Nhật Bản muốn giữ lại khuôn khổ trước đó của TPP

21/04/2017 11:49
21-04-2017 11:49:24+07:00

Nhật Bản muốn giữ lại khuôn khổ trước đó của TPP

Nhằm tiến tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không có Mỹ, Nhật Bản sẽ thúc giục các quốc gia thành viên khác tuân theo các điều khoản đã đồng ý trước đó về thuế quan và thương mại trong khuôn khổ của TPP cũ để tránh các cuộc đàm phán lại đầy gian truân, Asia Nikkei Review cho hay.

 

Chính phủ Nhật Bản sẽ truyền tải mong muốn duy trì khuôn khổ cũ của TPP khi đại diện của 11 quốc gia thành viên còn lại tổ chức cuộc gặp mặt kéo dài 2 ngày ở Canada vào đầu tháng 5/2017. Nhật Bản sẽ cố gắng khẳng định lại sự thống nhất tại cuộc họp bộ trưởng ở Việt Nam vào cuối tháng 5 và tiến tới một sự thống nhất vào tháng 11/2017 khi những người đứng đầu Chính phủ các nước gặp gỡ tại hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Hôm thứ Tư, Phó Thủ tướng Nhật Bản, Taro Aso, cho biết các quốc gia sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hướng tới việc thực hiện TPP không có Mỹ.

* TPP không có Mỹ sẽ được bàn luận vào tháng 5 tại Hà Nội

Các tiến triển về TPP đã chững lại kể từ khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi TPP. Sự vắng mặt của một quốc gia quan trọng như thế đồng nghĩa với việc các quốc gia còn lại phải xây dựng một thỏa thuận mới.

Nhật Bản ban đầu tỏ ra miễn cưỡng nhưng cuối cùng cũng quyết định tiến tới thỏa thuận mà không có sự tham gia của nền kinh tế lớn nhất thế giới (Mỹ). Họ cũng có cùng quan điểm với Australia, New Zealand, Canada, Mexico và Singapore về việc giữ nguyên càng nhiều điều khoản đã đồng ý trước đó càng tốt trong thỏa thuận TPP mới.

* Mặc kệ Mỹ, Nhật Bản đang tìm cách vực dậy TPP

Bất chấp các tác động tiêu cực từ việc Mỹ rút khỏi TPP, Nhật Bản vẫn cho rằng bản thân quốc gia này và khu vực đang được hưởng lợi từ sự thống nhất trước đây về thương mại điện tử và bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Cùng lúc đó, Nhật Bản và Australia sẽ theo dõi sát sao các động thái ở Mỹ.

Mặc dù Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, gần đây đã xem TPP là “một điều của quá khứ” đối với Mỹ, nhưng Nhật Bản vẫn hy vọng về sự trở lại của Mỹ đối với TPP.

* Có khi nào Donald Trump đổi ý về TPP?

Theo Asia Nikkei Review, một số quốc gia khác có khả năng sẽ kêu gọi điều chỉnh lại các điều khoản của TPP. Trong đó, Việt Nam và Malaysia đã nhất trí điều chỉnh các điều khoản về các doanh nghiệp Nhà nước và nới lỏng quy định trong các lĩnh vực như truyền thông, bán lẻ và tài chính.

Trong quá trình hồi sinh lại thỏa thuận TPP không có Mỹ, Tokyo hy vọng sẽ tránh được việc đàm phán lại thỏa thuận./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98