Campuchia: Đô la hóa cao hạn chế khả năng chống lạm phát của NHTW

11/03/2017 15:17
11-03-2017 15:17:45+07:00

Campuchia: Đô la hóa cao hạn chế khả năng chống lạm phát của NHTW

15 năm bình ổn giá đã mang lại cho Campuchia nhiều lợi ích, nhưng với tình trạng đô la hóa cao của nền kinh tế ngày càng mở rộng sẽ tạo ra những mối nguy đối với nền kinh tế nước này cũng như mọi chi phí sẽ trở nên đắt đỏ hơn, Khmer Times đưa tin.

Trước đây, tại Hội nghị Kinh tế vĩ mô thường niên lần hai của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), Phó Thống đốc Chanthana từng phát biểu: “Tình trạng đô la hóa ẩn chứa nhiều rủi ro khi lĩnh vực kinh tế và tài chính có những bước tiến triển đáng kể”. Một lần nữa, chủ đề đô la hóa lại được Giám đốc Bộ phận Hợp tác Quốc tế và Nghiên cứu Kinh tế của NBC, ông Khou Vouthy nhắc đến. Ông Khou Vouthy được biết đến nhiều tại NBC bởi thông điệp “Bình ổn giá là quan trọng hàng đầu” của ông.

Theo ông Khou Vouthy, Campuchia đã gặt hái được nhiều lợi ích từ 15 năm bình ổn giá, với tỷ lệ lạm phát nằm trong phạm vi có thể kiểm soát được - thường dưới mức 5%. Ông Vouthy nhấn mạnh, lạm phát cao hay giảm phát đều có thể gây hại đến nền kinh tế. Theo ông, lạm phát sẽ hạn chế mức độ tiêu dùng trong khi giảm phát lại khiến nhà sản xuất kìm hãm sản xuất hoặc thực hiện đầu tư.

Tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế Campuchia làm hạn chế hiệu quả của các công cụ chính sách tiền tệ cũng như khả năng thực hiện chính sách tiền tệ của NBC trong vai trò giữ bình ổn giá của ngân hàng. Trong khi đó, việc tăng hay giảm nguồn cung đồng riel lại ít gây ảnh hưởng tại nền kinh tế, trong đó 80% khoản tiền gửi trong lĩnh vực ngân hàng đều bằng đồng USD.

Tuy nhiên, bất chấp những hạn chế này, NBC đã kiểm soát được việc duy trì bình ổn giá theo 2 phương thức: Đảm bảo tỷ giá USD/KHR bình ổn và nâng dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại khi giá tăng quá nhanh và hạ dự trữ này khi tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại. Yêu cầu dự trữ bắt buộc là tỷ lệ % các khoản tiền gửi ở các ngân hàng và các tổ chức tài chính vi mô được trích ra để gửi tại NBC. Việc nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ hạn chế sự lưu thông tiền tệ, qua đó giúp ngăn chặn xu hướng tăng giá.

Ông Vouthy lý giải thêm, việc bình ổn giá đóng vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế do biến động giá sẽ gây ra tình trạng bất ổn và làm giảm động lực chi tiêu hay đầu tư.

Campuchia cũng đã hưởng được những lợi ích từ một nền kinh tế đô la hóa cao do đồng tiền của Mỹ ổn định và nước này có tỷ lệ lạm phát thường ở mức thấp đồng thời là một trong những đối tác thương mại chính của Campuchia. Đến nay, tuy tình trạng đô la hóa chưa đến mức gây trở ngại chính đối với xu hướng tăng trưởng kinh tế của Campuchia nhưng ông Vouthy cảnh báo, nếu trình trạng này tiếp tục mở rộng sẽ khiến chi phí trở nên đắt đỏ hơn đồng thời kéo theo những mối nguy lớn dần tại Vương quốc này.

Việc thúc đẩy sử dụng đồng riel rất quan trọng cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và đạt được sự phát triển toàn diện, ông Vouthy nhấn mạnh.

Khi riel trở thành đồng tiền chính lưu thông trong nền kinh tế, NBC có thể tự đối phó với tình trạng biến động giá một cách hiệu quả thông qua việc bơm thêm hay giảm bớt thanh khoản. Bên cạnh đó, NBC cũng có thể điều khiển tỷ giá ngoại hối theo hướng có lợi cho nền kinh tế quốc gia./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98