MSCI quyết định thêm cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi

21/06/2017 05:40
21-06-2017 05:40:02+07:00

[Bài cập nhật] 

MSCI quyết định thêm cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi

Vào sáng sớm ngày thứ Tư (21/06) giờ Việt Nam, MSCI công bố kế hoạch thêm cổ phiếu hạng A được giao dịch tại lục địa của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi, CNBC cho hay.

* Thị trường châu Á đỏ rực sau khi MSCI thêm cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi

* Nâng hạng thị trường chứng khoán và câu chuyện “mở room”

Cụ thể, MSCI cho biết sẽ dần dần thêm vào 222 cổ phiếu vốn hóa lớn hạng A của Trung Quốc (China A Large Cap stocks) vào chỉ số thị trường mới nổi của mình (MSCI Emerging Markets Index) và tiến trình này dự kiến bắt đầu vào năm sau. Đây đã là năm thứ 4 liên tiếp, MSCI đã cân nhắc thêm cổ phiếu hạng A của Trung Quốc (A-shares) vào chỉ số thị trường mới nổi. Được biết, các cổ phiếu hạng A là cổ phiếu của các công ty Trung Quốc được niêm yết ở lục địa Trung Quốc.

 >> Xem thêm: Tài liệu công bố của MSCI

“Các nhà đầu tư quốc tế đã đón nhận sự thay đổi tích cực về khả năng tiếp cận đến thị trường chứng khoán Trung Quốc trong vòng vài năm trở lại đây, và giờ tất cả mọi điều kiện đã đủ để MSCI thực hiện bước thêm vào đầu tiên”, Remy Briand, Tổng Giám đốc MSCI và Chủ tịch của Ủy ban Chính sách Chỉ số MSCI (MIPC), cho biết trong tuyên bố.

“Việc mở rộng sự kết nối giữa thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc được xem là yếu tố tạo ra sự mở cửa thị trường đối với cổ phiếu hạng A của Trung Quốc”, ông cho biết, đồng thời đề cập đến một chương trình cho phép nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận đến thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến thông qua Hồng Kông.

Chứng chỉ quỹ Deutsche X-trackers Harvest CSI 300 China A-Shares ETF (ASHR) tăng 2% vài giờ sau khi MSCI công bố quyết định này.

222 cổ phiếu Trung Quốc hạng A mà MSCI dự định thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi bao gồm các ông lớn tài chính như Bank of China, China Merchants Bank, Guotai Junan và Ping An Insurance, theo tài liệu công bố của MSCI. Các cái tên khác bao gồm Tsingtao Brewery, SAIC Motor, Suning Commerce và Spring Airlines.

Sự thay đổi khác đối với Trung Quốc lần này là sự giảm sút của số lượng cổ phiếu bị trì hoãn vì đà sụt giảm của thị trường. Vì vậy có ít sự kiểm soát hơn và các cổ phiếu sẵn có nhiều hơn”, Chủ tịch kiêm CEO của MSCI, Henry Fernandez, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. “Và điều thứ 3 là sự nới lỏng các ràng buộc trong dữ liệu nhằm tạo các phương tiện đầu tư liên kết chỉ số (index-linking investment vehicles)”.

Ngoài ra, MSCI cũng cho biết, trái ngược với kỳ vọng, cổ phiếu Argentina sẽ không được thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi do nhà đầu tư lo lắng rằng sự cải thiện gần đây về khả năng tiếp cận thị trường cần phải được thực hiện trong thời gian dài hơn.

Chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging Markets ETF (EEM) tiến 0.15% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên.

* Bloomberg: Việt Nam đang tiến gần hơn tới vị thế thị trường mới nổi

* Ông Nguyễn Hồng Điệp (SHS): Sớm nhất thì năm 2018 Việt Nam sẽ được xem xét nâng hạng thị trường

Việc thêm vào các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc có thể là một thông tin tích cực tới thị trường chứng khoán lớn thứ hai trên thế giới – vốn thu hút rất ít nhà đầu tư nước ngoài cho đến thời điểm này, vì tính biến động cao, hoãn giao dịch thường xuyên và sự giới hạn khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến.

“Hiện nay, nhà đầu tư tổ chức đã tự tin nhiều hơn vào cổ phiếu hạng A của Trung Quốc”, Peter Donisanu, Chuyên viên phân tích chiến lược đầu tư tại Wells Fargo Investment Institute, cho biết.

Chỉ số Shanghai Composite đã tiến 1.2% trong năm 2017, trong khi chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging Markets ETF (EEM) nhảy vọt hơn 18%. Còn S&P 500 leo dốc hơn 9% trong năm nay lên các mức kỷ lục mới.

Bên cạnh đó, MSCI còn cho biết vào năm 2018, tổ chức sẽ xem xét cổ phiếu Ả-rập Xê-út là phương án lựa chọn tiềm năng để thêm vào chỉ số thị trường mới nổi của mình./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98