Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán tháng 3?

07/03/2017 13:02
07-03-2017 13:02:02+07:00

Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán tháng 3?

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có cú bứt phát ngoạn mục khi xu hướng tăng liên tục diễn ra và VN-Index luôn duy trì trên ngưỡng 700 trong suốt tháng 2. Liệu có chăng đây sẽ là cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán tháng 3?

Sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh?

Theo ông Phạm Minh Tiến - Trưởng phòng Môi giới CTCK Saigonbank Berjaya, ở thời điểm hiện tại, VN-Index cũng đang ở mức cao nhất trong vòng 9 năm qua. Điều đáng chú ý ở đây là thị trường không tăng nóng mặc dù dòng tiền vào thị trường khá mạnh, thêm vào đó đó dòng tiền cũng luân chuyển đều đặn giữa các nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản, cao su…nhờ các thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, diễn biến thị trường trong tháng 3 sẽ không được tốt như thời gian trước đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong ngắn hạn nhưng mức giảm sẽ không quá nhiều và khu vực xung quanh 690 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho VN-Index.

Trong đó, có 3 yếu tố quan trọng sẽ tác động mạnh nhất đến thị trường trong tháng 3. Đầu tiên là hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF diễn ra mạnh mẽ vào nửa đầu tháng 3. Đúng như dự đoán, nhiều mã bị loại ra trong đợt review này, trong khi số mã được đưa thêm vào lại ít và tập trung vào các mã xây dựng - bất động sản. Vì vậy, áp lực sẽ diễn ra ở nhiều cổ phiếu và sẽ gây ra áp lực tâm lý đối với nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, cục dữ trữ liên bang Mỹ tiếp tục họp vào khoảng giữa tháng 3 đưa ra quyết định có tăng lãi suất trong khi sác xuất tăng lãi suất là khá cao. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ tiếp tục là một yếu tố bất lợi đối với các thị trường mới nổi như là thị trường Việt Nam bởi vì các nhà đầu tư nước ngoài có thể rút vốn để đầu tư ở chính quốc. Ngoài ra, các nhà đầu tư trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề.

Một điểm cần phải chú ý là kết quả kinh doanh của quý 1 sẽ dần được hé lộ dần vào cuối tháng 3, đây sẽ là một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho thị trường khi các doanh nghiệp dần công bố lợi nhuận. Đáng chú ý, một số ngành đang hút dòng tiền như bất động sản, cao su, vật liệu xây dựng hứa hẹn sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong quý 1 và đây sẽ là động lực giúp thị trường không giảm sâu.

Song song đó, nếu như trong giai đoạn từ tháng 1 năm 2017 trở về trước dòng tiền ổn định và chỉ tập trung vào các cổ phiếu cơ bản hoặc bluechips trong khi nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh thì trong tháng 2 đã có sự thay đổi khá rõ rệt khi nhóm cổ phiếu đầu cơ hay cổ phiếu có thị giá nhỏ được giao dịch mạnh và tăng giá liên tục. Điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ đã trở lại thị trường, bổ sung vào đó là dòng tiền từ hoạt động tài trợ tín dụng của các công ty chứng khoán thông qua nghiệp vụ margin đã khiến thanh khoản của thị trường có sự đột biến.

Mặc dù trong ngắn hạn, thị trường có thể đối mặt với áp lực điều chỉnh nhưng với diễn biến tích cực và ổn định của thị trường trong thời gian qua thì thanh khoản thị trường vẫn sẽ duy trì ở mức cao”, ông Tiến nhận định.

Một điểm đáng lưu ý nữa, dù cho khối ngoại bán ròng về khối lượng cổ phiếu trong tháng 2 nhưng nếu xét theo giá trị thì họ lại mua ròng rất mạnh. Các cổ phiếu được mua ròng đều là các cổ phiếu lớn mới lên sàn, có thể thấy đây là một xu hướng và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới khi nhiều cổ phiếu của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước được cổ phần hóa và niêm yết theo chủ trương của Chính phủ sẽ được khối ngoại săn đón. Và dòng tiền vào thị trường sẽ được bổ sung khiến cho thanh khoản duy trì ở mức cao.

