ là cực kỳ khó để tạo ra một thành quả giống như Warren Buffett. Các công ty đại chúng chỉ chiếm một phần trong tỷ trọng danh mục của Berkshire Hathaway, và phần còn lại đến từ các thỏa thuận tư nhân mà các nhà đầu tư thông thường không thể tiếp cận được.

Điều khiến đa số nhà đầu tư không thể theo sát được bước chân của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là tính kiên định. Ngay cả ông Buffett cũng gục ngã hết lần này tới lần khác.

“Vấn đề mà hầu hết những người đã đầu tư theo Buffett là khung thời gian. Nhiều khoản đầu tư của ông Buffett có thể mất nhiều năm mới đem lại kết quả tốt và các nhà đầu tư thông thường thì lại không kiên nhẫn đến vậy”, George Gagliardi, CFP và là nhà sáng lập ra Coromandel Wealth Management ở Lexington, cho hay.

“Hãy nhớ lại những chỉ trích về Buffett trong suốt những năm bùng nổ cổ phiếu Internet? Từ một người bị xã hội chỉ trích trong năm 1998, ông đã trở thành một thiên tài trong năm 2003”, ông Gagliardi cho hay.

Chìa khóa thành công từ việc lựa chọn chứng khoán của Buffett là việc mua cổ phiếu ngay cả khi người khác sợ hãi.

Warren Buffett chia sẻ: “Trong suốt khoảng thời gian đáng sợ đó, bạn đừng bao giờ quên 2 điều: Đầu tiên, nỗi sợ hãi trên diện rộng là bạn của nhà đầu tư vì nó giúp ta kiếm những khoản hời. Thứ hai, nỗi sợ cá nhân là kẻ thù của bạn”./.

* Xem thêm Vì sao Warren Buffett vi phạm nguyên tắc đầu tư hàng đầu của mình?

* Xem thêm Warren Buffett có thêm gần 6 tỷ USD sau thông tin Kraft Heinz chào mua Unilever 







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98