Tây Nguyên mùa cà phê không vui

25/02/2017 09:08
25-02-2017 09:08:23+07:00

Tây Nguyên mùa cà phê không vui

Do ảnh hưởng có mưa trái mùa, hầu hết diện tích cà phê Tây nguyên đều giảm năng suất. Cuối năm, những tưởng sẽ thu hoạch được vì cà phê giá tăng cao, nào ngờ những cơn mưa bất thường đã khiến cho mùa cà phê không được ngọt ngào.

 

Giá có cao nhưng chẳng vui

Người trồng cà phê ở huyện Cư M’gar đã vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay giá rất cao nhưng gương mặt của những chủ vườn cà phê không được vui. Một người trồng cà phê cho biết, nguyên nhân do ảnh hưởng có nắng hạn kéo dài, sau đó lại mưa ngay mùa thu hoạch rộ, hoặc ngay lúc cà phê đang cho trái khiến năng suất giảm đáng kể. Trung bình hằng năm cho thu hoạch 5 tấn, nhưng năm nay chỉ được 3 tấn.

Nắng hạn đã gần như thiêu đốt dải đất Tây nguyên vào những ngày đầu năm 2016. Người dân quý từng giọt nước cho mình và cho vườn cà phê. Thấy cây ra hoa kết quả vào giữa năm chưa kịp vui thì đến gần cuối vụ mưa dầm dề. Cư Mgar có trên 35.700 ha diện tích cà phê, năng suất thu hoạch chỉ đạt trên 2 tấn/ha. Theo phòng nông nghiệp huyện này, có đến 16.000 ha diện tích cà phê bị khô hạn.

Chuẩn bị cho mùa thu hái cà phê năm nay, huyện Đắk Hà, Kum Tum đang vào cao điểm thu hoạch cà phê. Nhân công thu hái chủ yếu là người trong gia đình và thuê thêm lao động từ các nơi khác đến. Ngoài lực lượng lao động chính là người đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương thì người dân Đắk Hà còn được sự hỗ trợ từ lực lượng công an, bộ đội đóng trên địa bàn tăng cường giúp dân trong mùa vụ thu hoạch.

Giá cà phê lúc tăng lên đến trên 40.000 đồng/kg, cao hơn so với nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết dẫn đến năng suất giảm, cộng giá nhân công tăng, lượng phân bón nhiều nên dù giá có tăng nhưng người trồng cà phê Tây nguyên không được vui.

Để giảm bớt rủi ro cho người trồng

Dự báo mùa khô năm nay sẽ diễn biến phức tạp, do thời tiết ngày càng cực đoan. Chính vì vậy việc chăm sóc cây cà phê sau thu hoạch là điều rất quan trọng. Nhằm giảm bớt rủi ro cho người trồng, các chuyên gia khuyến cáo ngoài việc quy hoạch lại, cà phê cần được chăm sóc tốt.

Cây cà phê cần phải có thời gian phân hóa mầm hoa (siết nước) thì tỷ lệ đậu quả mới cao. Việc tỉa cành cần tiến hành trong cả năm nhưng đợt tỉa cành cơ bản nhất là sau khi thu hoạch. Cần tỉa những cành khô, cành chân vịt, cành tổ quạ, cành sâu bệnh, cành già, cành còi cọc hay cành vô hiệu mọc trong tán sát mặt đất hay những cành thứ cấp quá dày vượt trên tán ngay sau khi thu hoạch. Việc tỉa cành cần tiến hành một cách cẩn thận bằng cưa hay kéo sắc để vết cắt ngọt, không bị xước cành. Phải xác định vị trí cắt cho thích hợp để có được bộ tán cân đối hợp lý, tập trung dinh dưỡng nuôi quả để có năng suất cao.

Sau tỉa cành, bón phân là điều quan trọng, bởi sau một năm mang quả, cây cà phê đã tích trữ trong quả, hạt một lượng dinh dưỡng rất lớn. Do vậy, thu hoạch quả cũng đồng nghĩa với việc lấy đi một lượng lớn chất hữu cơ và dinh dưỡng trong cây, làm cây bị suy kiệt. Cây cà phê có nhu cầu cao về dinh dưỡng, vì vậy phải cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho cây.

Đạm cần thiết để cà phê tăng trưởng mạnh trong điều kiện thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, giúp cà phê ra hoa đậu quả tốt, quả lớn nhanh. Thiếu đạm trong mùa khô làm cây bị cằn cỗi, lá ít, cành trơ trọi, năng suất và chất lượng cà phê thấp.

Lân là yếu tố cần thiết cho việc phân hóa mầm hoa, nở hoa, tăng số hoa và số quả. Nếu thiếu lân trong giai đoạn này, quá trình phân hóa mầm hoa bị ngừng trệ, số hoa ít, tỷ lệ đậu quả thấp, năng suất và chất lượng cà phê đều thấp. Thời tiết nắng nóng, đất khô cằn trong mùa khô nên tình trạng thiếu lân ở cà phê càng trở nên trầm trọng và việc bón các loại phân có lân dễ tan trong mùa khô là rất cần thiết.

Kali là yếu tố giúp tăng tỷ lệ đậu quả, tăng sức chống chịu sâu bệnh và thời tiết bất thuận. Thiếu kali làm lá mỏng, khô mép lá, lá già rụng sớm, đặc biệt là rụng hàng loạt khi gặp những đợt gió bắc đầu mùa. Thiếu kali cũng là nguyên nhân làm hoa và quả non rụng nhiều, tỷ lệ quả 1 nhân nhiều, năng suất và chất lượng thấp.

Ngoài ra, các yếu tố dinh dưỡng trung lượng như lưu huỳnh, magiê, canxi rất cần thiết cho cà phê trong mùa khô, giúp nở hoa tốt, tỷ lệ đậu quả cao, năng suất chất lượng tốt.

a. Thiếu lưu huỳnh, lá non mỏng, giòn, chuyển vàng.

b. Thiếu magiê, canxi, cây yếu, dễ gãy cành, rụng quả, năng suất thấp.

c. Các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, đồng, mangan, bo, molypđen và clo cũng rất cần thiết cho việc tượng hoa, ra hoa, đậu quả, hạn chế rụng quả non của cà phê trong mùa khô. Các nguyên tố vi lượng còn có tác dụng giúp cà phê tăng sức chống chịu sâu bệnh và điều kiện nắng nóng trong mùa khô. Thiếu các nguyên tố vi lượng, cây cằn cỗi, lá non nhăn hoặc dài ra, hạt phấn kém phát triển, tỷ lệ đậu quả thấp, sâu bệnh nhiều, năng suất và chất lượng đều thấp.

Cần chú ý phòng trừ bệnh rỉ sắt, đốm mắt cua, rệp sáp, rệp vẩy, bọ xít trong mùa khô, đặc biệt chú ý đến rệp sáp.

Nếu rệp sáp phát triển mạnh, xâm nhập vào chùm quả sẽ rất khó diệt trừ. Phun thuốc Fastac 5EC, Motox 2.5 EC hay Butal 10WP. Nếu cà phê bị rệp vẩy phun Binhmor 40EC. Nếu cà phê bị bọ xít phun thuốc Cypermap 10EC.

http://laodong.com.vn/lao-dong-doi-song/tay-nguyen-mua-ca-phe-khong-vui-640766.bld



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98