ĐHĐCĐ Eximbank: Vì sao rút tờ trình đêm trước Đại hội?

21/04/2017 06:04
21-04-2017 06:04:18+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ Eximbank: Vì sao rút tờ trình đêm trước Đại hội?

Theo chương trình ĐHĐCĐ thường niên 2017 được cập nhật vào tối ngày 20/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank, HOSE: EIB) đã rút một số tờ trình so với nội dung công bố trước đó.

Cổ đông không thông qua 3 tờ trình

Trong số 17 tờ trình, ĐHĐCĐ đã thông qua 14 tờ trình, tuy nhiên tỷ lệ thông qua hầu hết ở mức khá thấp (hơn 56%). Còn lại 3 tờ trình không thông qua là về kinh phí/thù lao của Ban kiểm soát 2017, phương án khắc phục chỉnh sửa liên quan đến Eximland (tỷ lệ 50.89%) và tờ trình sửa đổi bổ sung một số điều của Điều lệ.

Ông Lê Văn Quyết – Tổng giám đốc Eximbank chia sẻ bên lề đại hội, Ngân hàng rút tờ trình bán cổ phần Sacombank và thu hồi lại phần chi vượt của HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ cũ do đã được NHNN chấp thuận và không cần thông qua tại ĐHĐCĐ.

Về việc bán cổ phần Sacombank, Eximbank đã có chủ trương thoái vốn theo yêu cầu của NHNN và cũng được NHNN chấp thuận. Thực tế Eximbank đã tìm đối tác chuyển nhượng cổ phần Sacombank từ 3 tháng nay ngay sau khi được NHNN chấp thuận. Eximbank đã làm việc với một số đối tác nhưng chưa đạt được thỏa thuận về giá. Việc thực hiện bán cổ phần còn phụ thuộc nhiều vào thị trường và chính Sacombank, Eximbank chưa thể chắc chắn thời điểm thực hiện thoái vốn cũng như mức giá bán.

Một vị trong HĐQT Eximbank cũng cho biết, NHNN đã phê duyệt số lượng thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới là 9 thành viên và không bầu bổ sung thêm để ổn định hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Quý 1 lãi 168 tỷ đồng, đã thu hồi trước hạn 500 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh năm 2017, đại diện Eximbank cho biết đây là kế hoạch từ hoạt động kinh doanh chính, chưa bao gồm kết quả thoái vốn khỏi STB. Trong năm 2017, Eximbank sẽ tập trung xử lý tồn đọng, phát triển thế mạnh của mình.

Trong quý 1/2017, Eximbank đã giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn từ 55% xuống 45%, thấp hơn mức quy định.

Tính đến cuối quý 1/2017 huy động vốn tăng 7%, chỉ tiêu tín dụng không tăng do Eximbank đã thu hồi trước hạn 500 tỷ đồng theo kết luận Thanh tra. Lợi nhuận trong quý 1 của Ngân hàng đạt 168 tỷ đồng, kết quả này không cao do Eximbank đã trích lập nợ xấu.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Cục trưởng Cục thanh tra giám sát NHNN-TPHCM chia sẻ, Eximbank cần tập trung hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2017. Đặc biệt, HĐQT Eximbank cần đoàn kết, đồng lòng khắc phục tồn tại cũ và xây dựng định hướng mới phát triển Ngân hàng.

Cổ đông bức xúc về việc đập hai trụ sở cũ

Nhiều cổ đông cũng bức xức về việc HĐQT cũ làm thất thoát tài sản, tài sản tại Lê Thị Hồng Gấm và Nguyễn Chí Thanh không xây trụ sở làm việc mà lại đi thuê. Eximbank đập trụ sở tại Lê Thị Hồng Gấm và Nguyễn Chí Thanh là lãng phí, Eximbank không cần xây trụ sở mới quá nhiều (lên đến 40 tầng). Việc đập trụ sở đã 5 năm mà chưa xây xong, cổ đông nhìn vào quá xót xa. Đây là hai vị trí rất là đắc địa, gây thiệt hại lớn cho Eximbank.

Về phần tài sản tại Nguyễn Chí Thanh và Lê Thị Hồng Gấm, đại diện Eximbank cho biết đây là trường hợp phức tạp, thủ tục tư vấn chưa xong nên chưa thực hiện các bước tiếp theo được.

Cổ đông nhắc nhở HĐQT và BKS trong năm 2017 cần có những hành động cụ thể, không để tái diễn tình trạng các năm trước do chính từ nội bộ Ngân hàng, ảnh hưởng đến uy tín của Eximbank. Cổ đông cho biết đã góp vốn vào nhưng không có quyền lợi gì trong mấy năm vừa qua.

Rút tờ trình miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh theo yêu cầu của cơ quan chức năng

Một cổ đông cá nhân phát biểu, ông Cao Xuân Ninh đã không còn tham gia làm việc tại HĐQT của Eximbank quá 6 tháng, theo quy định của pháp luật là sẽ đương nhiên miễn nhiệm, tại sao HĐQT lại rút tờ trình miễn nhiệm thành viên HĐQT Eximbank khỏi chương trình ĐHĐCĐ lần này?

