Vì sao Warren Buffett vi phạm nguyên tắc đầu tư hàng đầu của mình?

27/02/2017 11:37
27-02-2017 11:37:29+07:00

Vì sao Warren Buffett vi phạm nguyên tắc đầu tư hàng đầu của mình?

Nguyên tắc đầu tư số 1 của Warren Buffett là “Không bao giờ để mất tiền”, và nguyên tắc thứ 2 là... “Lặp lại nguyên tắc 1”. Tuy nhiên, vi phạm nguyên tắc – hay nói đúng hơn là phớt lờ nguyên tắc đó trong những thời điểm mà một cổ phiếu được mua với giá dường như là cao và có thể giảm trong ngắn hạn - cũng... ổn. Tập đoàn Berkshire Hathaway đã làm như thế khi họ mua cổ phiếu của các công ty trả cổ tức lớn và mua lại cổ phiếu của họ, CNBC đưa tin.

* Warren Buffett có thêm gần 6 tỷ USD sau thông tin Kraft Heinz chào mua Unilever

* Đặt cược lớn vào Apple, Warren Buffett có thể kiếm 1.1 tỷ USD trong 6 tuần

Hiện Berkshire sở hữu 81 triệu cổ phiếu của IBM và 61 triệu cổ phiếu của Apple, nhờ mức tăng đáng kể trong quý 4 vừa qua. Một số người đang tò mò muốn biết lợi nhuận của Berkshire tại IBM và Apple. Cả hai gã khổng lồ công nghệ này là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực của mình nhưng nhiều người tin rằng những ngày tháng tốt đẹp nhất của các công ty này đã qua. Thế giới đang hướng tới điện toán đám mây (cloud computing) và con người có thể sở hữu rất nhiều thiết bị điện toán cá nhân. Vậy điều gì có thể tạo động lực để ai đó đặt cược một cách lạc quan vào tương lai của hai công ty Mỹ này?

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Cả IBM và Apple đều bị xem là những công ty tăng trưởng chậm hơn. Các công ty này trả lãi cho nhà đầu tư bằng cổ tức và mua lại cổ phiếu quỹ, đủ để bù cho những lần bị giảm giá ngắn hạn của họ.

Ông Buffett cho rằng việc sở hữu cổ phiếu cũng giống như sở hữu một công ty. Bên cạnh đó, ông Buffett tự xem mình (hay chính xác hơn là các cổ đông Berkshire) được quyền hưởng một số phần trăm nào đó trong lợi nhuận của IBM, dù ông không thể thật sự đòi được số tiền đó.

Berkshire hiện sở hữu khoảng 9% IBM, vì thế họ sẽ được hưởng 9% lợi nhuận của IBM, trị giá 11.9 tỷ USD vào năm ngoái. Trong thư gửi các cổ đông Berkshire vào năm 2011 giải thích tại sao ông bắt đầu mua cổ phiếu IBM, Buffett nói rằng cổ phiếu này sẽ mang lại hàng tỷ USD dưới dạng cổ tức và mua lại cổ phần theo thời gian. Số lượng cổ phiếu của IBM đã giảm từ 1.1 tỷ xuống còn 900 triệu, một dấu hiệu cho thấy công ty này đang mua lại các cổ phiếu, qua đó giúp cho phần lợi nhuận của cổ đông được tăng lên. Ngoài ra, IBM cũng dành khoảng 44% lợi nhuận của mình để trả cổ tức.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nhìn vào giá cổ phiếu của IBM qua thời gian, thì bạn có thể có ấn tượng sai lầm về thành quả của cổ phiếu IBM. Khi Berkshire bắt đầu tạo dựng cổ phần của mình ở IBM, cổ phiếu này đang giao dịch với giá 174 USD. 4 năm sau, vào tháng 12/2015, cổ phiếu của IBM chỉ còn 137 USD. Vào thời điểm đó, Buffett thu hút được nhiều sự chú ý về chuyện này, vì ít nhất trên giấy tờ, điều đó nghĩa là ông đang có nguy cơ vi phạm nguyên tắc 1 của mình. Nhưng dĩ nhiên, Buffett không phải là một nhà đầu tư ngắn hạn, và những đợt giảm giá tạm thời của một cổ phiếu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến ông.

