Tại sao Ả-rập Xê-út muốn đợt IPO của Saudi Aramco diễn ra thành công?

29/03/2017 07:51
29-03-2017 07:51:43+07:00

Tại sao Ả-rập Xê-út muốn đợt IPO của Saudi Aramco diễn ra thành công?

Vốn đang thiếu hụt tiền mặt, Ả-rập Xê-út thực sự cần đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco diễn ra thành công, CNNMoney cho hay.

Trong tuần này, Ả-rập Xê-út đã mang lại cho Saudi Aramco một món quà cực lớn bằng cách hạ thuế suất đánh trên tập đoàn dầu quốc gia từ 85% xuống còn 50%.

Vương quốc dầu mỏ nhấn mạnh rằng việc cắt giảm mạnh thuế suất sẽ được bù đắp bởi cổ tức và lợi nhuận đầu tư.

Đợt giảm thuế này cũng sẽ thêm hàng chục tỷ USD vào kho bạc của Saudi Aramco trong lúc nhà đầu tư ngày càng lo lắng về giá trị thực sự của tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Mặc dù Ả-rập Xê-út đã cho biết Saudi Aramco có thể được định giá là 2 ngàn tỷ USD trong đợt IPO năm 2018, nhưng một số nhà phân tích lại tin rằng con số này là quá cao.

Thực sự thì Ả-rập Xê-út rất cần đợt IPO của Saudi Aramco diễn ra suôn sẻ vì nó sẽ tạo ra một lượng tiền mặt “khổng lồ” để bù đắp vào ngân sách của quốc gia này khi nguồn thu từ dầu ngày càng sụt giảm.

Theo Rystad Energy, đợt cắt giảm thuế này có thể thêm 1 ngàn tỷ USD vào giá trị của tập đoàn Saudi Aramco. Hiện Rystad Energy đang neo giá trị của Saudi Aramco ở mức 1.4 ngàn tỷ USD, cao hơn so với dự báo trước đó với chỉ 400 tỷ USD.

“Đợt cắt giảm thuế suất này có tác động rất lớn”, Rystad Energy cho biết trong một báo cáo công bố ngày thứ Ba. “Sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho Saudi Aramco, qua đó làm cho tập đoàn trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư”.

Giám đốc điều hành (CEO) Saudi Aramco, Amin Nasser, đã tỏ ra vui mừng trước đợt cắt giảm thuế của Ả-rập Xê-út đồng thời cho rằng “đây là một động thái tích cực trong quá trình đa dạng hóa nền kinh tế”.

Được biết, Ả-rập Xê-út là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, nhưng gần đây nguồn tài chính của vương quốc này đã bị tác động nặng nề bởi tình trạng dư cung toàn cầu – vốn được gây ra chủ yếu bởi cuộc cách mạng dầu từ đá phiến ở Mỹ. Các nỗ lực để đào thải các nhà sản xuất dầu từ nguồn đá phiến ra khỏi thị trường bằng dầu giá rẻ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã khiến giá dầu tụt dốc và cách xa mức giá cần thiết để Ả-rập Xê-út có thể cân bằng ngân sách của mình. Vương quốc này đã buộc phải sa thải nhân viên, đồng thời loại bỏ các khoản trợ cấp hào phóng và phải phát hành nợ ra công chúng.

Trong năm 2016, Ả-rập Xê-út đã tuyên bố một chiến lược mới có tên gọi là Vision 2030 (tạm dịch: Tầm nhìn năm 2030) nhằm phá vỡ sự lệ thuộc vào dầu của quốc gia này. Một phần quan trọng của kế hoạch này là bán cổ phần của Saudi Aramco ra công chúng và sau đó đầu tư khoản tiền có được vào quê nhà và cả nước ngoài.

Trong tháng 1/2017, Saudi Aramco đã cho biết theo dự kiến, đợt IPO vẫn sẽ diễn ra vào năm 2018.

Nếu Saudi Aramco đạt được mức giá trị 2 ngàn tỷ USD thì tập đoàn này chỉ cần bán 5% cổ phần là có thể huy động được 100 tỷ USD. Con số này cao gấp 4 lần so với đợt IPO của Alibaba, vốn là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98