ĐHĐCĐ VPBank: Đã cho HAG giãn nợ

10/04/2017 14:35
10-04-2017 14:35:42+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ VPBank: Đã cho HAG giãn nợ

Ông Nguyễn Đức Vinh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VPBank cho biết đã tái cấu trúc xong nợ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) dưới dạng kéo giãn khoản nợ cả lãi và vốn hoặc bán các khoản nợ. Tại VPBank, khoản cho vay của HAG đang xếp vào nợ nhóm 1, và một phần nhỏ ở nhóm 2, có thời gian giãn nợ từ 2 - 5 năm. Ngay trong năm nay, HAG đã có thể trả nợ một phần.

Liên quan đến các khoản nợ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG), ông Nguyễn Đức Vinh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VPBank cho biết, HAG hoạt động trong mảng nông nghiệp là lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, hoạt động kinh doanh của công ty vừa qua không được thuận lợi là do diễn biến bất lợi của thị trường về giá dầu và giá cao su. Vào cuối năm 2016, HAG đã được tái cơ cấu các khoản nợ, lùi thời gian trả nợ, ân hạn về cả nợ gốc và lãi vay.

Ông Vinh nhấn mạnh, HAG là một doanh nghiệp đang phục hồi, chứ không phải đang trên bờ vực phá sản như thông tin từng xuất hiện trên thị trường. Vấn đề của HAG là làm sao tổ chức lại dòng tiền.

Chủ tịch HĐQT VPBank - ông Ngô Chí Dũng chia sẻ thêm, VPBank đánh giá HAG đã thoát ra khỏi những rủi ro lớn nhất. Đến tháng 3/2017, HAG đã bắt đầu tiến hành khai thác và có doanh thu ở mảng cao su. Ban lãnh đạo đánh giá rủi ro khoản vay của HAG tại VPBank gần như là không có.

Theo nhận định của ban lãnh đạo, HAG là đơn vị kinh doanh hiệu quả trong nhiều năm và việc VPBank cho vay HAG là hoạt động bình thường (VPBank là 1 trong 8 ngân hàng cho vay trong nhiều lĩnh vực của HAG). Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của HAG là mất cân đối về nguồn vốn. Về vấn đề này, vừa qua Chính phủ đã cho HAG tái cấu trúc các khoản nợ, xem xét lại cân đối lại dòng vốn ngắn hạn và dài hạn.

Đối với VPBank, Ngân hàng đã tái cấu trúc các khoản vay của HAG dưới dạng kéo giãn khoản nợ cả lãi và vốn hoặc bán các khoản nợ... theo chỉ đạo và chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước (NHNN). Theo đó, các khoản vay của HAG tại VPBank đang ở nợ nhóm 1, một phần ít ở nhóm 2, Ngân hàng cho thời gian giãn nợ từ 2 - 5 năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cân đối tài chính. Ngay trong năm nay, HAG đã có thể trả một phần nợ. VPBank cũng tin tưởng có thể thu hồi được khoản nợ tại HAG.   


Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017 vào chiều ngày 10/04/2017.

Sẽ niêm yết trên HOSE trong 2017

VPBank đặt mục tiêu trong năm 2017 sẽ niêm yết trên HOSE. Thời gian nhanh nhất dự kiến là trong quý 3/2017.

Về thông báo bán 49% vốn của FE Credit cho nước ngoài của VPBank vào năm 2016, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT của VPBank cho biết, mục đích VPBank muốn bán vốn tại FE Credit là để cung cấp nguồn vốn cho Ngân hàng. Ban lãnh đạo VPBank đã tiến hành thương lượng với đối tác dựa trên nhiều tiêu chí, đảm bảo tuân thủ luật pháp. Ở thời điểm hiện tại, VPBank không thể công bố giá bán, tuy nhiên quá trình bán vốn của FE Credit vẫn đang được diễn ra.

Với đề xuất của cổ đông về phương án trả cổ tức bằng tiền mặt trong những năm tới, ông Dũng cho hay, nếu có thể đảm bảo tài chính thì việc chia cổ tức bằng tiền mặt là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, theo Ban lãnh đạo, việc trả cổ tức bằng tiền mặt  là không có lợi cho cổ đông và nếu chia bằng tiền mặt thì có thể thị giá cổ phiếu sẽ đi xuống.

Muốn tăng vốn lên hơn 14,000 tỷ đồng

Hiện vốn điều lệ của Ngân hàng là 10,765 tỷ đồng, và số vốn tự có tương ứng khoảng 15,400 tỷ đồng, trong năm 2017 VPBank cần bổ sung thêm khoảng 3,000 - 4,000 tỷ đồng vào vốn điều lệ để đáp ứng các nhu cầu hoạt động của Ngân hàng và đảm bảo tuân thủ các tỷ lệ an toàn.

