Canada và Hồng Kông sắp bị khủng hoảng tài chính?

30/06/2017 10:08
30-06-2017 10:08:35+07:00

Canada và Hồng Kông sắp bị khủng hoảng tài chính?

Thêm một tổ chức quốc tế nữa đang cảnh báo các vấn đề lớn về nợ của Canada, chủ yếu là có liên quan tới “cơn nghiện” nhà đất ở quốc gia này, Business Insider cho hay.

 

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), một tổ chức ngân hàng quốc tế có vai trò là “ngân hàng của các ngân hàng trung ương”, đang phát đi những chỉ báo cảnh báo dành cho Canada.

Các dấu hiệu cảnh báo đó nghĩa là nợ đã đạt tới những mức nghiêm trọng, và có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính.

Chênh lệch tín dụng/GDP hiện đã “xuyên thủng” mức nghiêm trọng ở Canada

Chênh lệch tín dụng/GDP này đã đạt tới mức nghiêm trọng ở Canada. BIS định nghĩa điều này là sự chênh lệch của tỷ lệ tín dụng/GDP so với xu hướng của nó. Nếu mức chênh lệch này quá cao, thì lượng tín dụng tư nhân hiện “không hợp lý”. Con số đó càng thấp, thì càng nhiều tín dụng có thể được tiêu thụ “một cách an toàn”. BIS xem bất kỳ con số nào trên mức 2 là một chênh lệch lớn, và bất kỳ số nào trên 10 là một cảnh báo nghiêm trọng, còn “xuyên thủng” mức 10 sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng ở 2/3 nền kinh tế trong vòng 3 năm.

Hiện tại Canada đang ở mức 14.1, và là quốc gia duy nhất trong 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) phá vỡ mức này. Trung Quốc và Hồng Kông là hai vùng lãnh thổ khác đang có số đo này cao hơn. Hiện tại, Trung Quốc đang ở mức 24.6 và Hồng Kông ở mức 30.3. Trong khi đó, Úc chỉ ở mức -0.5, còn Đức là -4.3 và Mỹ là -7.7. Ngoài ra, đáng lưu ý rằng BIS cũng đã cảnh báo Canada về một chênh lệch giá bất động sản trên mức nghiêm trọng. Điều này có thể làm cho chênh lệch tín dụng/GDP của quốc gia này thậm chí phức tạp thêm.

Tỷ lệ khả năng trả nợ sẽ chạm mức nghiêm trọng nếu lãi suất tăng lên mức “Bình thường” ở Canada

Tỷ lệ khả năng trả nợ (DSR) của 3 quốc gia và vùng lãnh thổ đang cho thấy những dấu hiệu cảnh báo khi lãi suất trở về mức “bình thường”. DSR là một thuật ngữ mà các nhà kinh tế học dùng để xác định tỷ lệ thanh toán nợ mà một quốc gia sẽ thực hiện, so với lợi nhuận xuất khẩu của quốc gia đó. Nó bao gồm các thanh toán lãi và nợ gốc. Nếu mức này quá cao, nó sẽ khiến cho một nền kinh tế khó tăng trưởng.

BIS đã mô phỏng một mức tăng 250 điểm cơ bản trong lãi suất, mức mà sẽ khiến cho Canada quay trở về mức “bình thường”, theo như Quốc hội nước này cho biết. Mức tăng khiêm tốn này sẽ khiến cho 3 nền kinh tế vượt lên trên ngưỡng cảnh báo nghiêm trọng – đó là Hồng Kông, Trung Quốc, và Canada. DSR của những quốc gia này khi đó lần lượt sẽ là 11.1, 8.8, và 7.6. BIS cho rằng khi ngưỡng cảnh báo này bị phá vỡ thì 2/3 trong số các quốc gia trên sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng trong vòng 2 năm.

Canada, Trung Quốc và Hồng Kông là những quốc gia và vùng lãnh thổ hiện có vấn đề với cả chênh lệch tín dụng/GDP lẫn tỷ lệ khả năng trả nợ của họ nếu lãi suất tăng. Trung Quốc đang chủ động cố gắng xử lý các lượng nợ “khổng lồ”, ngay cả tại những tổ chức tài chính lớn. Canada và Hồng Kông thì chưa thấy hành động gì nhiều. Liệu 2/3 trong số họ có phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng trong thời gian sắp tới? Chúng ta hãy chờ xem./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98