Kéo dài metro từ TPHCM về Bình Dương, Đồng Nai cần hơn 21.200 tỉ đồng

05/05/2017 10:09
05-05-2017 10:09:59+07:00

Kéo dài metro từ TPHCM về Bình Dương, Đồng Nai cần hơn 21.200 tỉ đồng

Để kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Bình Dương và Đồng Nai thì phải cần thêm 21.234 tỉ đồng. Đây là số chi phí ước tính của nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Theo thông tin từ cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, hồi cuối tháng 4-2017, tỉnh Bình Dương, đã làm việc với nhóm nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản về phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - giai đoạn 1.

Sau khi khảo sát nhóm nghiên cứu của Nhật Bản đề xuất kéo dài tuyến metro số 1 làm 3 đoạn với 3 tiểu dự án gồm: đoạn 2 km từ ga Suối Tiên đến ga Nút Giao; đoạn 6 km từ ga Nút Giao đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và đoạn kéo dài khoảng 8 km từ ga Nút Giao đến thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Nhóm nghiên cứu đề xuất phương án thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện đoạn 2 km từ ga Suối Tiên đến ga Nút Giao. Giai đoạn 2, đoạn kéo dài từ ga Nút Giao đến Bình Dương và Đồng Nai. Giai đoạn này cần điều chỉnh hạ tầng đường sắt của tuyến metro số 1 và mua thêm đầu máy.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 21.234 tỉ đồng, bao gồm 2.315 tỉ đồng cho giai đoạn 1 và 18.919 tỉ đồng cho giai đoạn 2. Chi phí phát triển quảng trường nhà ga và các công trình cho vận tải đa phương thức cho cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ước tính khoảng 8.630 tỉ đồng và không tính vào chi phí xây dựng 3 đoạn kéo dài.

Theo nhóm nghiên cứu, việc tiến hành sớm giai đoạn 1 có thể tiết kiệm chi phí xây dựng của đoạn 2 km kéo dài, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới quá trình thương mại của tuyến số 1. Ngoài ra, có thể hiện thực hóa ý tưởng phát triển định hướng vận tải công cộng ở khu vực quanh nhà ga Nút Giao.

Về phía tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã thống nhất phương án đề xuất đối với giai đoạn 1 việc kéo dài tuyến metro số 1. Trong đó, TPHCM chịu chi phí đầu tư, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có kế hoạch thu hồi đất và chịu chi phí giải tỏa đền bù.

Tỉnh Bình Dương đề nghị nhóm nghiên cứu báo cáo phương án ga Nút Giao với Bộ Giao thông Vận tải và TPHCM, đồng thời khảo sát, cắm mốc thực tế để thị xã Dĩ An có kế hoạch thu hồi đất và điều chỉnh các phân khu chức năng.

Mặc dù nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã đưa ra được tổng mức đầu tư dự kiến cho việc kéo dài tuyến metro số 1 nhưng nguồn vốn này được bố trí nguồn nào thì chưa được làm rõ.

Mới đây, trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, năm nay dự kiến thành phố cần 5.200 tỉ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên phần vốn ODA mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình phân bổ chỉ được 2.900 tỉ đồng...

http://www.thesaigontimes.vn/159749/Keo-dai-metro-tu-TPHCM-ve-Binh-Duong-Dong-Nai-can-hon-21200-ti-dong.html







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 32.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc kết nối TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91km được đề xuất mở rộng với kinh phí hơn 32.000 tỷ đồng theo phương thức PPP, hợp đồng BOT với thời gian thu hoàn vốn...

TPHCM duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2,870ha

Ngày 30/09/2024, UBND TPHCM ban hành quyết định về duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ với 4 phân khu...

Bộ GTVT: Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc vào nước ngoài

"Chúng ta làm đường sắt tốc độ cao trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và Trung ương đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia...

Thủ tướng: Chậm nhất tới 31/12/2025 phải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Chiều 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan với mục tiêu chậm nhất tới...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến đầu tư 67,34 tỉ USD, hoàn thành năm 2035

Bộ GTVT đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ...

Đồng Nai duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/2000 khu đô thị - dịch vụ Long Thành hơn 2,000ha

UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị - dịch vụ Long Thành, huyện Long Thành.

Khởi công tuyến cao tốc 10,000 tỷ đồng tại Tây Bắc

Sáng 29/09, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19 đến Km53 trên địa bàn tỉnh...

Hơn 860 tỷ đồng mở rộng sân bay Cà Mau, đón 1 triệu khách/năm

Cà Mau dự kiến dành hơn 860 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng cảng hàng không địa phương, nâng công suất lên 1 triệu...

Thêm khu công nghiệp 330ha tại Đồng Nai bị đưa ra khỏi quy hoạch

Sau khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, KCN Gia Kiệm với diện tích khoảng 330ha dự kiến được đưa ra khỏi quy hoạch do hiệu quả kinh tế không cao và ảnh hưởng đến...

Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045

Làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu lựa chọn kỹ lưỡng công nghệ...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98