Chỉ số sợ hãi xuống đáy 23 năm báo hiệu điều gì?

10/05/2017 10:37
10-05-2017 10:37:13+07:00

Chỉ số sợ hãi xuống đáy 23 năm báo hiệu điều gì?

Đây là trường hợp cực kỳ hiếm thấy đối với Phố Wall, CNNMoney cho hay.

Trong ngày thứ Hai, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, trượt xuống mức thấp lạ kỳ với 9.8, mức thấp nhất kể từ tháng 12/1993. Đặt trong bối cảnh khi đó, đây là tháng mà cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ký kết thỏa thuận NAFTA.

Và xác suất chỉ số VIX dao động dưới mức 10 là 0.2% kể từ năm 1990, theo ConvergEx.

 

Nhiều nhà đầu tư cảm thấy nhẹ nhõm khi chứng kiến sự yên tĩnh tràn ngập trên Phố Wall. Nhớ lại tháng 8/2015, Dow Jones tích tắc sụt hơn 1,000 điểm trong 1 ngày, qua đó đẩy chỉ số VIX lên 41.

Và trong mùa hè năm 2008, khi khủng hoảng tài chính nổ ra, chỉ số VIX đã vượt mốc 81 khi các thị trường đột ngột sụp đổ sau vụ phá sản của Lehman Brothers. Đối với nhà đầu tư, điều này chẳng vui vẻ gì!

Tuy nhiên, một số người tỏ ra lo lắng rằng mức độ biến động cực thấp ngày hôm nay được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạo ra một cách giả tạo và điều này có thể báo hiệu rằng Phố Wall đã trở nên tự mãn về rủi ro.

Xem xét tới tất cả sự bất ổn xoay quanh thời điểm, tác động và kết quả của chương trình kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Có rất nhiều rủi ro trên thế giới, và tôi nhận thấy rủi ro sẽ ở mức cao nhất khi các thước đo rủi ro ở mức cực thấp như hiện nay”, cựu Thống đốc Fed, Kevin Warsh, cho biết tại Hội nghị Đầu tư Sohn lần thứ 22.

Ông Warsh biết một vài điều về rủi ro sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ông Warsh thường xuyên bàn luận với các cựu lãnh đạo Fed là Ben Bernanke và Tim Geithner về cách ổn định hệ thống tài chính.

Là một người từng trải, ông Warsh cho chia sẻ: “Khi chỉ số VIX ở mức 9.5 hoặc 10, tôi không cảm thấy thoải mái. Thay vào đó, tôi sẽ cảm thấy sợ hãi”.

Dĩ nhiên, có một số lý do để thị trường trở nên yên ổn ngay tại lúc này. Vào ngày thứ Hai, chỉ số VIX giảm 8% và S&P 500 lên mức kỷ lục mới khi nhà đầu tư ăn mừng với chiến thắng của ứng viên trung dung Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Phố Wall cũng tỏ ra lạc quan rằng ông Trump và những người thuộc Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ rồi cũng sẽ tiến tới thỏa thuận để cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Một đợt cắt giảm thuế suất có thể thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp và nâng giá chứng khoán lên cao.

Ngoài ra, chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Fear & Greed Index) của CNNMoney đang ở mức “trung lập”, hồi phục từ mức “cực kỳ sợ hãi” trong tháng 3/2017.

Một số nhà đầu tư tỏ ra lo lắng vì mọi thứ trở nên quá yên ắng.

“Quá yên ắng không phải là một điều tốt đẹp gì”, Kit Juckes, Trưởng Bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Societe Generale, cho biết trong một báo cáo gửi tới khách hàng vào ngày thứ Ba. Ông nói thêm: “Liệu đây có phải là bằng chứng về một thế giới yên ổn? Không hẳn như vậy”.

Thay vào đó, một số người quan sát cho rằng mức độ biến động thấp là do Fed và các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu giữ lãi suất ở mức cực thấp.

Mặc dù Fed đã bắt đầu nâng lãi suất, nhưng chúng vẫn còn ở mức cực thấp và số dư bảng cân đối kế toán của cơ quan này đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2008 lên 4.5 ngàn tỷ USD. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương khác, cụ thể là Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), đang thực hiện chính sách lãi suất âm.

Câu hỏi cho nhà đầu tư tại thời điểm này là liệu mức độ biến động thấp có báo hiệu về một sự bùng phát sắp diễn ra?

Lịch sử cũng không thể cho thấy rõ xu hướng diễn ra sau khi chỉ số VIX dao động dưới mức 10. Được biết, kể từ năm 1990, chỉ số này chỉ dao động thấp hơn mức 10 trong 3 thời kỳ: đó là tháng 12/1993, tháng 12/1994 và cuối năm 2006/ đầu năm 2007. Colas của ConvergEx lưu ý rằng trong mỗi trường hợp, chứng khoán Mỹ đều biến động mạnh vào thời điểm 1 năm sau đó.

Tuy nhiên, lại có 2 chiều hướng đối lập.

Cụ thể, trong năm 1995, S&P 500 tăng vọt 34%. Trong khi đó, năm 2008 lại là một năm thảm họa đối với nhà đầu tư khi thị trường mất gần 40% giá trị.

“Vậy năm kế tiếp sẽ giống trường hợp năm 1995 hay năm 2008?”, ông Colas tự hỏi./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98