Ông Đặng Anh Mai – Thành viên HĐQT Eximbank cho biết chưa xảy ra việc ông Ninh không tham gia HĐQT quá 6 tháng, mặc dù số lượng tham gia ít hơn (vắng mặt có lý do), Eximbank đã báo cáo NHNN và việc này chưa vi phạm quy định.

HĐQT đã chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Ninh, tuy nhiên Eximbank đã rút tờ trình này để đảm bảo ổn định của HĐQT theo yêu cầu của cơ quan chức năng chứ không phải HĐQT muốn rút tờ trình này.

Bên cạnh đó, cổ đông yêu cầu phải đòi HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ cũ phần thu lao đã chi vượt gần 52 tỷ đồng. Về vấn đề đòi phần thù lao chi vượt, HĐQT Eximbank nhìn nhận đó là nguyên nhân khách quan do nợ xấu tăng mạnh, xét nỗ lực của HĐQT cũ trong thời gian này HĐQT muốn trình thông qua mức thù lao 10 tỷ đồng/năm nhưng NHNN đã bác bỏ nội dung và yêu cầu thu hồi toàn bộ gần 83 tỷ đồng đã nhận vượt. Eximbank sẽ yêu cầu HĐQT và BKS cũ trả lại phần thù lao đã chi vượt ngay sau ĐHĐCĐ thường niên này.


ĐHĐCĐ thường niên 2017 của EIB sáng nay (21/04).

Rút lại một số tờ trình để... rút ngắn thời lượng họp ĐH

Eximbank cho biết, sau khi công bố dự thảo ĐHĐCĐ vào ngày 05/04, Ngân hàng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các cổ đông và nhóm cổ đông sở hữu từ 10% trở lên về việc rút ngắn thời lượng họp đại hội và ưu tiên các nội dung cần trình ĐHĐCĐ nên Eximbank đã rút lại một số tờ trình so với nội dung công bố trước đó.

Theo đó, Eximbank sẽ rút lại tờ trình về việc xử lý thù lao HĐQT, BKS các năm 2013-2015 (“đòi” lại các thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ trước phải nộp lại số tiền đã nhận vượt gần 52 tỷ đồng), tờ trình chuyển nhượng toàn bộ 165 triệu cổ phần (9.16% vốn) tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (STB), tờ trình xin chuyển địa điểm trụ sở chính Eximbank và tờ trình miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Cao Xuân Ninh.

Đồng thời, Eximbank cũng báo cáo trước đại hội về việc triển khai đầu tư xây dựng trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TPHCM thay cho việc trình ĐHĐCĐ thông qua trong thời gian Ngân hàng hoàn thiện phương án cụ thể. Theo đó, Eximbank sẽ tìm kiếm đối tác chiến lược liên doanh xây dựng trụ sở, Eximbank góp vốn bằng quyền sử dụng đất, phía đối tác đầu tư vốn để xây dựng. 

Các khoản quảng cáo, tài trợ bóng đá, dự án trụ sở Eximbank… chưa phù hợp

Sau khi thanh tra Eximbank, Cục Thanh tra giám sát NHNN TPHCM (Cục II) đã ban hành kết luận Thanh tra. Theo đó, về công tác tín dụng, Eximbank đã xử lý nợ dứt điểm 70% các yêu cầu theo kiến nghị Thanh tra, phần còn lại đang tiếp tục làm việc với khách hàng để chỉnh sửa.

Đối với nhóm khách hàng Lâm Duy Mệnh, thực chất đây là việc cấn trừ nợ khi khách hàng không trả được nợ vay, tuy nhiên phương pháp cấn trừ của Eximbank chưa phù hợp. Hiện Eximbank đang bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Cục II cũng có ý kiến về việc thuê cố vấn HĐQT của Eximbank là chưa phù hợp. Hiện Eximbank đã chấm dứt việc thuê cố vấn này.

Về phương án xử lý dứt điểm sở hữu chéo 8.76% vốn Sacombank, HĐQT Ngân hàng đã chỉ đạo tìm đối tác bán cổ phần Sacombank.

Ngoài ra, Cục II cũng có ý kiến về các khoản hạch toán thu chi tài chính như quảng cáo, tài trợ bóng đá, chi phí dự án trụ sở Eximbank, khoản treo tiền lương… chưa phù hợp, hiện Eximbank đã chỉnh sửa.

Cho 7 khách hàng vay 746 tỷ đồng thế chấp gần 75 triệu cp STB

Trong năm 2016, Eximbank còn 3 chỉ tiêu chưa tuân thủ theo quy định tại Thông tư 36.

Thứ nhất là tỷ lệ vốn góp vào TCTD khác, Eximbank đang góp vốn vào Sacombank 9.16% (quy định tối đa là 5%), Ngân hàng cho biết đã được NHNN chấp thuận việc thoái vốn và đang tiến hành các thủ tục thoái vốn theo đún quy định.

