Dr. Doom: Donald Trump chính là rủi ro lớn nhất trên thế giới

03/05/2017 10:00
03-05-2017 10:00:42+07:00

Dr. Doom: Donald Trump chính là rủi ro lớn nhất trên thế giới

Chuyên gia kinh tế được biết đến với biệt danh Dr. Doom, Nouriel Roubini, lo sợ rằng Phố Wall đang đánh giá quá thấp những tác động tiêu cực từ chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, CNNMoney cho hay.

Chuyên gia kinh tế mang biệt danh Dr. Doom Nouriel Roubini

Trên thực tế, ông Roubini – người thường đưa ra các dự báo bi quan – tin rằng Donald Trump và các chính sách của ông đã vượt lên và đứng đầu danh sách các rủi ro đang đe dọa tới nền kinh tế toàn cầu.

Trong năm 2016, mối lo ngại lớn nhất là việc nền kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” (hard landing) sẽ kéo thế giới cùng sụt giảm với quốc gia này. Trước đó, mối đe dọa hàng đầu là sự sụp đổ của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Và giờ là Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNNMoney bên lề Hội nghị Toàn cầu Milken ở Beverly Hills, California, Ông Roubini cho biết: “Giờ đây, vấn đề lớn nhất là nước Mỹ”.

Ông Roubini cho rằng sự bất ổn lớn nhất trên thế giới và rủi ro đuôi lớn nhất (tail risk, các rủi ro có xác suất cực nhỏ) đến từ các chính sách kinh tế, ngoại giao và an ninh của chính quyền Donald Trump.

Giáo sư Đại học New York này giải thích rằng vì đây là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới nên nếu xảy ra một sai lầm nghiêm trọng trong chính sách của Mỹ thì có thể dẫn tới các hậu quả vô cùng nặng nề đến các nền kinh tế khác.

Nhớ lại cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, ông Roubini cũng dự báo cuộc khủng hoảng này sẽ bắt đầu từ Mỹ và sau đó lan ra cả thế giới, qua đó gây ra thiệt hại đến các nền kinh tế bên ngoài nước Mỹ.

Dĩ nhiên, Phố Wall cũng không quá lo lắng ngay tại thời điểm này. Cũng bởi các cam kết cắt giảm thuế, nới lỏng quy định và chi tiêu vào cơ sở hạ tầng của ông Trump đã giúp S&P 500 vọt 11.6% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016. Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNNMoney (Fear & Greed Index) đang dao động ở phạm vi khá trung lập.

Một chỉ số đo lường nỗi sợ hãi khác là chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX) đã sụt giảm xuống 9.9 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2007. Còn nhớ, chỉ số này đã vọt lên gần mức 90 tại thời điểm khủng hoảng 2008 và sau đó chạm mức 53 trong tháng 8/2015 trong lúc nhà đầu tư lo sợ về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Roubini nhận định các thị trường đang đánh giá quá cao tác động tích cực và đánh giá quá thấp tác động tiêu cực từ các chính sách của Donald Trump.

Ngoài ra, Ben Bernanke, Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cũng cho rằng nhà đầu tư đang lạc quan quá mức. Ông cho biết mục tiêu tăng trưởng 3% của Donald Trump là khó có thể đạt được, và nói thêm chúng ta đang ở trong thế giới có tốc độ tăng trưởng thấp.

Ông Roubini đã chỉ ra một vài rủi ro cụ thể trong các chính sách của ông Trump: chính sách bảo hộ thương mại có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại; đóng cửa biên giới sẽ khó thu hút tài năng từ nước ngoài; cắt giảm mạnh thuế sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Bên cạnh đó, Dr. Doom còn cảnh báo kế hoạch thuế suất của Donald Trump có thể làm tình trạng bất bình đẳng thu nhập trở nên tồi tệ hơn. Ông dẫn chứng rằng dưới thời của Tổng thống George W. Bush, các đợt cắt giảm thuế đã không thể thúc đẩy nền kinh tế hoặc giúp đỡ các công nhân lao động chân tay.

Ông Roubini nhấn mạnh: “Chúng ta không cần thêm các đợt cắt giảm thuế cho tầng lớp giàu có và doanh nghiệp. Điều này chỉ làm cho nền kinh tế trở nên tồi tệ thêm”.

Các nhà phân tích độc lập cũng cảnh báo kế hoạch thuế suất của Donald Trump sẽ gia tăng đáng kể thâm hụt ngân sách Mỹ. Ủy ban Ngân sách Liên bang Mỹ (CRFB) gần đây đã ước tính đề xuất của ông Trump có thể làm nguồn thu Chính phủ mất 5.5 ngàn tỷ USD trong thập kỷ đầu tiên.

Ông Roubini cho rằng sự gia tăng thâm hụt ngân sách Mỹ có thể tác động tiêu cực nhất đến những người ủng hộ Donald Trump.

Cụ thể, các mối lo ngại về khả năng chi trả nợ của Washington có thể khiến lãi suất thị trường tăng một cách nhanh chóng, qua đó đẩy đồng USD tăng mạnh hơn. Kết quả là đồng bạc xanh mạnh sẽ khiến các nhà sản xuất ở Mỹ trở nên kém cạnh tranh hơn vì hàng hóa xuất khẩu Mỹ trở nên đắt đỏ hơn đối với những người sử dụng những đồng tiền khác.

Điều này sẽ gây tổn thương đến các nhân viên văn phòng và công nhân trong lĩnh vực sản xuất – những người đã bầu cho Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Roubini cho biết./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98