Ai mới là mối đe dọa thật sự cho nền kinh tế toàn cầu?

19/05/2017 13:26
19-05-2017 13:26:16+07:00

Ai mới là mối đe dọa thật sự cho nền kinh tế toàn cầu?

Chẳng có gì là bất thường khi thấy mọi người thật sự lo lắng rằng Tổng thống Mỹ sẽ (dù là cố tình hay tình cờ) đem lại một cú sốc nào đó đến thế giới, MarketWatch đưa tin.

Tuy nhiên, nếu như có một lãnh đạo nào đó sẽ đem lại một cú sốc cho nền kinh tế thế giới, thì dường như nhiều khả năng đó sẽ là Thủ tướng Đức Angela Merkel hơn là Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Vào hôm thứ Hai vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố bảng đánh giá mới nhất về nước Đức. Cơ quan quốc tế này tỏ ra không mấy hài lòng khi Đức lại từ chối hoặc là chi tiêu nhiều hơn hoặc là đánh thuế ít hơn dù đạt thặng dư ngân sách.

“Thặng dư tài khóa có sẵn nên được dùng cho các kế hoạch tăng cường tiềm năng tăng trưởng, như là đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và vật chất, chăm sóc trẻ em, giúp người tị nạn hòa nhập, và giảm bớt gánh nặng thuế lên người lao động”, IMF nói với giọng điệu khô khan của mình.

Chỉ trong tuần trước, một ước tính mới được công bố cho biết rằng nước Đức sẽ thu về được nhiều hơn 54 tỷ Euro từ thuế so với mức mà họ kỳ vọng trước đây. Thủ tướng Merkel và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức, Wolfgang Schaeuble, ngay lập tức nói rằng không có khả năng cắt giảm thuế nhiều hơn những gì đã được công bố trước đây.

Thật khó hiểu được tại sao nước Đức lại cứ áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” lên chính họ.

Thị trường việc làm của Đức hiện đã “chật chội”, nhưng không phải là vì quốc gia này đang tăng trưởng nhanh –chỉ có thể đạt mức tăng 1.6% trong năm 2017, theo các ước tính của IMF, giảm nhẹ so với mức tăng trưởng 1.8% hồi năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm hiện chỉ là 0.42% tính đến hôm thứ Hai vừa qua, vì thế thị trường trái phiếu đang rất mong được chi tiêu nhiều hơn, hoặc là cắt giảm thuế, để kích thích hoặc hỗ trợ tăng trưởng.

Trong khi đó, lĩnh vực tài chính của nước Đức hiện vẫn có quá nhiều ngân hàng đang mang nợ quá nhiều. Khả năng sinh lời thấp phản ánh tính kém hiệu quả trong cấu trúc, các vấn đề về khủng hoảng tiếp tục tồn tại, các khoản dự phòng cho các vụ vi phạm nguyên tắc, và nhu cầu cần được điều chỉnh cho phù hợp với môi trường điều hành mới là cách mà IMF mô tả tình hình tài chính của nước Đức.

Đó là chưa kể đến những người bạn hàng xóm trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) của Đức. Bảy năm sau khi đòi một cuộc giải cứu, Hy Lạp hiện vẫn chìm trong một cuộc suy thoái kinh tế. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy phong trào Năm Sao mang màu sắc chủ nghĩa dân túy có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới ở Italy, và khiến cho sự tồn tại của đồng euro vẫn là một dấu chấm hỏi. Do đó, không có gì phải ngạc nhiên khi nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới vẫn tiếp tục đình trệ.

Cả Hy Lạp và Italy có thể sử dụng một phần hỗ trợ nhỏ từ Đức, hoặc là bằng cách tăng nhu cầu hoặc là thông qua lợi thế cạnh tranh nho nhỏ mà họ sẽ có được nếu người Đức đồng ý tăng lương công nhân.

Nhưng câu trả lời của Đức vẫn là “Không”.

Thật dễ để nói rằng bà Merkel là nhà lãnh đạo mới của thế giới tự do, và có lẽ về những vấn đề xã hội thì bà là mẫu người lãnh đạo lý tưởng. Nhưng trong quãng thời gian hơn 1 thập kỷ điều hành kinh tế thì bà có lúc cũng bất cẩn của ông Trump vậy./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98