Năm ngoái, trên CNBC ông dường như lạc quan về điều đó. “Chúng tôi đã sở hữu những cổ phiếu mà khiến chúng tôi bị mất tiền. Nếu tôi sai, bạn hãy bán chúng và chấp nhận bị lỗ đậm. Chúng tôi đã làm thế vài lần với cả cổ phiếu và trái phiếu trong nhiều năm qua”.

Tesco là một ví dụ hay cho điều này. Trong thư gửi cổ đông thông báo tình hình hoạt động năm 2014 của Berkshire, Buffett nói rằng ông “xấu hổ” vì đã không quyết định bán cổ phần ở công ty này sớm hơn. Vào cuối năm 2012, Berkshire nắm giữ 415 triệu cổ phiếu của Tesco với tổng giá trị khoảng 2.3 tỷ USD nhưng Buffett bắt đầu “hối hận” về thương vụ đầu tư này ngay sau đó (vào thời điểm đó, công ty này đã đối mặt với một vụ điều tra sổ sách, ngoài vấn đề lợi nhuận kém đi). Ông bắt đầu bán tháo cổ phần của mình nhưng không kịp. Berkshire rút lui khỏi công ty này vào cuối năm 2014 nhưng bị lỗ 444 triệu USD sau thuế.

Berkshire không mất lòng tin vào IBM, và tiếp tục tạo dựng cổ phần của mình ở IBM ngay cả khi cổ phiếu công ty này bị sụt giá. Năm ngoái, Buffett nói với nhà đầu tư rằng ông không có ý định bán cổ phần của Berkshire ở IBM và kỳ vọng giá cổ phiếu của công ty này hồi phục. Hiện cổ phiếu IBM có giá khoảng 180 USD. Cổ phần của Berkshire tại IBM hiện có giá khoảng 14.7 tỷ USD.

“Không bao giờ để mất tiền” là một “quy tắc ngón tay cái” khi xem xét các cổ phiếu nhưng các nhà đầu tư có suy nghĩ dài hạn không nên bị lung lay bởi những thay đổi ngắn hạn trong giao dịch. Buffett minh chứng rằng ông không cố gắng “ra vào thị trường bằng cách dựa vào phương pháp mang tính dự báo” trong việc mua cổ phiếu Apple của Berkshire. Berkshire mua 15 triệu cổ phiếu của công ty này vào đầu năm ngoái, với giá khoảng 1 tỷ USD, khi cổ phiếu này giao dịch dưới mức 100 USD. Tuy nhiên, chắc hẳn là Berkshire đã thích thú những điều mà họ trông thấy, vì họ đã mua thêm 42 triệu cổ phiếu của công ty này trong quý 4/2016, khi Apple giao dịch quanh mốc 112 USD/cp. Hiện cổ phiếu của Apple đang giao dịch ở giá 136 USD.

Nếu IBM là một công ty dịch vụ, thì nhiệm vụ giúp đỡ khách hàng giải quyết những vấn đề công nghệ của công ty đã không thay đổi dù thế giới đã chuyển dịch từ phần cứng máy tính sang phân tích và an ninh. Hầu hết các khách hàng của IBM đều tin dùng “nhiều hơn một” sản phẩm của IBM, và cả Apple cũng thế. Cả hai thương hiệu này xứng đáng với trái tim và ví tiền của khách hàng.

Bài học ở đây là đừng từ bỏ 1 cổ phiếu chỉ vì nó xuống giá. Một vụ đầu tư được nghiên cứu kỹ lưỡng nên đáng được tiếp tục. Giá trị nội tại của một khoản đầu tư sẽ được cụ thể hóa theo thời gian và điều này chỉ xảy ra với những nhà đầu tư đủ khôn ngoan để tuân thủ điều đó./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98