Thứ hai, tỷ lệ dư nợ cho vay chứng khoán trên tổng dư nợ của Eximbank là 6.92% (quy định tối đa là 5%), tỷ lệ vượt quy định nguyên nhân chủ yếu do 7 khách hàng có dư nợ là 746 tỷ đồng (chiếm 6% tổng vốn điều lệ), có tài sản đảm bảo hơn 74.9 triệu cp STB. Theo kết luận thanh tra thì Cục II không cho phép Eximbank xử lý tài sản thế chấp là cổ phiếu STB để thu hồi nợ vay, vì vậy khoản vay hiện tại đã chuyển nợ quá hạn nhóm 3 và trích lập dự phòng rủi ro. Đầu tháng 7/2016 Eximbank đã nộp đơn khởi kiện 7 khách hàng này tại Tòa án để thu hồi nợ.

Thứ ba là tổng dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng, Eximbank đã cho vay vượt tỷ lệ NHNN cho phép (vượt 73 tỷ đồng). Hiện Eximbank cho biết đã ngừng giải ngân thêm và đang thực hiện thu nợ định kỳ theo lịch trả nợ, dự kiến đến giữa 2017 sẽ đưa dư nợ này về đúng giới hạn.

Kế hoạch lãi trước thuế 600 tỷ, HĐQT sẽ không xáo trộn?

Năm 2017, Eximbank đặt kế hoạch huy động vốn và tổng dư nợ tăng lần lượt 17% và 14%, đạt 120,000 tỷ và 108,875 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt 600 tỷ đồng.

Về việc bầu HĐQT, số lượng thành viên dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 tối đa 3 thành viên. Tuy nhiên, số lượng thành viên HĐQT bầu bổ sung/thay thế tại ĐHĐCĐ lần này là 1 thành viên. 

Logo mới của Eximbank

Theo đó, cổ đông Eximbank đã thông qua việc từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 - 2020) của ông Naoki Nishizawa (đại diện đối tác chiến lược của Ngân hàng SMBC). Đồng thời SMBC cũng đề cử bầu ông Yutaka Moriwaki thay thế. 

Ban chỉ đạo tái cấu trúc và chiến lược Eximbank được thành lập ngày 24/10/2016 đã trình HĐQT Ngân hàng thông qua định hướng tái cấu trúc thành Eximbank Mới. Đây là dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank giai đoạn từ 2016-2020. Ngân hàng cũng đổi logo mới.

Năm 2016 đã thu hồi 3,500 tỷ đồng nợ nên dư nợ tín dụng giảm

Trong năm 2016, Eximbank đạt lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau khi xử lý tồn đọng tài chính là 1,480 tỷ đồng, trích lập dự phòng rủi ro 1,089 tỷ, lợi nhuận trước thuế còn 391 tỷ đồng. Do còn khoản lỗ lũy kế 463 tỷ đồng (tính đến cuối 2016) nên sẽ không chia cổ tức cho năm 2016.

Tính đến cuối năm 2016, huy động khách hàng 102,351 tỷ đồng, tăng trưởng 4%. Tổng dư nợ tín dụng giảm 0.7%, ở mức 95,511 tỷ đồng (trong đó dư nợ cho vay 86,891 tỷ đồng, tăng 2.5%). Eximbank cho biết dư nợ tín dụng 2016 thực tế có tăng trưởng nhưng Ngân hàng đã chủ động thu hồi trên 3,500 tỷ đồng dư nợ (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) theo kết luận thanh tra của NHNN và thu hồi thêm trên 3,500 tỷ đồng dư nợ có khả năng rủi ro nên tổng dư nợ tín dụng giảm. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 2.95%.

Liên quan đến CTCP Bất động sản Exim (Eximland), từ năm 2010-2013, thông qua việc bán các bất động sản cho Eximland, Eximbank đã ghi nhận thu nhập (không phải từ hoạt động kinh doanh) tổng cộng 1,116 tỷ đồng. Năm 2014, Eximbank đã tự khắc phục 285 tỷ, còn 831 tỷ đồng phải tiếp tục chỉnh sửa. ĐHĐCĐ bất thường 2015 của Eximbank chưa thông qua phương án khắc phục nên HĐQT Ngân hàng thực hiện hạch toán hồi tố đúng theo nguyên tắc kế toán. Theo đó, ngoài số đã được khắc phục đến cuối 2014, Eximbank đã hạch toán điều chỉnh hồi tố giảm lợi nhuận là 949 tỷ đồng. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, HĐQT Eximbank trình phương án khắc phục bao gồm thu hồi các quỹ đã trích và đề nghị khấu trừ thu hồi số thuế TNDN đã nộp 345 tỷ, bù đắp từ lợi nhuận giữ lại đến cuối 2014 là 99 tỷ, số lũy kế còn lại 505 tỷ đồng sẽ được bù đắp từ LNST hằng năm của Eximbank./.


 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 3 của VHC tăng 5%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) báo cáo doanh thu tháng 3 đạt 1,089 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, doanh thu VHC tăng 25%.

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98