Giới đầu tư giá xuống đang ở đâu?

15/03/2017 10:12
15-03-2017 10:12:03+07:00

Giới đầu tư giá xuống đang ở đâu?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dường như đã đánh thức “tâm lý bầy đàn” (animal spirits) trên Phố Wall, nhưng những nhà đầu tư giá xuống vẫn trong trạng thái ngủ yên, CNNMoney cho hay.

Ngày thứ Hai (13/03) đã đánh dấu phiên thứ 104 liên tiếp chứng khoán Mỹ không sụt giảm quá 1% đối với cả Dow Jones và S&P 500, chuỗi dài nhất kể từ tháng 9/1993 đối với Dow Jones và từ tháng 12/1995 đối với S&P 500, dữ liệu từ LPL Financial cho thấy.

Được biết, kể từ ngày bầu cử, S&P 500 đã nhảy vọt 11% và Dow Jones leo dốc hơn 2,500 điểm, đồng thời vượt qua 2 cột mốc tâm lý quan trọng là 20,000 và 21,000.

Dường như, những nhà đầu tư giá xuống (the bears) đã hoàn toàn biến mất. Lần gần nhất mà thị trường sụt giảm 1% diễn ra vào ngày 11/10/2016, gần 1 tháng trước khi Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

“Tình trạng biến động nhẹ mà chúng ta đã chứng kiến trong vài tháng vừa qua thực sự rất ấn tượng”, Ryan Detrick, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại LPL, cho hay.

Tuy nhiên, giai đoạn ổn định của Phố Wall trong năm nay thì lại hoàn toàn đối lập với tình trạng căng thẳng trong năm 2016. Vào thời điểm này năm ngoái, S&P 500 đã trải qua 15 phiên sụt giảm hơn 1%. Đáng chú ý hơn, trong 5 phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 thì đã có tới 4 phiên giảm hơn 1%. Chưa dừng lại ở đó, có đến 3 lần lao dốc hơn 2% khi nhà đầu tư hoảng hồn vì đà trượt dốc của giá dầu cũng như sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Dĩ nhiên, tâm lý lạc quan của thị trường ở mức rất cao trong giai đoạn này. Cụ thể, chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Fear & Greed Index) vừa chạm mức “tham lam” và có lúc chỉ số này đã lên mức “cực kỳ tham lam”.

Cả Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, Jamie Dimon, và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York, Bill Dudley, đã chia sẻ trong thời gian gần đây rằng chính cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã đánh thức “tâm lý bầy đàn” của giới đầu tư. Họ đã đề cập đến một thuật ngữ phổ biến bởi chuyên gia kinh tế John Maynard Keynes nhằm mô tả sự thôi thúc của con người để hành động tích cực, ngay cả khi đối mặt với sự không chắc chắn.

Rõ ràng, Phố Wall tỏ ra rất phấn khích bởi các lời cam kết cắt giảm thuế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Donald Trump. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã nhảy vọt nhờ vào kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất nhanh hơn và cả cam kết nới lỏng quy định của ông Trump.

Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ đã có một số phiên tăng điểm đáng chú ý, nhưng vẫn chưa đến mức quá mãnh liệt. Trên thực tế, ngày thứ Hai (13/03) đã đánh dấu 59 phiên liên tiếp S&P 500 biến động thấp hơn 1% ở cả hai chiều. Đối với S&P 500, đây được xem là chuỗi phiên biến động dưới 1% dài nhất trong lịch sử kể từ năm 1995, dữ liệu từ LPL cho thấy.

Một số nhà đầu tư tin rằng mức độ biến động thấp của thị trường là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã trở nên quá tự tin và chưa tính toán đầy đủ các rủi ro đang tồn tại.

“Tâm lý tự mãn đang dao động ở mức cao, trong khi mức độ lo lắng dường như ở mức cực thấp”, Terry Sandven, Trưởng Bộ phận Chiến lược cổ phiếu tại U.S. Bank Wealth Management, cho hay.

Một yếu tố có khả năng cản trở đà tăng trên thị trường là sự thiếu rõ ràng về thời điểm cũng như quy mô của các biện pháp kích thích từ Donald Trump.

Trước đó, Nhà Trắng đã cam kết cắt giảm thuế suất vào tháng 8/2017. Tuy nhiên, họ có thể lùi thời gian thực hiện cam kết này do các vấn đề liên quan đến việc bãi bỏ và thay thế Obamacare.

“Cải cách thuế càng sớm thì càng tốt”, Glenn Hubbard, cựu chuyên gia kinh tế hàng đầu dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho hay.

Sandven lên tiếng cảnh báo việc trì hoãn chương trình kích thích tăng trưởng có khả năng trở thành một yếu tố ngăn cản đà tăng của giá chứng khoán và cũng có thể là chất xúc tác cho sự sụt giảm.

Ngoài ra, vẫn còn đó một vấn đề khác cần phải lưu ý. Đó là chứng khoán đang trở nên đắt đỏ hơn. S&P 500 hiện đang giao dịch ở mức P/E là 17.9 lần, mức định giá cao nhất kể từ năm 2004, dữ liệu từ FactSet cho thấy./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98