Khối ngoại trở lại hút ròng 300 tỷ trong phiên 10/4

10/04/2017 17:10
10-04-2017 17:10:40+07:00

Khối ngoại trở lại hút ròng 300 tỷ trong phiên 10/4

Cứ ngỡ phiên ngày 7/4 định mệnh đã chấm dứt 13 phiên mua ròng liên tiếp và dấy lên nỗi lo sợ về việc dòng tiền khối ngoại sẽ tháo lui khỏi thị trường chứng khoán. Thế nhưng, trong phiên ngày 10/4, nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua ròng với giá tị gần 300 tỷ đồng, con số tăng mạnh 30% so với giá trị bán ra ở phiên liền kề. Không những vậy, xét trong dài hạn, khối ngoại đã rót ròng gần 4,400 ngàn tỷ đồng vào TTCK chỉ trong hơn 3 tháng đầu năm

Khối ngoại đã rót ròng hơn 4 ngàn tỷ từ đầu năm đến nay

Khác hẳn với động thái rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2016, năm 2017 có lẽ sẽ là một năm ngọt ngào đối với thị trường chứng khoán Việt Nam khi chỉ mới hơn một quý qua, khối ngoại đã mua ròng gần 4,400 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2017, khối ngoại đã liên tiếp mua ròng với con số khá lớn trên sàn HOSE. Cụ thể, khối ngoại đã mua ròng 610 tỷ và 805 tỷ đồng trên sàn HOSE trong tháng 1 và tháng 2. Riêng tháng 3, động thái của khối ngoại diễn biến khá phức tạp khi bán ròng ở một số ngày trong nửa đầu tháng. Đáng chú ý, khối ngoại đã bán ròng 283 tỷ đồng trên sàn này chỉ trong này 17/3.  Tuy nhiên, từ sau ngày  17/3 đến hết cuối tháng 3, khối ngoại đã liên tục gom vào không ngừng khi mua ròng liên tiếp trên sàn này.

Tựu trung lại, chỉ trong quý đầu năm 2017, khối ngoại đã rót gần 3,665 tỷ đồng trên sàn HOSE  và 229 tỷ đồng trên sàn HNX.

Thế nhưng, trong phiên giao dịch ngày 7/4 vừa qua, động thái của khối ngoại lại một lần nữa thay đổi, và chỉ trong một phiên nhưng đã có đến gần 198 tỷ đồng được rút ra khỏi sàn HOSE. Điều này làm dấy lên một câu hỏi: “Liệu đây có có phải là tín hiệu mở đầu cho hành động bán ròng của khối ngoại trên thị trường?”

Để có thể trả lời cho câu hỏi này, hãy thử quan sát biến động của những phiên bán ròng gần đây nhất trên sàn HOSE. Vào ngày 17/3, khối ngoại đã bán ròng ra gần 63 triệu cổ phiếu với tổng giá trị bán ròng là 283 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, vào các ngày 28/3 và ngày 3/4, nếu xét về khối lượng giao dịch thì khối ngoại đang bán ròng, nhưng nếu xét về giá trị thì khối ngoại lại đang mua ròng.  Như vậy có thể thấy trong giai đoạn này, khối ngoại đang bán ra cổ phiếu có vốn hóa trung bình hay thấp và gom vào cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao hơn.  Tuy nhiên, vào ngày 7/4, chỉ với gần 2 triệu cổ phiếu được bán ròng, nhưng tổng giá trị bán ròng mà khối ngoại  thu được lên tới 198 tỷ đồng.  Điều này cho thấy rằng, khối ngoại đã bán bớt một phần cổ phiếu có vốn hóa trung bình và lớn đã gom vào trước đó.

Tuy nhiên, đến phiên ngày 10/4 khối ngoại đã trở lại gom 6.3 triệu cổ phiếu với giá trị lên tới hơn 284 tỷ đồng trên sàn HOSE. Xét về giá trị thì đây là phiên có giá trị mua ròng cao thứ hai kể từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ đứng sau phiên ngày 21/3 với giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài lên tới 315 tỷ đồng.

Có thể thấy, nhìn chung lại cả 5 phiên giao dịch đầu tháng 4 thì thực chất khối ngoại đang mua ròng với tổng giá trị trên cả hai sàn vào khoảng 489 tỷ đồng. Đi kèm với đó là dòng tiền trong nước trên thị trường chứng khoán cũng đang khá sôi động, chính vì vậy đã đẩy thanh khoản những ngày đầu tháng 4 tăng mạnh lên khoảng 4,800 tỷ đồng/phiên trên hai sàn HOSE và HNX trong khi thanh khoản trung bình của tháng 3 là vào khoảng 4,400 tỷ đồng/phiên.

Ông Nguyễn Thế Minh – Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm phân tích Thị trường vốn CTCK Sài Gòn (SSI)

Lý giải cho hành động liên tục mua vào của khối ngoại trong thời gian qua, ông Nguyễn Thế Minh – Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm phân tích Thị trường vốn CTCK Sài Gòn (SSI) nhận định điều này là dễ hiểu bởi cuối năm 2016, Việt Nam được đánh giá là  một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhất khu vực và mức độ phá giá của đồng tiền không chịu nhiều thiệt hại như các nước khác.

Song song đó, vấn đề quan trọng nhất là trong năm 2016 và trong năm 2017, Chính phủ có nhiều chính sách mới có độ mở khá mạnh. Ngoài ra, Chính phủ đang có chủ trương cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp phải giao dịch trên sàn chứng khoán.  Cả hai yếu tố này chính là lực đẩy khiến khối ngoại mua ròng khá mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó,một yếu tố khác đó chính là dòng tiền. Trong năm 2016, khi Fed nâng lãi suất, dòng tiền rút ra khỏi thị trường cận biên và mới nổi khá mạnh, tuy nhiên qua đầu năm nay, việc Fed tăng lãi suất đã được dự báo trước và tâm lý nhà đầu tư cũng đã sẵn sàng trước những đợt tăng lãi suất kế tiếp. Do đó, trong đầu năm nay, khi Fed quyết định tăng lãi suất thì dòng tiền không những rút ra mà còn tham gia vào thị trường Việt Nam khá mạnh.

Dự báo về động thái của các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2017, ông Minh cho rằng khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng ở thị trường Việt Nam, trong đó một số quỹ đầu tư đã thực hiện cơ cấu danh mục đầu tư ở các quốc gia và cả thị trường nước ta. Đáng chú ý, yếu tố có tác động mạnh nhất lên việc thu hút dòng tiền khối ngoại chính là việc các doanh nghiệp lớn mới lên sàn. Thực sự nhà đầu tư nước ngoài rất yêu thích thị trường chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên thời gian qua số lượng cổ phiếu có vốn hóa lớn chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Thế nhưng đến năm 2017 này, với làn sóng cổ phần hóa và thực hiện niêm yết của nhiều doanh nghiệp nhà nước có vốn hóa lớn sẽ đem lại một sức bật đối với thị trường chứng khoán nói chung và sức hút đối với khối ngoại nói riêng./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98