60 tuổi chưa bao giờ là quá trễ để tìm kiếm thành công!

22/07/2017 13:30
22-07-2017 13:30:00+07:00

60 tuổi chưa bao giờ là quá trễ để tìm kiếm thành công!

Vào một ngày tồi tệ trong tháng 11/2000, chồng của Julie Wainwright đã yêu cầu bà li dị. Cũng trong ngày hôm đó, Wainwright đã quyết định phải đóng cửa công ty Pets.com. Từng lèo lái công ty thương mại điện tử này qua những thời điểm đột phá và IPO, nhưng giờ đây bà lại chứng kiến công ty sụp đổ, CNBC cho hay. 

“Công ty thất bại và tôi trở thành người bị xã hội bỏ rơi”, Wainwright cho biết tại Hội nghị những người sáng lập Vanity Fair ở New York. “Tôi là người đần nhất ở Thung lũng Silicon. Đó là một chút khó khăn đối với tôi”.

Wainwright cho biết lúc đó bà mới 17 tuổi, vẫn còn quá sớm để điều hành Pets.com. Mặc dù chẳng phải là người sáng lập, Wainwright đã đồng hành với công ty kể từ lúc Pets.com chỉ có 2 người với một chút mảnh ghép của ý tưởng.

Giữa sự sụp đổ của Pets.com và vụ li dị, bà cho biết đó chỉ là một đám mây đen tối ập xuống. Trong một khoảng thời gian, bà Wainwright chẳng thể làm được gì ngoài việc vẽ vời và tập thể dục. Sau đó, bà nhận một công việc ở công ty vốn mạo hiểm và làm một số việc khác. Nhưng bà chẳng thấy hứng thú chút nào.

Sau vài năm, bà Wainwright nhận ra là tình hình sẽ chẳng được cải thiện trừ khi bà quyết định làm một điều gì đó.

Còn nhớ, lúc đó bà đã nói với một người bạn rằng: “Có thể, tôi sẽ phải sống nửa cuộc đời còn lại trong tình trạng tồi tệ hoặc tôi phải tìm ra thứ gì đó. Tôi chưa bao giờ tự kinh doanh trước đó. Tôi luôn luôn là người tuyển dụng… Nhưng tôi phải nói rằng không ai sẽ đem lại công việc mà tôi hằng mơ ước cả, nên tốt nhất là tôi tự giải quyết vậy”.

Wainwright có một ý tưởng.

Bà được truyền cảm hứng khi ngắm nhìn người bạn nghiện mua sắm của mình mua vật dụng từ một cửa hàng secondhand. Bạn của bà nói rằng cô ấy chưa bao giờ tới một cửa hàng ký gửi (consignment shop) hoặc mua một món đồ đắt tiền trên eBay, thay vào đó, bà vui vẻ tìm đến món hàng xa xỉ cũ từ một chủ cửa hàng đáng tin cậy.

Wainwright đã thực hiện hàng loạt nghiên cứu. Cùng lúc đó, thị trường hàng hóa xa xỉ cá nhân ở Mỹ là 50 tỷ USD mỗi năm. Nhờ những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực thương mại điện tử từ Pets.com, bà tin rằng các hàng hóa xa xỉ đã qua sử dụng không phải là một thị trường mà Amazon sẽ dễ dàng sao chép. Để sao chép thì cần nhiều lao động và kinh nghiệm.

Và sau đó bà tìm tới tủ đồ của mình. “Tôi bắt đầu lấy đồ ra ngoài”, Wainwright cho biết. Ngạc nhiên thay, bà tìm thấy 60 món đồ có thể bán lại cho người khác.

Vào tháng 3/2011, Wainwright, lúc đó đang trong độ tuổi 50, đã đưa ra phiên bản ban đầu của The RealReal, một trang web bán hàng hóa xa xỉ đã qua sử dụng. Trong tháng 6 năm đó, bà đã có được khách hàng đầu tiên.

Trong năm đầu tiên, The RealReal có doanh thu là 10 triệu USD, bà Wainwright cho hay.

Câu chuyện của Wainwright truyền cảm hứng cho rất nhiều người, nhưng không chỉ có riêng bà thành công. Một cuộc khảo sát gần đây do CNBC và SurveyMonkey phối hợp thực hiện trên hơn 2000 nhà sáng lập doanh nghiệp nhỏ tìm thấy rằng gần 30% nhà sán lập doanh nghiệp nhỏ ở độ tuổi 55-64. Và 22% người trên 64 tuổi.

Động thái kế tiếp của bà là tiếp cận đến các công ty đầu tư vốn mạo hiểm.

Một người phụ nữ trong độ tuổi 50 như bà phải thuyết phục những chàng trai từ 20-30 tuổi từ các công ty vốn mạo hiểm là rất khó khăn. Việc từng là người phụ nữ nắm quyền lãnh đạo của Pets.com cũng không làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Trên hết, Wainwright đang cố gắng bán ý tưởng về thương mại điện tử thời trang xa xỉ trong khi định nghĩa về “xa xỉ” của Thung lũng Silicon lại rất khác, bà cho hay.

“Thật sự rất, rất khó khăn. Tôi chưa đạt thành công cho đến khi gặp được một người phụ nữ”.

Đây là một tình huống không quá phổ biến ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, bà Wainwright đã có được khoản tiền bà mong chờ. Cho tới nay, The RealReal đã huy động được 173 triệu vốn mạo hiểm từ 22 nhà đầu tư trong 7 vòng gây quỹ, cơ sở dữ liệu của Crunchbase cho thấy.

Trong năm 2017, The RealReal sẽ có doanh thu hơn 500 triệu USD và có 950 nhân viên, bà Wainwright cho biết. Mặc dù không đưa ra lộ trình cụ thể, bà Wainwright cho biết việc biến The RealReal trở thành công ty đại chúng cũng là một phần kế hoạch.

“Tôi nghĩ việc trở thành công ty đại chúng là một điều rất thông minh”, Wainwright nói thêm.

Kể từ ngày tồi tệ trong năm 2000 khi bà Wainwright mất cả công ty Pets.com lẫn người chồng, bà đã trở lại và lợi hại hơn xưa. Ngoài ra, bà cũng rút ra được một điều là thất bại có thể dẫn tới những điều tốt đẹp hơn.

“Bạn phải thấy rằng bạn có được nhiều thứ hơn. Sức mạnh nội tâm, độ bền, lòng dũng cảm, sự tử tế, lòng trắc ẩn sẽ gia tăng nhiều hơn bạn nghĩ”, bà Wainwright cho biết.

Bà Wainwright chia sẻ: “Thất bại xét cho cùng là một sự giải phóng. Một khi thất bại, có lẽ bạn sẽ đối mặt với một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của cuộc đời . Mặt khác của sự thất bại là bạn sẽ loại bỏ được nỗi lo sợ về chúng. Tin tôi đi, đó là một món quà tuyệt vời”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98