IMF: Triển vọng tăng trưởng của Mỹ có thể thay đổi

19/04/2017 14:00
19-04-2017 14:00:00+07:00

IMF: Triển vọng tăng trưởng của Mỹ có thể thay đổi

Nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay, nhưng dự báo lạc quan này có thể thay đổi nếu các lời cam kết cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump không trở thành hiện thực, CNNMoney cho hay.

Trước thềm cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo tài chính thế giới tại Washington trong tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo quan trọng nhất của họ về nền kinh tế thế giới. Trong đó, IMF dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2.3% trong năm nay và 2.5% trong năm 2018, cao hơn nhiều so với mức 1.6% trong năm trước.

Việc IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2017 được thúc đẩy bởi kỳ vọng Mỹ sẽ cắt giảm thuế suất và sự cải thiện của niềm tin người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, IMF cũng dự báo 5 nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Đáng chú ý nhất, nền kinh tế toàn cầu được IMF dự báo tăng trưởng 3.5% trong năm 2017.

Kể từ khi Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016, các kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách tài khóa ở Mỹ đã góp phần nhấc bổng giá trị đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Các lời cam kết theo đuổi các chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Donald Trump - như hủy bỏ quy định tài chính Dodd-Frank, cải cách thuế, cũng như thay thế hoặc phá bỏ đạo luật Obamacare - đã góp phần gia tăng kỳ vọng của nhà đầu tư.

“Chính kỳ vọng về những sự thay đổi chính sách đã thúc đẩy các thị trường tài chính và cải thiện tâm lý doanh nghiệp, qua đó có thể đẩy mạnh đà tăng hiện tại”, báo cáo IMF nói rõ.

Tuy nhiên, dự báo của IMF có thể bị đảo ngược nếu các nỗ lực thay đổi chính sách của chính quyền mới tiếp tục gặp nhiều trắc trở. Được biết, nỗ lực thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe mới của Đảng Cộng hòa (GOP) đã thất bại trong tháng trước, và các nhà lập pháp GOP có thể vướng phải một trở ngại khác nếu họ không thể khai thác được khoản tiền tiết kiệm được từ dự luật chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ cho kế hoạch thuế.

“Nếu các cam kết không trở thành hiện thực như kỳ vọng, chúng tôi sẽ phải xem xét lại triển vọng tăng trưởng của Mỹ”, Maurice Obstfeld, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại IMF, cho biết trong suốt cuộc họp báo. Bên cạnh đó, ông còn nói thêm rằng các biện pháp kích thích tài khóa cho tới nay vẫn đang trong quá trình thực hiện, trong đó nhiều thành phần của chính sách còn đang tranh cãi.

Theo dự kiến, IMF sẽ đưa ra các dự báo kinh tế kế tiếp vào tháng 7/2017.

Đã có các dấu hiệu cho thấy sự trì hoãn sắp xảy ra. Bằng chứng mới nhất là trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm thứ Hai, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết kế hoạch tiến hành cải cách thuế vào tháng 8 có khả năng không thực hiện được do thất bại trong việc thông qua dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Dẫu vậy, ông Mnuchin vẫn giữ quan điểm cho rằng kế hoạch cải cách thuế sẽ được hoàn tất trong năm 2017.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Donald Trump đã tái ưu tiên các nỗ lực thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe trước khi giải quyết kế hoạch cải cách thuế. Trước đó, ông Trump cho biết một trong những lý do cho việc này là ông đang phụ thuộc vào khoản tiền tiết kiệm được từ dự luật chăm sóc sức khoẻ để hỗ trợ cho kế hoạch cải cách thuế.

Nhìn vào nền kinh tế toàn cầu, các chuyên gia kinh tế IMF cho biết đây vẫn là một câu hỏi mở: trong bối cảnh đang diễn ra tranh chấp thương mại, bất ổn chính trị và các vấn đề nợ của Trung Quốc hiện nay thì liệu các dấu hiệu tăng trưởng có tiếp tục được duy trì hay không?

Theo báo cáo của IMF, một số các yếu tố có thể tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế là lập trường bảo hộ thương mại, lộ trình nâng lãi suất nhanh hơn dự kiến của Fed, và kế hoạch nới lỏng quy định ở Mỹ./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98