Đề nghị chi 7.000 tỉ nâng cấp đường sắt Bắc-Nam

12/05/2017 08:06
12-05-2017 08:06:39+07:00

Đề nghị chi 7.000 tỉ nâng cấp đường sắt Bắc-Nam

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Chính phủ xin cấp 7.000 tỉ đồng để cải tạo hạ tầng tuyến đường sắt Bắc-Nam nhằm nâng tốc độ chạy tàu.

Đề cập đến sự cần thiết chi 7.000 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Bắc-Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt này được xây dựng đã lâu với tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ thấp nên việc khai thác rất hạn chế.

Hiện tại, nhiều đoạn đường sắt chạy qua đèo núi đường ray đã xuống cấp. Bên cạnh đó, toàn tuyến có 1.452 cầu, trong đó có đến 697 cầu đã xuống cấp chưa được đầu tư.

Các ga cũng phân bố không đồng đều, hiện còn 23 ga chỉ có hai đường ray để tránh tàu. Chiều dài đoạn ở nhà ga để tránh tàu phần lớn là 350-400 mét. Ngoài ra, còn tới 1.047 đường ngang, gần 3.000 đường ngang dân sinh cũng cần đầu tư nâng cấp để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Hạ tầng không đồng bộ đã làm giảm tốc độ tuyến đường sắt Bắc-Nam, tàu khách là 50 km/giờ và tàu hàng 35 km/giờ. Hơn nữa, vào những dịp hè, lễ, tết, khách đông, đoàn tàu có thể kéo được 20 toa xe để chở được nhiều khách nhưng do đường ga tránh tàu ở các ga ngắn nên hiện chỉ kéo được 14 toa. Vì thế, rất lãng phí năng lực chuyên chở.

Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất thực hiện 4 dự án gồm: cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.600 tỉ đồng; cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỉ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỉ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới 3 nhà ga, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỉ đồng.

Về nguồn vốn đầu tư, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xin cấp 7.000 tỉ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện 4 dự án trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt, nếu được nâng cấp nhiều đoạn đường có thể thông được 21 đôi tàu/ngày đêm (hiện nay do hạn chế hạ tầng nên chỉ được 17 đôi tàu).

Đối với tàu hàng, nếu nâng cấp được hạ tầng, đồng nhất được tải trọng cầu trên toàn tuyến thì các chuyến tàu hàng Giáp Bát - Sóng Thần sẽ xếp thêm được 7 tấn/toa tàu, tận dụng được hết tải trọng cho phép của toa tàu. Khi đó, có thể nâng doanh thu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến thêm 1 tỉ đồng/ngày, đồng thời sẽ hạ được giá thành vận chuyển.

Hiện nay, vận chuyển bằng đường sắt đang thất thế so với các phương tiện khác vì thời gian di chuyển chậm, giá vé và giá cước hàng hóa còn cao. Chính vì vậy, mục tiêu của ngành đường sắt trong những năm tới là đầu tư hạ tầng để tăng tốc độ chạy tàu, giảm giá thành vận chuyển...

http://www.thesaigontimes.vn/159990/De-nghi-chi-7000-ti-nang-cap-duong-sat-Bac-Nam.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98