Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống 4.4%, thấp nhất trong 1 thập kỷ

06/05/2017 10:00
06-05-2017 10:00:03+07:00

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống 4.4%, thấp nhất trong 1 thập kỷ

Thị trường lao động Mỹ đã trở lại mạnh mẽ trong tháng 4/2017, CNNMoney cho hay.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp rớt xuống 4.4%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2007.

Nền kinh tế Mỹ tạo thêm 211,000 việc làm trong tháng 4/2017, vượt xa con số đáng thất vọng trong tháng 3 là 79,000 việc làm, số liệu thống kê của Bộ Lao động Mỹ cho thấy trong ngày thứ Sáu.

“Quả là một báo cáo vô cùng lạc quan”, Michael Arone, Chiến lược gia đầu tư hàng đầu tại State Street Global Advisors. “Chúng ta đang gần tiến tới tình trạng toàn dụng nhân công”.

Tỷ lệ thất nghiệp thấp cho thấy nền kinh tế Mỹ đã hồi phục mạnh mẽ như thế nào kể từ cuộc Đại Khủng hoảng kết thúc trong năm 2009, khi đó tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 10%.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Mỹ hiện đang ở gần hoặc tại mức toàn dụng nhân công, điều này có nghĩa tỷ lệ thất nghiệp sẽ không còn giảm mạnh nữa. Đây là tình trạng nhà tuyển dụng phải gia tăng tiền lương để tuyển dụng vì rất khó để tìm người lao động. Là lý do tại sao tiền lương được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn.

Trong tháng 4 vừa qua, tiền lương tăng trưởng ở mức 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái – tốt hơn năm ngoái nhưng chưa đến mức được coi là mạnh. Được biết, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ muốn chứng kiến tốc độ tăng trưởng tiền lương gần với mức 3.5%.

“Tỷ lệ thất nghiệp còn thấp hơn cả dự báo. Chúng ta đang chứng kiến tiền lương tăng trưởng liên tục. Đối với tôi, đây đều là các tín hiệu tốt”, Cathy Barrera, Cố vấn kinh tế hàng đầu tại một website tìm việc ZipRecruiter, cho biết.

Đây đã là báo cáo việc làm thứ 3 kể từ khi Donald Trump nhậm chức Tổng thống. Tính chung giai đoạn này, nền kinh tế Mỹ đã tạo được 522,000 việc làm. Ông Trump đáng nhận được sự khen ngợi vì thành quả của thị trường lao động. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác bên ngoài quyền kiểm soát của một Tổng thống cũng tác động đến quyết định tuyển dụng.

Việc làm tăng mạnh trên diện rộng. Lĩnh vực y tế tạo thêm 20,000 việc làm mới, dịch vụ kinh doanh có thêm 39,000 việc làm, nhà hàng và khách sạn có thêm 55,000 nhân công mới. Ngay cả lĩnh vực xây dựng, đào mỏ, và sản xuất công nghiệp cũng chứng kiến mức tăng nhẹ.

Báo cáo công việc tháng 4/2017 cho thấy các dấu hiệu của sự tiến triển. Tỷ lệ khiếm dụng lao động/lao động thiếu việc làm tại Mỹ (underemployment) – bao gồm những người Mỹ làm việc bán thời gian và những người đang bị thất nghiệp – cũng chạm mức thấp nhất trong 1 thập kỷ. Thước đo rộng lớn nhất về khiếm dụng lao động - được biết tới là “tỷ lệ U-6” - chạm mức 8.6%. Trong năm 2010, tỷ lệ này ở mức 17%.

Luke Tilley, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Wilmington Trust, cho hay: “Có một sự cải thiện đáng kể. Hiện giờ, thị trường lao động đang tăng trưởng khá mạnh mẽ”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn đó những khía cạnh đáng lo ngại. Ví dụ, tỷ lệ cao của những người dân Mỹ nằm trong độ tuổi 25-54 ("prime age") nhưng vẫn chưa có việc làm vì nhiều lý do. Và mặc dù số việc làm bán thời gian đã giảm sút, nhưng vẫn còn tới 5.3 triệu người Mỹ làm công việc bán thời gian mà họ không muốn.

Các số liệu trong ngày thứ Sáu cũng mang lại các thông tin tốt cho Fed. Các nhà lãnh đạo của cơ quan này dự báo nâng lãi suất thêm vài lần trong năm nay và cuộc họp tiếp theo của họ sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Các số liệu kinh tế lành mạnh trong ngày thứ Sáu có thể dọn đường để Fed nâng lãi suất trong tháng tới. Được biết, Fed đã nâng lãi suất trong tháng 12/2016 và tháng 3/2017.

“Báo cáo này chắc chắn sẽ hỗ trợ cho quan điểm của họ về tình hình kinh tế”, ông Tilley cho biết./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98