Trong đó, Ngân hàng đang có nguồn lợi nhuận có thể phân phối tính đến cuối năm 2016 hơn 3,190 tỷ đồng. Vì vậy, VPBank cần bổ sung thêm khoảng 1,000 tỷ đồng từ nguồn khác vào vốn điều lệ.

Theo đó, VPBank sẽ thực hiện 2 đợt phát hành cổ phiếu. Đợt 1, Ngân hàng sẽ phát hành gần 329.4 cp, sử dụng nguồn từ quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và lợi nhuận còn được phân phối năm 2016. Vốn điều lệ sau phát hành đợt 1, dự kiến ở mức hơn 14,000 tỷ đồng.

Kế hoạch tăng vốn của VPBank đợt 1

Dự kiến vốn điều lệ của VPBank sau khi tăng vốn đợt 1

Trong đợt thứ 2, VPBank sẽ phát hành riêng lẻ tối đa 133.2 triệu cp, tương đương 10% lượng cổ phần phổ thông, cho không quá 100 nhà đầu tư (NĐT), giá bán cụ thể sẽ thỏa thuận trực tiếp với NĐT nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của Ngân hàng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2017. Lượng cổ phiếu phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu trong vòng 1 năm kể từ ngày phát hành.

Hiện vốn điều lệ của VPBank nằm trong top 10 ngân hàng thương mại cổ phần (không xét các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước Vietcombank, VietinBank, BIDV) và tương đương với Ngân hàng ACB. Tuy nhiên, nếu việc phát hành đợt 1 của VPBank thành công, quy mô vốn của Ngân hàng này sẽ tăng lên top 4 chỉ sau các nhà băng Sacombank, MBBSCB.

Với phương án phát hành riêng lẻ, ông Vinh chia sẻ: "Ban lãnh đạo tin tưởng sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia vào đợt phát hành và qua đó giúp Ngân hàng hoàn thành đợt tăng vốn".

Bầu bổ sung hai thành viên Ban kiểm soát

Tại đại hội, VPBank trình cổ đông thông qua việc bầu bổ sung 2 thành viên BKS là ông Ngô Phương Chí (thành viên không chuyên trách) và bà Trịnh Thị Thanh Hằng (thành viên chuyên trách), thay thế cho bà Nguyễn Quỳnh Anh và Nguyễn Thị Mai Trinh đã có đơn xin từ nhiệm trước đó.

Được biết, bà Nguyễn Quỳnh Anh và Nguyễn Thị Mai Trinh hiện đang nắm lần lượt 39.5 triệu cp (3.94% vốn) và 49.3 triệu cp (4.91% vốn) VPBank.

Ông Ngô Phương Chí hiện là thành viên HĐQT CTCP Everpia , ông từng là thành viên HĐQT VPBank hay Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán IB (VIX). Bà Trịnh Thị Thanh Hằng cũng từng là thành viên BKS tại VPBank.

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc miễn nhiệm 1 thành viên HĐQT là ông Lương Phan Sơn đã có đơn xin từ nhiệm. Theo đó, số lượng thành viên HĐQT của VPBank giảm xuống còn 5 thành viên.

Kế hoạch 2017 với lãi trước thuế 6,800 tỷ đồng

Năm 2017, VPBank đặt mục tiêu huy động khách hàng và phát hành giấy tờ có giá 217,732 tỷ đồng, dư nợ cho vay và trái phiếu 200,591 tỷ đồng. Dự kiến lãi trước thuế ở mức 6,800 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2016. Tổng tài sản đến cuối năm 2017 sẽ đạt 280,645 tỷ đồng.

Điểm lại kết quả năm 2016, lợi nhuận trước thuế của VPBank đạt 4,929 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2015 và đạt 154% kế hoạch.

Tổng tài sản tính đến cuối năm ở mức 228,771 tỷ đồng, tăng 18% so với 2015 và đạt 93% kế hoạch. Tổng huy động khách hàng (gồm cả phát hành giấy tờ có giá) của ngân hàng đạt 172,438 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2015 và đạt 92% kế hoạch.

Tổng dư nợ cấp tín dụng (gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp) đạt 162,832 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2015 và đạt 95% kế hoạch. Tỷ lệ an toàn vốn tới cuối năm 2016 đạt 13.2%, cao hơn mức 9% theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Theo chia sẻ của ông Vinh tại đại hội, tổng số tài khoản khách hàng của VPBank khoảng 5.5 triệu với hơn 3.3 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên. Trong đó 2.1 triệu tài khoản đến từ FE Credit. Tổng Giám đốc VPBank cho biết định hướng trở thành ngân hàng hàng đầu về bán lẻ.

Đồng thời, VPBank là 1 trong 6 ngân hàng có thẻ tín dụng lớn nhất thị trường với 160,000 thẻ tín dụng với trên dưới 100,000 thẻ hoạt động, đứng thứ 3 thị trường về chi tiêu trên thẻ. Ông Vinh cũng cho biết thêm năm 2016 là năm đầu tiên mảng kinh doanh thẻ của ngân hàng bắt đầu có lãi./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98