Hết thời bảo hộ ngành ô tô Trung Quốc

20/04/2017 07:37
20-04-2017 07:37:40+07:00

Hết thời bảo hộ ngành ô tô Trung Quốc

Để phát triển thị trường ô tô nội địa, Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp bảo hộ, trong đó có quy định “room” của các công ty nước ngoài liên doanh với công ty ô tô trong nước không quá 50%. Tuy nhiên, quy định này có thể sẽ bị bãi bỏ trong thời gian tới.

General Motors sản xuất ô tô tại một nhà máy tại Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, các hãng ô tô quốc doanh lớn của Trung Quốc như SAIC Motor Corp và Dongfeng Motor Group có thể mất hàng tỉ đô la Mỹ lợi nhuận nếu nước này dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ và để các công ty nước ngoài hoạt động mà không phải hợp tác với các đối tác trong nước.

Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như General Motors, Toyota Motor và Volkswagen AG liên doanh với các công ty trong nước để có thể hoạt động kinh doanh tại thị trường lớn nhất thế giới này. Chính sách đã ban hành hai thập kỷ này hạn chế tỷ lệ sở hữu của các công ty nước ngoài ở mức 50% nhằm giúp các thương hiệu trong nước tiếp nhận kỹ thuật mà vẫn thu được lợi nhuận từ các thương hiệu nước ngoài.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hình thức liên doanh này xem ra rất hiệu quả đối với các nhà sản xuất trong nước khi họ kiếm khoảng 9,7 tỉ đô la Mỹ, tương đương khoảng 67 tỉ nhân dân tệ trong năm 2014. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc sẽ phải thay đổi, một mặt nhằm tăng tính hiệu quả của các công ty quốc doanh trong lĩnh vực xe hơi, mặt khác để phản ứng với những thay đổi trong chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm ngoái, gần 23,9 triệu xe, SUV và minivan, bán ở Trung Quốc là thương hiệu địa phương. Mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất quốc doanh Trung Quốc, thị phần của các mẫu xe thương hiệu Trung Quốc ở mức khá cao và ổn định, đạt 43% trong năm ngoái từ mức 41% một thập kỷ trước.

GM, Volkswagen và Nissan Motor Co đều coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất của họ, và họ có thể kiếm thêm hàng tỉ đô la Mỹ lợi nhuận nếu họ có thể kiểm soát được hoạt động của mình tại Trung Quốc. Theo dữ liệu Bloomberg Intelligence, thị trường Trung Quốc có mức lợi nhuận cao hơn Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Mark Fields, Giám đốc điều hành của Ford cho biết, cần có những cải cách cụ thể và mở cửa trong thị trường ô tô trong nước. Ford hiện đang liên doanh với hai công ty sản xuất ô tô Trung Quốc là Chongqing Changan Co và Jiangling Motors Corp.

Các giám đốc của Daimler AG và BMW AG cho biết họ rất hài lòng với các hoạt động của họ ở Trung Quốc. “Thậm chí nếu chúng tôi hoàn toàn tự do lựa chọn, chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác ở Trung Quốc, có lẽ với một tỷ lệ khác”, Giám đốc điều hành Daimler, Dieter Zetsche cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg.

Tranh luận xung quanh việc thay đổi chính sách bắt đầu từ năm 2013, khi đó, các quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng các nhà sản xuất ô tô nên chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới. Điều này đã được nhắc lại năm ngoái bởi chủ tịch của cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg, gần đây nhất, Trung Quốc đã sẵn sàng nới lỏng chính sách trong lĩnh vực sản xuất ô tô sau chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Florida, Mỹ hồi đầu tháng này.

Quan hệ thương mại của Mỹ với Trung Quốc là nền tảng quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump khi ông này cáo buộc Trung Quốc có những hoạt động thương mại bất bình đẳng và đe dọa sẽ đánh thuế các sản phẩm của Trung Quốc lên đến 45%. Ông Trump cũng yêu cầu nghiên cứu để xác định các hình thức "lạm dụng thương mại" dẫn tới thâm hụt thương mại của Mỹ với tất cả các nước, trong đó có Việt Nam.

http://www.thesaigontimes.vn/159247/Het-thoi-bao-ho-nganh-o-to-Trung-Quoc.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98