Chứng khoán Campuchia: PAS dự kiến IPO vào cuối tháng 4

02/04/2017 09:00
02-04-2017 09:00:00+07:00

Chứng khoán Campuchia: PAS dự kiến IPO vào cuối tháng 4

Nhà điều hành Tập đoàn Quản lý Cảng biển lớn nhất Campuchia, Sihanoukville Autonomous Port (PAS) mới đây cho biết quá trình chào báo cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của PAS dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo đó, hôm 30/03, Tổng giám đốc Lou Kim Chhun của PAS cho biết, quá trình IPO của công ty dự kiến sẽ được tổ chức ngay sau giai đoạn đăng ký ghi sổ (book building) kéo dài 6 ngày vào khoảng cuối tháng 4 và có thể trở thành đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trên Sở GDCK Campuchia (CSX).

Theo ông Kim Chhun, một buổi roadshow dự kiến sẽ diễn ra trước ngày lễ Năm mới của Campuchia – bắt đầu vào ngày 14/04 - và giai đoạn book building để ước tính nhu cầu nhà đầu tư cũng như chốt giá cổ phiếu sẽ diễn ra một tuần sau đó.

Ông Kim Chhun chia sẻ: “Chúng tôi dự kiến công bố thông tin về đợt IPO của mình trong khoảng thời gian từ 11/04 đến 13/04 và dự kiến tổ chức giai đoạn đăng ký ghi sổ kéo dài 6 ngày – từ ngày 19 đến 25/04”.

Tổng giám đốc PAS cho biết nhà điều hành cảng quốc doanh này dự kiến sẽ chào bán tổng cộng 21.44 triệu cổ phiếu trên CSX, tương đương 25% tổng số cổ phần của công ty. Theo ông Kim Chhun, giá cổ phiếu cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên phản ứng của nhà đầu tư sau giai đoạn book building. Theo đó, giá trên mỗi cổ phiếu của PAS dự kiến chào bán cho nhà đầu tổ chức tham dự book building sẽ dao động từ 4,000 - 5,000 riel/cp (tương đương từ 1 - 1.25 USD). Với vùng giá chào bán này, PAS có thể huy động được tối đa 27 triệu USD từ đợt IPO.

Nếu như PAS huy động được 27 triệu USD như kỳ vọng thì đợt IPO này sẽ cao hơn đợt IPO huy động được 20 triệu USD của Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPSWA) thông qua việc chào bán 15% cổ phần diễn ra hồi năm 2012, đồng thời cũng vượt xa đợt chào bán 20% cổ phần của Công ty Cảng Phnom Penh (PPAP) trong năm 2015 và huy động được 5.2 triệu USD.

Đại diện của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) hôm 30/03 cũng đã xác nhận nhà điều hành thị trường vốn đã nhận và đang tiến hành đánh giá hồ sơ IPO của PAS.

PAS lần đầu tiên thông báo dự định của mình về việc niêm yết cổ phiếu trên CSX hồi năm 2012 nhưng kế hoạch này đã vướng phải một số cản trở liên quan đến việc tuân thủ các quy định niêm yết và các vấn đề về thuế.

Theo ông Lamun Soleil, Giám đốc Bộ phận điều hành các hoạt động thị trường tại CSX, sự kiện niêm yết của PAS sẽ giúp cải thiện hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán Campuchia do tình hình hoạt động của công ty này có liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế Campuchia, phản ánh qua khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển qua cảng.

Chủ tịch kiêm CEO Svay Hay của Công ty Môi giới Chứng khoán Acleda Securities cho biết, ông tin rằng PAS đã hoàn tất những yêu cầu thiết yếu để có thể niêm yết trên CSX và việc công ty này lên sàn sẽ là một đóng góp thú vị cho thị trường chứng khoán trong nước, vốn ảm đạm với khối lượng giao dịch thấp bấy lâu nay.

Ông chia sẻ: “Khi thị trường chứng khoán có nhiều doanh nghiệp niêm yết sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho người mua và người bán. Một thị trường chứng khoán có nhiều mã cổ phiếu để lựa chọn có thể thu hút được nhiều nhà đầu tư”.

Về tình hình hoạt động của PAS, trước đây Phnom Penh Post từng đưa tin, năm 2015 PAS đạt 45 triệu USD lợi nhuận ròng và là năm lợi nhuận thứ 4 liên tiếp của công ty.

Trong khi xu hướng tăng trưởng ở mức 2 chữ số về khối lượng vận chuyển container qua cảng đã giúp thúc đẩy lợi nhuận của PAS trong suốt 4 năm liền thì dữ liệu năm 2016 lại cho thấy quá trình tăng trưởng chậm đáng kể lần đầu tiên đã diễn ra khi tổng khối lượng vận chuyển container qua cảng này trong năm 2016 đạt 400,187 TEUs, chỉ tăng 2.1% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng lượng hàng xuất khẩu vận chuyển qua cảng đạt 201,678 TEU, tăng 3% so với năm 2015 trong khi tổng khối lượng hàng nhập khẩu là 198,509 TEU, tăng 1.3%.

Tuy từ chối cung cấp thông tin về hình tài chính của PAS trong năm 2016 nhưng ông Kim Chhun cho rằng xu hướng tăng trưởng chậm này sẽ không làm giảm sự quan tâm của nhà đầu tư do hầu hết các cảng trên thế giới cũng đều gặp khó khăn trong việc duy trì khối lượng vận chuyển cao giữa xu hướng sụt giảm thương mại của toàn cầu.

Ông chia sẻ: “Tăng trưởng chậm hơn không khiến chúng tôi phải lo lắng. Chúng tôi đã chứng kiến được sự gia tăng đáng kể về khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua cảng trong năm nay và tin rằng trong năm 2017 này chúng tôi sẽ có diễn biết tốt hơn năm rồi”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98