Ngay cả bỏng ngô cũng có thể trở thành nạn nhân nếu NAFTA kết thúc

17/02/2017 20:05
17-02-2017 20:05:00+07:00

Ngay cả bỏng ngô cũng có thể trở thành nạn nhân nếu NAFTA kết thúc

Khi chính quyền của Donald Trump chuẩn bị tái thương lượng NAFTA, người đứng đầu chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Mexico đã lên tiếng cảnh báo rằng việc kết thúc hoạt động thỏa thuận trên sẽ khiến ông chuyển sang mua bỏng ngô từ Argentina thay vì Mỹ, Bloomberg cho hay.

* Donald Trump chuẩn bị tái thương lượng về NAFTA với Canada và Mexico

 

Ông Alejandro Ramirez, Giám đốc điều hành (CEO) của Cinepolis de Mexico SA, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ tư trên thế giới, cho hay, công ty ông mua khoảng 10 triệu USD hạt bắp Mỹ từ các nông dân ở Kansas, Missouri và Iowa mỗi năm . Công ty đã nghiên cứu một nguồn bắp ngô mới từ Argentina khi chiến thắng của ông Trump đã đẩy đồng Peso xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD.

Trong khi các nhà sản xuất xe hơi như General Motors và Toyota Motor phải chịu sức ép từ sự bất mãn của ông Trump về Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Cinepolis cho thấy các hàng hóa xuất khẩu chủ chốt mà không liên quan đến hoạt động sản xuất của Mỹ có thể bị tác động nặng nề như thế nào. Ông Ramirez, người đứng đầu một nhóm doanh nghiệp bao gồm các công ty đa quốc gia lớn nhất tại Mexico, cho biết nhóm của ông đang làm việc với các đối tác kinh doanh tại Mỹ để cho các chính trị gia ở đó biết về giá trị của việc hội nhập kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Ramirez cho biết: “Một số chuỗi cung ứng rất phức tạp và không ai nói về điều này. Chúng ta cần phải làm việc có hiệu quả hơn. Trong quá khứ, điều này là không cần thiết vì chúng ta chưa từng nghĩ tới việc hoạt động thương mại tự do gặp nguy cơ”.

Điều này đã thay đổi khi ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, người đã cam kết chấm dứt hoặc tái thương lượng NAFTA. Theo Donald Trump, NAFTA là một thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ và là một thảm họa đối với công nhân Mỹ. Trong tuần này, Mexico đã bắt đầu tiến trình hội ý giữa Chính phủ và lĩnh vực tư nhân để chuẩn bị cho cuộc tái đàm phán, dự kiến bắt đầu trong tháng 5/2017. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và các quan chức hàng đầu cho biết việc giữ lại khu vực tự do thuế quan Bắc Mỹ là một mục tiêu quan trọng.

Ông Ramirez cho hay, mỗi năm công ty đã chi trả khoảng 40 triệu USD để mua hàng hóa từ Mỹ, bao gồm màn hình, máy chiếu và 6.5 triệu USD phô mai Wisconsin để rải lên bánh nachos. Nhìn chung, công ty Cinepolis có khoảng 3,200 rạp chiếu phim ở Mexico cùng với hơn 1,700 rạp chiếu phim tại các khu vực Mỹ Latin, Mỹ, Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Mặc dù Cinepolis đã đầu tư khoảng 140 triệu USD vào Mỹ nhưng Mexico vẫn là nơi hoạt động chính với hơn 68% thị phần. Tại Mexico, khoảng 90% các bộ phim trình chiếu ở Cinepolis xuất phát từ Mỹ, ông Ramirez cho biết. Ông nói thêm: “Chúng tôi là một trong những khách hàng lớn của Hollywood”.

“Chúng tôi nhập khẩu tất cả bỏng ngô cho rạp chiếu phim từ Mỹ nhờ hoạt động tự do thương mại. Nếu hoạt động tự do thương mại chấm dứt thì việc nhập khẩu bỏng ngô từ Argentina sẽ tốn ít chi phí hơn”, ông Ramirez cho hay.

“Có những vấn đề mà chúng ta có thể tìm thấy một giải pháp mà cả 2 bên cùng chiến thắng (win-win). Một chiếc xe hơi được lắp ráp ở Mexico thì bạn không thể nói đó là xe hơi Mexico, mà là xe hơi Bắc Mỹ. NAFTA thực sự rất quan trọng đối với tính cạnh tranh của toàn bộ khu vực Bắc Mỹ”, ông nhìn nhận./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98