Nhà đầu tư nên đổ tiền vào đâu trong năm 2017?

13/02/2017 08:16
13-02-2017 08:16:27+07:00

Nhà đầu tư nên đổ tiền vào đâu trong năm 2017?

Phóng viên Tina Wadhwa của Business Insider vừa có cuộc phỏng vấn với Dubravko Lakos-Bujas, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Mỹ của JPMorgan. Trong cuộc phỏng vấn này Lakos-Bujas thảo luận về đồng USD, biến động thị trường và nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu trong năm 2017.

Dưới đây là lược dịch bài phỏng vấn:

Tina Wadhwa: Đầu tiên xin có một câu hỏi khá rộng dành cho ông. Đâu là những vấn đề lớn với ông lúc này? Ông lo lắng và hào hứng về chuyện gì?

Dubravko Lakos-Bujas: Tôi cho rằng đó là sự mạnh lên của đồng USD và đồng tiền này sẽ còn mạnh hơn nữa, một phần là do những đề xuất cải cách thuế doanh nghiệp hiện tại như điều chỉnh thuế biên giới hỗ trợ. Vì thế đồng USD mạnh lên rõ ràng là nguồn rủi ro chính đối với cổ phiếu.

Vấn đề thứ hai là lãi suất. Về cơ bản, lãi suất cao hơn sẽ dẫn đến các biện pháp thắt chặt hơn.

Wadhwa: Nhìn chung, cổ phiếu đã tăng lên các mức cao mọi thời đại kể từ khi ông Trump thắng cử. Có phải thị trường đã không thể định giá các cổ phiếu đúng mức vì có sự bất ổn trong chính sách khi ông Trump làm Tổng thống? Hiện chúng ta có đang bắt đầu định giá lại cổ phiếu?

Lakos-Bujas: Trước hết, dựa trên thông tin hiện có, nhìn chung chúng tôi xem những đề xuất của chính quyền mới là điều tích cực, như là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng.

Rõ ràng là chúng ta đã có một dấu hiệu rất sớm về chuyện đó, và về cơ bản, chúng tôi đã nhắc đến mục tiêu 2,300 dành cho chỉ số S&P 500 mà tôi cho rằng chúng ta sẽ đạt được vào đầu năm 2017. Chúng tôi đã nói đến điều đó ngay sau cuộc bầu cử. Đó là tác động trực tiếp hơn mà chúng tôi cho rằng có thể xảy ra khi thị trường chứng khoán bắt đầu định giá theo một số đề xuất ấy và theo một chương trình hành động mang tính ủng hộ doanh nghiệp hơn.

Hiện có nhiều bất ổn, vì thế khó mà định lượng được mọi việc một cách chính xác. Tôi nghĩ những gì bạn có thể thấy trong các tháng tới là mức độ biến động tăng và độ phân tán ngày càng cao trong các cổ phiếu và giữa các ngành công nghiệp vì về cơ bản, thị trường bắt đầu dần tiêu hóa nhiều quan điểm. Tôi muốn nói rằng trong những tháng tới, bạn sẽ thấy nhiều biến động tiềm tàng, và sau đó vài đợt tăng nhẹ, vì thế mục tiêu giá trong năm 2017 của chúng tôi là 2,400.

Wadhwa: Nhắc đến sự bất ổn ông vừa đề cập, làm thế nào nhà đầu tư có thể tự bảo vệ họ?

Lakos-Bujas: Đó không phải là điều dễ dàng. Điều đó có hai mặt. Một là bạn có được một đợt pullback 5% trên thị trường, vì nhìn chung các yếu tố cơ bản tương đối ổn. Các chu kỳ lợi nhuận đang bình thường hóa. Nhiều người có thể dùng sự suy yếu đó trên thị trường để bước vào và mua với giá rẻ hơn. Không có cách trả lời đơn giản cho điều đó.

Bạn có thể xem xét những cách bảo vệ danh mục đầu tư của mình bằng cách “mua sự biến động”, mua bảo hiểm biến động trong trường hợp bạn bắt đầu thấy một số đổ vỡ hay yếu tố rủi ro xuất hiện, cho dù đó là cổ phiếu Mỹ hay cổ phiếu nước ngoài. Chúng ta sẽ được chứng kiến một số cuộc bầu cử ở Pháp, Đức và Hà Lan. Có nhiều điều chúng ta chưa biết.

Điều thứ hai là nếu bạn tin rằng đồng USD mạnh và lãi suất tăng sẽ tiếp tục dẫn đến tình trạng bị siết chặt, thì đừng ngạc nhiên nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trở nên ôn hòa hơn một chút, nghĩa là vàng và những công ty khai thác vàng có thể là một công cụ bảo vệ thú vị cho danh mục đầu tư của bạn.

