Italy kêu gọi G7 chống lại lập trường bảo hộ thương mại của Donald Trump

22/03/2017 11:58
22-03-2017 11:58:35+07:00

Italy kêu gọi G7 chống lại lập trường bảo hộ thương mại của Donald Trump

Italy đã kêu gọi các quốc gia thuộc nhóm G7 chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Sicily, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2017, sau khi lập trường thương mại của chính quyền ông Trump đã gây ra mâu thuẫn giữa các nhà lãnh đạo tài chính tại cuộc họp G20 ở Đức, Financial Times cho biết.

* Donald Trump thắng thế: G20 từ bỏ cam kết chống lại bảo hộ thương mại

Tại cuộc họp này, Mỹ đã buộc các nhà lãnh đạo tài chính thuộc nhóm G20 phải từ bỏ đi cam kết chống lại các hình thức bảo hộ thương mại trong tuyên bố chung. Thay vào đó, họ chỉ nói bâng quơ về việc cùng nhau hợp tác để gia tăng sự đóng góp của thương mại tới các nền kinh tế thành viên.

Tuy nhiên, vào buổi tối ngày thứ Ba, ông Paolo Gentiloni - Thủ tướng Italy - cho biết các nền kinh tế đứng đầu nhóm G7 phải kiên định và rõ ràng hơn trong việc ủng hộ hoạt động thương mại tự do.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bên trái) và Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni (bên phải) 

“Chúng tôi hy vọng cuộc họp của nhóm G7 ở Taormina sẽ đưa ra một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng về tầm quan trọng của hoạt động thương mại quốc tế và chống lại bất kỳ sự cám dỗ nào từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại”, ông  Gentiloni cho biết tại cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe.

Các nhận định của Thủ tướng Italy đã làm dấy lên một thách thức mới đối với chính quyền Donald Trump. Được biết, chính sách thương mại của Mỹ đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Bên cạnh sự xung đột tại cuộc họp G20 ở Đức, chính quyền Donald Trump còn rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngó lơ cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cam kết tái thương lượng Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico. Được biết, tất cả sự thay đổi trên chỉ diễn ra trong vòng 2 tháng sau khi Donald Trump nhậm chức.

“Trong bối cảnh xu hướng bảo hộ và cách ly thương mại đang không ngừng gia tăng, vai trò của nhóm G7 trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi đây là một động lực cho một trật tự quốc tế tự do, cởi mở và hoạt động dựa trên các quy tắc”, ông Abe cho biết.

Được biết, ông Abe đã đến Italy sau chuyến viếng thăm Thủ tướng Đức Angela Merkel, người có vẻ chỉ trích cách tiếp cận kinh tế theo chủ nghĩa dân tộc của Donald Trump. Bà nhận định: “Trong thời đại mà chúng ta phải tranh cãi với nhiều người về thương mại tự do, mở cửa biên giới và giá trị dân chủ, thì đây là dấu hiệu tốt khi Nhật Bản và Đức không còn tranh cãi về những vấn đề này, mà thay vào đó là tìm cách định hình tương lai theo hướng có lợi cho người dân”.

Thủ tướng Đức và Nhật Bản hối thúc thương mại tự do sau hội nghị G20

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản cũng tổ chức các cuộc họp ở Brussels để bàn luận về một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản, trong đó cả bà Merkel và ông Gentiloni đều tỏ ra ủng hộ nhiệt tình.

Theo dự kiến, các Bộ trưởng Ngoại giao của nhóm G7 họp mặt ở Tuscany vào giữa tháng 4/2017. Và kế đó là cuộc họp mặt giữa các Bộ trưởng Tài chính của nhóm G7, dự kiến diễn ra ở Puglia vào giữa tháng 5/2017, trước khi nhóm này tiến tới hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này.

Nói về hoạt động thương mại, Chính phủ Italy dưới thời của ông Gentiloni và Matteo Renzi đều đưa ra quan điểm vô cùng cởi mở về vấn đề này, phần lớn là vì đà hồi phục của kinh tế Italy chủ yếu bắt nguồn từ hoạt động xuất khẩu. Điều này đã làm hoạt động thương mại tự do trở nên cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Italy. Bên cạnh đó, Italy được xem là một trong những quốc gia ủng hộ đáng tin cậy nhất của Hiệp định Thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP), một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và EU. Được biết, TTIP vốn được dẫn dắt bởi cựu Tổng thống Barack Obama, nay cũng rơi vào tình thế khó khăn dưới thời của Tổng thống Donald Trump./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98