Lạm phát tháng 1/2017 của Lào ở mức cao trong khối ASEAN

10/03/2017 10:26
10-03-2017 10:26:46+07:00

Lạm phát tháng 1/2017 của Lào ở mức cao trong khối ASEAN

So với các quốc gia khác trong khu vực, tỷ lệ lạm phát tại Lào vẫn còn ở mức cao dù đã giảm trong tháng qua, theo Vientiane Times.

Theo Cục Thống Kê Lào (LSB), tỷ lệ lạm phát trong tháng 1 giảm còn 2.27 % từ mức 2.49 % hồi tháng 12 nhờ giá cả một số mặt hàng thấp hơn, trong đó kể đến giá cả các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm.

LBS cho biết giá cả các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm và thức uống không chứa cồn trong tháng 1 đã giảm 1.3% so với tháng trước đó, trong đó giá gạo đã giảm 4.1%.

Nhà kinh tế độc lập Dr Mana Southichak, người từng thực hiện nhiều nghiên cứu về kinh tế cho Chính phủ Lào, các tổ chức quốc tế và cả các công ty tư nhân, cho rằng tỷ lệ lạm phát Lào giảm cũng có liên quan đến việc tăng tỷ giá đồng nội tệ so với baht Thái, do điều này giúp các nhà nhập khẩu bán hàng hóa với mức giá thấp hơn.

Tuy nhiên, tác động tiêu cực của đồng nội tệ mạnh hơn chính là có thể khiến người dân nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan nhiều hơn và điều này lại ảnh hưởng đến nguồn dự trữ ngoại tệ quốc gia.

Năm ngoái, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith lên nắm quyền đã thực hiện các biện pháp mạnh hơn để kiểm soát giá cả hàng hóa trên thị trường, đảm bảo rằng những người bán không nâng giá bán của họ do lợi dụng chính sách tăng lương cho cán bộ công chức.

Theo ông Dr Mana, tỷ lệ lạm phát thường ở mức cao vào tháng 12 do nhu cầu sản phẩm tăng và sau đó sẽ giảm trong tháng 1.

Ông nói thêm, lạm phát cũng tương đối cao trong mùa Tết do kỳ nghỉ kéo dài và nhu cầu thực phẩm, thức uống cũng cao hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1 tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức kỳ vọng 2.4% và cũng là mức cao nhất trong 30 tháng qua. Trong khi đó, lạm phát công nghiệp thậm chí còn mở rộng nhanh hơn với chỉ số giá nhà sản xuất - chỉ số ước tính giá cả hàng hóa tại các cơ sở sản xuất đã chạm mức cao nhất trong vòng hơn 5 năm qua là 6.9%.

Về cơ bản, lạm phát nằm ở mức thấp tại nhiều quốc gia do xu hướng cạnh tranh toàn cầu đẩy giá cả hàng hóa đi xuống. Thêm vào đó, giá cả hàng hóa trên thế giới giảm cũng đã góp phần đẩy mức lạm phát trong khu vực thấp hơn.

Theo Vientiane Times, tỷ lệ lạm phát Lào trong năm ngoái nằm ở mức thấp hơn mức tăng trưởng kinh tế 6.9%. Các nhà kinh tế cho rằng nguyên nhân dẫn đến sụt giảm nền kinh tế Lào là do sự phục hồi chậm của nền kinh tế toàn cầu và sự bất ổn về chính sách thương mại của nhiều nước./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98