Các lần nâng lãi suất của Fed ảnh hưởng thế nào đến chiến lược đầu tư?

05/04/2017 13:00
05-04-2017 13:00:00+07:00

Các lần nâng lãi suất của Fed ảnh hưởng thế nào đến chiến lược đầu tư?

Tháng 12/2016, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ, và sau đó tăng thêm một lần nữa vào tháng 3/2017. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen, còn ngụ ý rằng Fed có thể tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, tăng lãi suất thì có ý nghĩa gì đối với các cố vấn tài chính, khách hàng của họ và các danh mục đầu tư?

Danh mục đầu tư có được hưởng lợi từ những lần tăng lãi suất?

Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu sẽ giảm. Và dù nhiều nhà phân tích cho rằng giá cổ phiếu sẽ bị tác động nặng nề khi lãi suất tăng – vốn là những gì mà nhiều người đã dự báo cho các thị trường trong năm 2016 – nhưng những lần tăng lãi suất gần đây hơn vẫn không thể khiến cho thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ “giảm nhiệt”. Gần đây, dường như rằng khi lãi suất tăng thì giá trị của các cổ phiếu không bị ảnh hưởng. Tuy vậy, không thể biết được xu hướng này sẽ kéo dài bao lâu.

Với thực tế đó, các đợt tăng gần đây trên TTCK đã xảy ra ngay sau khi có suy đoán về việc tăng chi tiêu và cắt giảm thuế do chính quyền ông Trump đề xuất. Khi có một đợt tăng hay giảm đột ngột trên thị trường như là một phản ứng đối với tình hình chính trị, kinh tế, hay dân sự hiện tại, thì một đợt điều chỉnh thường xảy ra ngay sau đó. Đây là lý do tại sao nhà đầu tư nên tham khảo với một cố vấn tài chính để có những quyết định đầu tư khôn ngoan và kiềm chế những hành động hấp tấp, bất kể danh mục đầu tư của họ có nhiều trái phiếu hay cổ phiếu hơn, hay cả hai.

Những rủi ro của tăng lãi suất là gì?

Dù các cố vấn không thể dự báo những gì sẽ xảy ra trên TTCK và thị trường này sẽ phản ứng thế nào với những đợt tăng lãi suất trong tương lai, nhưng họ có thể có biện pháp để bảo đảm khách hàng của mình được hưởng lợi từ những lần tăng lãi suất trong khi xem xét tất cả những rủi ro tiềm ẩn. Chẳng hạn chúng ta hãy xem ví dụ đơn giản sau đây: khách hàng là một nhà đầu tư cân bằng, nghĩa là danh mục đầu tư của họ gồm cổ phiếu và các khoản đầu tư thu nhập cố định (ví dụ như trái phiếu) với tỷ lệ là 60/40.

Trong một môi trường lãi suất giảm, sự phân bổ tài sản có thể là 60% thu nhập cố định và 40% cổ phiếu để tận dụng giá trái phiếu tăng. Trong một môi trường lãi suất tăng, sự phân bổ đó có thể chuyển thành 60% cổ phiếu và 40% thu nhập cố định để hưởng lợi từ những cổ phiếu đang trên đà tăng giá. Mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng đó luôn được giữ nguyên và những điều chỉnh nhỏ được thực hiện để tận dụng các chuyển động của TTCK.

Còn ngoại hối thì sao?

Một danh mục đầu tư được đa dạng hóa tốt có thể gồm cả những khoản đầu tư trong nước lẫn nước ngoài, nhưng lãi suất tăng ảnh hưởng thế nào đến ngoại hối? Nếu 1 USD bằng 1.35 đô la Canada (CAD) thì USD mạnh hơn. Điều này nghĩa là đó không phải là thời điểm tốt để đổi CAD sang USD vì người đổi sẽ chỉ nhận được 0.65 USD cho mỗi đồng CAD họ bỏ ra. Tuy nhiên, đó sẽ là thời điểm tốt cho người Mỹ muốn đầu tư vào đồng CAD để tận dụng tỷ giá hối đoái trong khi đồng USD mạnh.

Khi đầu tư vào ngoại tệ thì những nguyên tắc đầu tư cơ bản tương tự luôn đúng – hãy mua thấp và bán cao. Đồng USD mạnh nghĩa là nó có giá trị cao hơn so với một đồng tiền khác – đồng USD mua được nhiều hơn đồng tiền kia. Đây là trường hợp hiện tại của đồng USD so với đồng Euro khi mà 1 USD bằng với 0.94 Euro. Và theo lý thuyết, lãi suất tăng có thể dẫn đến một đồng USD mạnh lên. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra khi lần trước sau khi Fed tăng lãi suất, đồng USD đã nhảy vọt, trong khi lại giảm sau đợt tăng lãi suất gần đây nhất.

Khi đầu tư cho những mục tiêu dài hạn, như hưu trí, nhà đầu tư lúc nào cũng nên giữ một bức tranh lớn hơn trong tâm trí và vì thế những thay đổi ngắn hạn sẽ không tác động đến quyết định đầu tư cũng như danh mục đầu tư. Miễn là sự kết hợp tài sản trong danh mục đầu tư của bạn phù hợp với các mục tiêu đầu tư của bạn và bạn cảm thấy thoải mái với mức độ rủi ro đó, thì không cần mua và bán liên tục. Cố gắng đoán định thị trường, đặc biệt là trong những thời điểm kinh tế và chính trị bất ổn, chẳng bao giờ là một chiến lược đầu tư khôn ngoan./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98