Wadhwa: Ông Trump được biết đến như là người “chuyện gì cũng hấp tấp đưa lên twitter”, từ công ty cho đến một người cụ thể. Nhà đầu tư có thể giải quyết chuyện này như thế nào? Phải chăng chúng ta cách một cuộc sụp đổ chỉ... vài dòng tweet?

Lakos-Bujas: Chúng ta phải nhớ rằng nếu nhìn lại các sự kiện của năm 2016 thì có khá nhiều chuyện xảy ra. Có thể yếu tố sợ hãi đã gia tăng, nhưng các thị trường đã hồi phục khá tốt. Đã có biến động nhưng trong nhiều trường hợp, biến động ấy là khá ngắn ngủi và các thị trường hồi phục nhanh. Tôi nghĩ những dòng tweet của ông ấy có thể tạo ra một số “ồn ào” hoặc biến động, nhưng tôi cho rằng các thị trường hiện đã thích nghi và cuối cùng đã xua tan được sự “ồn ào” ấy. Tôi cho rằng bạn thấy điều này xảy ra càng nhiều thì về cơ bản, thị trường sẽ điều chỉnh càng nhiều. Tôi không nghĩ thị trường sẽ không xem xét đến việc tận dụng điều đó.

Wadhwa: Theo quan điểm của ông, rủi ro lớn nhất với nền kinh tế toàn cầu là gì?

Lakos-Bujas: Thứ nhất là đồng USD. Đồng tiền này hiện đang tiếp tục mạnh lên. Tính theo tỷ trọng thương mại toàn cầu thì đồng bạc xanh đã tăng khoảng 20-25% trong 2-3 năm qua. Nếu khuynh hướng này tiếp tục, bạn có thể thấy kinh tế toàn cầu bị áp lực nhiều hơn. Hãy nhớ rằng 60% giao dịch của nền kinh tế toàn cầu, trực tiếp hay gián tiếp, là liên quan đến đồng USD. Đồng USD hiện có một vai trò rất quan trọng. Đó là rủi ro chính cần xem xét.

Rủi ro thứ hai là những gì đang xảy ra với lãi suất. Hiện trong hệ thống đang tồn tại một lượng nợ lớn, đặc biệt là nếu bạn nhìn vào các doanh nghiệp. Nợ của các doanh nghiệp bên ngoài lĩnh vực tài chính Mỹ hiện đang cao nhất mọi thời đại, bằng với mức của năm 2007. Lãi suất tăng mạnh sẽ khiến cho họ khó có khả năng chịu đựng nổi.

Và chúng ta cần nhìn vào những gì đang diễn ra trên mặt trận thương mại. Nếu Mỹ không chấp thuận những thay đổi quan trọng ở biên giới và nếu mọi chuyện chấm dứt bằng những động tác trả đũa từ một số đối tác lớn của chúng ta như Trung Quốc, thì rõ ràng rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Wadhwa: Quay trở lại cổ phiếu, theo ông, nhà đầu tư nên mua ở lĩnh vực nào?

Lakos-Bujas: Chúng tôi đã mua khá nhiều cổ phiếu năng lượng vào tháng 12/2015. Vào tháng 1/2016, chúng tôi mua nhiều cổ phiếu vật liệu và cũng giao dịch các cổ phiếu tài chính vào cuối năm 2015, điều mà có lẽ hơi sớm một chút nhưng tới nay đang rất thành công. Đó là 3 nhóm cổ phiếu mà tôi nghĩ có nhiều khả năng thành công, đặc biệt là các cổ phiếu tài chính. Nhóm thứ 4 tôi sẽ mua là cổ phiếu chăm sóc sức khỏe. Tôi thích lĩnh vực này và thấy chúng có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Wadhwa: Năm 2016 chứng kiến một dòng tiền lớn chảy từ các quỹ đầu tư chủ động sang đầu tư thụ động, nhưng nhiều chuyên gia phân tích cho rằng đầu tư chủ động sẽ tăng trong năm 2017. Quan điểm của ông thế nào? Liệu xu hướng này có thể đảo ngược?

Lakos-Bujas: Chúng tôi đã nói nhiều về đề tài đó và rõ ràng rằng bạn đang chứng kiến xu hướng lớn này, và sự xoay chuyển từ đầu tư chủ động sang đầu tư thụ động. Có nhiều lý do đằng sau chuyện này. 2016 là năm chứng kiến sự xoay chuyển tồi tệ nhất ấy, ít nhất là trong 10 năm qua.

Tôi xin nói rằng tôi không chắc là chúng ta sẽ được chứng kiến một sự đảo chiều hoàn toàn trong sự xoay chuyển này, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sự dịch chuyển từ đầu tư chủ động sang đầu tư bị động chậm lại./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98