Hơn 15 tỷ USD đã đổ bộ vào các thị trường mới nổi châu Á trong tháng 3

11/04/2017 14:27
11-04-2017 14:27:47+07:00

Hơn 15 tỷ USD đã đổ bộ vào các thị trường mới nổi châu Á trong tháng 3

Nhà đầu tư nước ngoài đang đổ xô rót vốn vào các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á, đặc biệt là thị trường chứng khoán, Business Insider cho hay.

Theo một nghiên cứu mới của ANZ được công bố trong ngày 11/04, dòng vốn chảy vào các thị trường mới nổi châu Á đã lên tới con số 15.3 tỷ USD trong tháng 3/2017, qua đó đánh dấu tháng hút vốn mạnh nhất kể từ giữa năm 2016.

Đây cũng là tháng hút vốn thứ 3 liên tiếp và góp phần bù đắp cho làn sóng rút vốn trong 3 tháng cuối năm 2016.

Như được mô tả trong biểu đồ của ANZ ở dưới đây, đà suy yếu kéo dài của đồng USD so với các đồng tiền của châu Á dường như đã làm gia tăng tính hấp dẫn của khu vực này.

Chưa hết, mẫu hình quá khứ cho thấy đồng USD có xu hướng dịch chuyển nghịch chiều với dòng vốn chảy vào khu vực châu Á.

Trump trade là chiến lược đầu tư dựa vào niềm tin rằng Donald Trump sẽ làm tăng lạm phát và lợi suất trái phiếu cũng leo dốc , theo đó nhà đầu tư sẽ bán ra trái phiếu và mua vào cổ phiếu.

Theo ông Khoon Goh, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại ANZ, dòng vốn vào trong tháng 3/2017 không chỉ do nhà đầu tư đã mất tin tưởng vào cái gọi là “Trump trade” mà còn xuất phát từ tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế của khu vực châu Á. Được biết,  Trump trade đã góp phần thúc đẩy đồng bạc xanh, chứng khoán cũng như lợi suất trái phiếu tăng cao sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Sự mất niềm tin của nhà đầu tư vào Trump trade là một phần lý do đằng sau dòng vốn chảy vào châu Á. Và còn nhiều lý do khác nữa”, ông cho biết.

“Theo quan điểm của chúng tôi, đà hút vốn của khu vực châu Á cũng là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã phản ánh các kỳ vọng về đà tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực này, bao gồm cả khả năng các ngân hàng trung ương châu Á sẽ sớm gia nhập vào chu kỳ thắt chặt chính sách giống như Fed”.

“Đà hồi phục mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu cũng như dữ liệu PMI lạc quan chắc chắn đã gia tăng hy vọng của nhà đầu tư”.

Khớp với quan điểm lạc quan trên, nhà đầu tư rõ ràng đang ủng hộ các tài sản biến động cùng chiều với tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là cổ phiếu. Trong đó, thị trường cổ phiếu châu Á hút vốn gấp 4 lần so với thị trường trái phiếu.

“Thị trường cổ phiếu dẫn đầu đà hút vốn với tổng cộng 12.4 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với mức hút vốn 2.9 tỷ USD của thị trường trái phiếu”, ông Goh cho hay.

Bảng dưới đây của ANZ cho thấy cụ thể hơn về dòng vốn ròng đã chảy vào chứng khoán ở các thị trường mới nổi châu Á trong 6 tháng qua.

Cụ thể, trong tháng 3/2017, lượng vốn chảy vào thị trường cổ phiếu đạt kỷ lục ở mọi thị trường ngoại trừ Philippines. Về phía thị trường trái phiếu, dòng vốn chảy vào tất cả thị trường ngoại trừ Malaysia. Cổ phiếu trên thị trường Malaysia bị bán ròng 5.9 tỷ USD.

Điều này có khả năng là do việc áp dụng kỷ luật nghiêm khắc của Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) nhằm hạn chế độ biến động của đồng ringgit.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán ở Ấn Độ lại tỏ ra khá thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, họ đã rót 9.1 tỷ USD vào thị trường này trong tháng 3/2017, tháng tăng mạnh nhất trong lịch sử ghi nhận của ANZ.

Đà hồi phục của Ấn Độ đã hấp dẫn sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Được biết, vào ngày 08/11/2016, Thủ tướng Ấn Độ đã quyết định cấm lưu hành tờ tiền mệnh giá 500 rupee và 1,000 rupee nhằm hạn chế nạn tham nhũng cũng như chống việc sử dụng tiền giả.

Tuy rằng không phải tất cả thị trường đều thu hút dòng vốn vào trong tháng 3/2017, nhưng nhìn chung nhà đầu tư nước ngoài đã tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng của khu vực châu Á.

Mặc cho tâm lý lạc quan đang hiện diện ở khắp châu Á, nhưng ông Goh cho rằng vẫn còn đó lý do để tỏ ra cẩn trọng trong tương lai.

“Vẫn còn quá sớm để kỳ vọng sẽ có sự hồi phục trong hoạt động xuất khẩu ở thời điểm này”, ông cho biết. “Để dòng vốn vào được bền vững, dữ liệu cần phải cho thấy đà hồi phục trên phạm vi rộng hơn chứ không chỉ là trong ngắn hạn. Các tình trạng căng thẳng địa chính trị gần đây cũng là một lời nhắc nhở rằng thị trường đã quá lạc quan về các rủi ro gần đây”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98