Tăng trưởng tín dụng cao nhất trong 8 năm có rủi ro xuất hiện bong bóng?

18/05/2017 14:18
18-05-2017 14:18:59+07:00

Tăng trưởng tín dụng cao nhất trong 8 năm có rủi ro xuất hiện bong bóng?

Tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm ở mức 5.76%, cũng là mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Đây là tín hiệu tích cực nhưng cũng làm dấy lên lo ngại về rủi ro xuất hiện bong bóng tín dụng. CTCK Bảo Việt (BVS) đánh giá tín dụng ở giai đoạn hiện tại có chất lượng tốt hơn hẳn với tỷ trọng phần lớn được đưa vào lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp thay vì các lĩnh vực phi sản xuất.

* Thống đốc NHNN: Tập trung vốn vào các lĩnh vực ưu tiên

Tại hội nghị Thủ tướng đối thoại doanh nhân “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Thống đốc Lê Minh Hưng công bố tín dụng đến cuối tháng 4 đã lên tới 5.76%, cao nhất trong vòng 8 năm.

Trước đó, các cơ quan khác cũng đã đưa ra những con số thống kê khác nhau, tuy nhiên đều cho thấy sự đột biến trong tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm nay. Cụ thể, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017 chiều ngày 4/5/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng, cho biết tín dụng 4 tháng đầu năm tăng trưởng đạt 4.86%. Trong khi đó, theo số liệu ước tính của UBGSTCQG, tính đến hết tháng 4/2017, tín dụng tăng khoảng 5.2%, cao hơn hẳn so với mức 4.2% cùng kỳ năm 2016.

Cũng theo báo cáo của UBGSTCQG, trong quý 1/2017, nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 4.9%. Nhiều NHTM đã đẩy mạnh tín dụng khá cao ngay  trong  quý 1 như LienVietPostBank (11%),  KienLongBank  (10.3%), SCB (9%), ACB (8.3%), Vietcombank (8.3%).

BVS cho biết số liệu cập nhật do Thống đốc công bố mới đây là con số cao nhất về tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm nay, cũng là mức cao nhất trong vòng 8 năm qua kể từ giai đoạn tín dụng tăng trưởng nóng năm 2009. Tăng trưởng tín dụng cao là tín hiệu tích cực, thể hiện sự hấp thụ tốt nguồn vốn của nền kinh tế, tuy nhiên cũng làm dấy  lên lo ngại về rủi ro xuất hiện bong bóng tín dụng, như những gì đã xảy ra giai đoạn năm 2009 khi tín dụng tăng trưởng nóng.

Mặc dù vậy, theo BVS, nếu so với giai đoạn năm 2009, có thể đánh giá tín dụng ở giai đoạn hiện tại có chất lượng tốt hơn hẳn với tỷ trọng phần lớn được đưa vào lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp thay vì các lĩnh vực phi sản xuất như chứng khoán, bất động sản… Phó Thống đốc NHNN, ông Đào Minh Tú cho hay, 88% trên tổng số tín dụng đã được tập trung vào các lĩnh vực sản xuất. Ví dụ như tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, chỉ trong thời gian ngắn phát động từ Chính phủ đã đạt tới 26,000 tỷ đồng.

Nhìn chung, tín dụng tăng trưởng “nóng”,  tập trung vào các lĩnh vực phù hợp là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế, BVS đánh giá. Tuy nhiên, BVS cho rằng vấn đề này cần được giám sát và theo dõi chặt chẽ. Các cơ quan quản lý cần đảm bảo nguồn tín dụng hoạt động hiệu quả, chảy vào đúng nơi, đúng chỗ, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn không để bong bóng tài sản xảy ra./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98