Song, cần phải nói thêm rằng rủi ro đối với thị trường sẽ luôn hiện hữu. Thanh khoản thị trường lên cao đột biến và duy trì trong một thời gian khá dài cảnh báo rằng nhà đầu tư đang khá hưng phấn, thêm vào đó, dòng tiền margin ở các công ty chứng khoán cũng được bung ra khá mạnh góp phần tăng thanh khoản cho thị trường. Do đó, áp lực bán mạnh có thể đột ngột xuất hiện khi thị trường đối mặt với một thông tin xấu có thể ảnh hưởng đến thị trường và thị trường có thể rơi vào vòng xoáy margin call.

Tuy nhiên với việc thị trường không tăng nóng trong thời gian qua và có sự phân hóa giữa các phân lớp cổ phiếu thì rất khó có khả năng cả hai chỉ số sẽ điều chỉnh sâu. Đặc biệt, với nhiều mã cổ phiếu lớn đã và sẽ lên sàn trong tháng 3 sẽ là động lực hỗ trợ cho thị trường không giảm sâu như VJC, PLX… Nếu trường hợp xấu có xảy ra thì mức đáy mà VN-Index sẽ gặp phải trong tháng 3 nằm trong khoảng 685-690 điểm và HNX-Index nằm trong khoảng 83-84 điểm. Ngược lại, nếu vượt qua được những khó khăn trên, thì VN-Index có thể hướng tới vùng 730-735 điểm và HNX-Index hướng tới vùng 90-91 điểm trong tháng 3.

Mùa đại hội, cổ đông soi gì từ báo cáo của doanh nghiệp?

Có thể thấy, những tháng kế tiếp là giai đoạn cao điểm mà các doanh nghiệp sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Trong mùa ĐHĐCĐ, ông Tiến cho rằng nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ và phân tích rõ ràng các con số trên các báo cáo khi thấy có sự đột biến hay nội dung đặc biệt.

Điển hình là trưởng hợp lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng mạnh so với năm trước thì nên tìm hiểu xem lợi nhuận tăng lên nguyên nhân từ đâu? Từ hoạt động kinh doanh chính hay từ hoạt động đầu tư tài chính,  bán tài sản cố định hoặc định giá lại tài sản…Nếu như lợi nhuận không đến từ hoạt động kinh doanh chính thì nhà đầu tư cũng nên thận trọng, không nên chạy theo các doanh nghiệp mà lợi nhuận không đến chủ yếu từ hoạt động kinh doanh.

Riêng đối với các doanh nghiệp có lợi nhuận giảm cho tỷ giá hoặc trả lãi vay nhiều: năm 2017 là năm mà áp lực tỷ giá sẽ có nhiều biến động khó lướng, đặc biệt khi Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2017. Do đó, nếu doanh nghiệp mà bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hoặc lãi vay cao trong năm 2016 thì chắc chắn trong năm 2017 sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, và lợi nhuận sẽ khó đảm bảo.

Đáng chú ý, sẽ có những công ty đề ra kế hoạch lợi nhuận năm 2017 tăng mạnh so với năm trước. Song, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ xem cơ sở để doanh nghiệp  đưa ra kế hoạch lợi nhuận tăng cao so với năm trước là gì, nếu là dự án hoặc chiến lược kinh doanh mới thì phải đánh giá tính khả thi và những rủi ro có thể gặp phải khiến doanh nghiệp không đạt được kỳ vọng.

Và một yếu tố cuối cùng – điều mà khá nhiều nhà đầu tư quan tâm là tỷ lệ chi trả cổ tức và cách thức chia. Thông thường một doanh nghiệp chi trả cổ tức cao sẽ là tốt, tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên chú ý xem cổ tức được chia bằng tiền hay cổ phiếu bởi đôi lúc tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu cao sẽ không hấp dẫn. Ngoài ra, thời gian chia cổ tức cũng là một cách thức để đánh giá sức khỏe tài chính của doanh nghiệp đó./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98